(VnMedia) - Cảng Dung Quất II có diện tích 1.850 ha (bao gồm cả khu đất và khu nước); phía Tây, Tây Bắc giáp khu vực cây xanh cách ly với đô thị mới Vạn Tường; phía Tây, Tây Nam giáp hậu cần cảng và một phần Khu công nghiệp Dung Quất II; phía Nam giáp khu đô thị Sa Kỳ; phía Đông giáp biển Đông.
Bộ Giao thông vận tải vừa ký phê duyệt Quy hoạch chi tiết khu bến cảng biển Dung Quất II, Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn đến năm 2030.
Theo Quyết định, phạm vi quy hoạch khu bến Cảng Dung Quất II có diện tích 1.850 ha (bao gồm cả khu đất và khu nước); phía Tây, Tây Bắc giáp khu vực cây xanh cách ly với đô thị mới Vạn Tường; phía Tây, Tây Nam giáp hậu cần cảng và một phần Khu công nghiệp Dung Quất II; phía Nam giáp khu đô thị Sa Kỳ; phía Đông giáp biển Đông.
Khu bến cảng biển Dung Quất II có chức năng, nhiệm vụ là khu bến chuyên dùng phục vụ các nhà máy công nghiệp phía sau cảng, có bến chuyên dùng dùng chung cho các nhà máy công nghiệp phía sau (không tiếp giáp với biển), có bến cảng tổng hợp phục vụ bốc xếp hàng hóa cho địa phương và các vùng lân cận.
Giai đoạn 1 (đến năm 2020) sẽ phát triển cảng bắt đầu từ phía Nam (từ mũi Ba Làng An). Quy hoạch gồm 1 bến cho tàu hàng rời trọng tải đến 200.000DWT, chiều dài 450m; 3 bến cho tàu tổng hợp trọng tải đến 50.000DWT, tổng chiều dài 850m; đê chắn sóng dài 2.050m; luồng tàu vào cảng rộng 300m với cao trình đáy luồng là -20,5m hệ Hải đồ.
Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt quy hoạch xây dựng cảng biển Dung Quất 2 với diện tích 1.850ha. Ảnh: Internet |
Giai đoạn 2 (đến năm 2025) tiếp tục phát triển cảng về phía Bắc. Ngoài các bến của giai đoạn 1, sẽ phát triển thêm 2 bến cho tàu hàng rời có trọng tải đến 50.000DWT, chiều dài 600m; 2 bến cho tàu tổng hợp trọng tải đến 10.000DWT, tổng chiều dài 550m; 1 bến nhập dầu thô, cho tàu trọng tải đến 300.000DWT và 8 bến xuất các sản phẩm dầu, khí cho tàu có trọng tải đến 30.000DWT; đê chắn sóng dài 4.000m; luồng tàu vào cảng với bề rộng 300m, cao trình đáy luồng là -22,5m hệ Hải đồ.
Giai đoạn 3 (đến năm 2030), ngoài các bến của các giai đoạn trước, phát triển thêm 1 bến cho tàu hàng tổng hợp cho tàu có trọng tải đến 50.000DWT, chiều dài 450m; khu bến tổng hợp dùng chung gồm 2 bến cho tàu tổng hợp trọng tải 50.000DWT và 4 bến cho tàu container có trọng tải từ 30.000DWT đến 80.000DWT, tổng chiều dài là 1.700m; khu neo đậu tàu công vụ của cảng dài 200m; đê chắn sóng dài 4.000m; luồng tàu vào cảng rộng 300m, cao trình đáy luồng là -22,5m hệ Hải đồ.
Giai đoạn 4 (giai đoạn hoàn chỉnh sau năm 2030), ngoài các bến của các giai đoạn trước, phát triển thêm 11 bến cho tàu hàng tổng hợp trọng tải từ 10.000-50.000DWT, chiều dài 2.510m; 4 bến cho tàu hàng rời trọng tải từ 10.000-200.000DWT, tổng chiều dài tuyến bến là 1.707m; đê chắn sóng dài 5.350m; luồng tàu vào cảng rộng 300m, cao trình đáy luồng là -22,5m hệ Hải đồ.
Về nguồn vốn, sử dụng chủ yếu nguồn vốn tự huy động của Chủ đầu tư Khu công nghiệp Dung Quất II, vốn huy động của các nhà đầu tư tham gia đầu tư tại khu công nghiệp và khu bến cảng Dung Quất II; vấn đề hỗ trợ một phần kinh phí của Nhà nước bằng các chính sách ưu đãi về thuế và tiền thuê đất thực hiện theo quy định hiện hành.
Ý kiến bạn đọc