Phú Quốc sẽ lên đô thị loại 2

10:20, 21/08/2014
|

(VnMedia) - Phú Quốc sẽ lên đô thị loại 2 Đó là ý kiến thống nhất tại Hội nghị đóng góp xây dựng Đề án nâng cấp Phú Quốc lên đô thị loại 2 và thành lập Thành phố Phú Quốc trực thuộc tỉnh Kiên Giang vừa diễn ra tại huyện đảo Phú Quốc do UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản đồng ý cho UBND tỉnh Kiên Giang xây dựng Đề án thành lập đơn vị Thành phố Phú Quốc trực thuộc tỉnh, để tạo điều kiện Phú Quốc phát huy tốt hơn các tiềm năng và phù hợp với tình hình thực tế của huyện đảo lớn nhất nước này (gần 600.000 km2).

Đồng thời, tỉnh Kiên Giang cũng được Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ giao xây dựng Đề án thành lập Đặc khu Phú Quốc theo chỉ đạo của Chính phủ.

Báo cáo tại Hội nghị, Giám đốc Sở Xây dựng Kiên Giang, ông Nguyễn Văn Thiện cho biết, hiện Phú Quốc đã đạt trên 80% tiêu chí của Bộ Xây dựng về đô thị loại 2 thuộc đô thị biển đảo.

Trong đó, nhiều tiêu chí quan trọng như hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đều đạt, như tiêu chí về chức năng đô thị, mật độ dân cư (hiện trên 101.000 dân), tỷ lệ lao động phi nông nghiệp, số hộ dân sử dụng điện… Đáng kể nhất là hạ tầng kết nối giao thông nội vùng với bên ngoài như Sân bay Quốc tế Phú Quốc và giao thông cảng biển đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Với tinh thần khẩn trương, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng lưu ý, tỉnh Kiên Giang cần chuẩn bị kỹ hồ sơ Đề án đô thị loại 2 và thành lập Thành phố Phú Quốc trước khi trình lên Trung ương xem xét, nhất là về thủ tục pháp lý. Vì trường hợp này chưa có tiền lệ, từ cấp huyện đi thẳng lên đô thị loại 2.

“Tỉnh Kiên Giang nên tập trung xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ công chức và cán bộ lãnh đạo của chính quyền đô thị Phú Quốc theo hướng chuyên nghiệp hơn. Đây cũng là bước đệm để khi Phú Quốc được nâng lên mô hình Đặc khu trực thuộc Trung ương thì đội ngũ cán bộ Phú Quốc không bị hụt hẫng, cũng như chất lượng nguồn nhân lực được nâng lên”, ông Thăng khuyến nghị.


(tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc