Hà Nội sắp triển khai bộ quy tắc ứng xử

14:01, 21/08/2014
|

(VnMedia) - Bộ quy tắc ứng xử áp dụng đối với sáu khách thể, gồm Khu dân cư, trường học, doanh nghiệp, khu vực cộng đồng, bệnh viện, cơ quanhành chính đang được Hà Nội hoàn thiện và đưa ra triển khai thí điểm…

 

UBND TP Hà Nội đã quyết định xây dựng bộ quy tắc ứng xử áp dụng đối với sáu khách thể, gồm Khu dân cư, Trường học, Doanh nghiệp, Khu vực cộng đồng, bệnh viện, cơ quanh ành chính. Việc xây dựng bộ quy tắc đã được đưa ra lấy ý kiến cộng đồng những người đang sinh sống ở Hà Nội, đưa ra thảo luận ở các cuộc hội thảo, các hội nghị, diễn đàn sau khi đã làm tốt phần dự thảo thì

 

Theo ông Nguyễn Khắc Lợi, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội, cơ quan thường trực và tham mưu trong việc triển khai Bộ quy tắc ứng xử, đến nay, bộ khung của Bộ quy tắc ứng xử này đã tương đối hoàn thiện.

 

“Đối với 6 khu vực khách thể, chúng ta đã nghiên cứu trực tiếp và lấy ý kiến từ trong khu vực đó, rồi tổ chức các hội nghị tọa đàm tại đó. Ngoài ra, còn thông qua các kênh thông tin đại chúng, tổ chức các hội nghị bàn tròn, diễn đàn trên các báo, đài truyền hình.” - ông Lợi cho biết.

 

Cũng theo ông Nguyễn Khắc Lợi, đến nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tập hợp ý kiến các chuyên gia đóng góp, kể cả trên các trang web như Hà Nội đẹp, chưa đẹp… trên cơ sở đó xây dựng một bộ khung.


Ảnh minh họa

Hà Nội sẽ xây dựng Bộ quy tắc ứng xử sát với thực tiễn và không cứng nhắc

 

“Sở dĩ nói là bộ khung là vì chúng ta không xây dựng trực tiếp các quy tắc, quy chế hoặc các nội quy của từng cơ quan, đơn vị hay từng khu vực. Trên cơ sở khung đó, các đơn vị tự hình thành những nội quy cụ thể. Ví dụ như khu vực dân cư thì tự hình thành những hương ước chi tiết cũng như là đối với nơi công cộng.” - ông Lợi giải thích.

 

Theo đánh giá của Phó Giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và du lịch thì việc xây dựng bộ khung có những điều “rất mới và hiệu quả rất lớn”.

 

“Chúng ta bàn đến từng khu vực một. Chẳng hạn như trường học thì đặt ra là nên cụ thể hóa ứng xử của giáo viên, Ban giám hiệu như thế nào, ứng xử của phụ huynh hay học sinh ra sao…” - ông Lợi nêu rõ.

 

Phó Giám đốc Sở cho biết, quá trình đi tìm hiểu và đặt ra các kênh thông tin, các giao lưu đã tìm ra những yếu tố tốt hoặc đang xấu cần phải điều chỉnh… Vì vậy, bộ khung này đưa ra những tiêu chí hết sức ngắn gọn nhưng lại rất sát và cho đến nay đã đạt được những tiêu chí đó.

 

“Trước đây, chúng ta lo lắng rằng liệu bộ khung này sẽ sống trong lòng cộng đồng như thế nào. Nhưng chúng ta xây dựng sát với thực tiễn thì chắc chắn sẽ phù hợp với thực tiễn và vì vậy, bộ quy tắc này sẽ “sống” được.” - ông Lộc tin tưởng.

 

Theo ông Lộc, sau khi có bộ khung thì việc hướng dẫn triển khai bộ khung như thế nào là một khâu vô cùng quan trọng bởi "hướng dẫn để người ta thực hiện đúng những gì mà cộng đồng đã góp ý, để triển khai thực hiện và đẻ những quy tắc đó sống được."

Triển khai thí điểm

 

Ông Lộc cho biết, hiện Sở Văn hóa, thể thao và du lịch đang xây dựng hướng dẫn và sau đó sẽ triển khai, nhưng không phải sẽ triển khai môt cách đồng bộ, ào ạt mà chỉ thí điểm trên từng đối tượng khách thể, trên cơ sở đó mở rộng và có lộ trình.

"Từ nay đến hết 2014 thì sẽ triển khai thí điểm. Mặc dù vẫn quán triệt đại trà trên tất cả những vẫn có làm điểm để từ đó rút kinh nghiêm và nhân rộng. Trên cơ sở đó, đến cuối 2014 vẫn chỉ là triển khai bước đầu để lấy ý kiến sau khi đã được thực nghiệm trong cộng đồng dân cư, từ đó mới tiếp tục bổ sung điều chỉnh.
Sau khi đó, sang đầu 2015 mới phổ biến, đến giữa năm lại đánh giá, rút kinh nghiệm và điều chỉnh tiếp và đến cuối năm mới chính thức công bố đó là những quy tắc cần thực hiện. Từ 2015 cho đến 2016 - 2017 mới là giai đoạn 1 để triển khai." - Ông Lộc nói về lộ trình thực hiện bộ quy tắc ứng xử.

Cũng theo ông Phó Giám đốc sở, từ giai đoạn 1 đó sẽ đánh giá lại rồi tiếp tục điều chỉnh để phù hợp với những diễn biến theo sự phát triển, thay đổi của xã hội. Vì vậy, đến 2017 sẽ lại đánh giá lại một lần nữa, rồi từ đó mới lại triển khai tiếp cho đến 2020.


Tuệ Khanh - (bài, ảnh)

Ý kiến bạn đọc