(VnMedia) - Tuyến cao tốc này dài 40km sau khi hoàn thành sẽ kết nối với đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, tuyến tránh Thành phố Thái Nguyên với Thị trấn Chợ Mới (Bắc Kạn).
>> 85.500 tỷ xây đường Vành đai 5 Hà Nội qua 8 tỉnh
>> Khởi công tuyến đường qua 4 quận, huyện Thủ đô
Bộ Giao thông vận tải vừa có cuộc họp với các đơn vị liên quan thông qua báo cáo đầu kỳ Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 3 mới, đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn).
Theo đại diện Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (Tedi), dự án được nghiên cứu trong địa phận các huyện Định Hóa, Phú Lương, Thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) và huyện Chợ Mới (tỉnh Bắc Kạn).
Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 40km, kết nối đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, tuyến tránh Thành phố Thái Nguyên với Thị trấn Chợ Mới (Bắc Kạn).
Dự án có điểm đầu dự kiến tại điểm cuối tuyến tránh Thành phố Thái Nguyên, thuộc địa phận phường Tân Long, Thành phố Thái Nguyên; điểm cuối tại Km40+700 - giao với đường trục khu công nghiệp Thanh Bình, thuộc địa phận xã Thanh Bình, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn.
Theo quy hoạch, đây sẽ là tuyến đường cao tốc 4 làn xe. Tuy nhiên, trong giai đoạn trước mắt, để đảm bảo phù hợp với nhu cầu và khả năng đầu tư, chủ đầu tư kiến nghị sẽ xây dựng tuyến đường với quy mô đường ô tô, tiền cao tốc với bề ngang 12m với 5 nút giao, 4 cầu và 39 cống chui dân sinh, 5,9km đường gom.
|
Sắp có thêm tuyến cao tốc 4 làn xe từ Thái Nguyên - Bắc Kạn. Ảnh: Internet |
Tại buổi báo cáo đầu kỳ, đơn vị chủ đầu tư đã trình bày đặc điểm địa hình, địa chất, thủy văn, hiện trạng về kinh tế - xã hội các tỉnh từ đó đưa ra 3 phương án tuyến, có phân tích, so sánh đề xuất lựa chọn phương án phù hợp.
Chủ đầu tư cũng đã đưa ra đánh giá nhu cầu vận tải, quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật, các giải pháp thiết kế, khối lượng chủ yếu, phương án giải phóng mặt bằng sơ bộ, tổng mức đầu tư sơ bộ, hiệu quả đầu tư dự án…
Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định, đơn vị tư vấn - Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải đã nghiên cứu tương đối kỹ, đưa ra được phương án khả thi, phù hợp, trùng với hướng tuyến đang được quy hoạch.
Thứ trưởng yêu cầu thống nhất xây dựng dự án theo tiêu chuẩn đường cao tốc, tất cả các công trình an toàn trên tuyến cần đảm bảo tốc độ 80-100km/h. Do dự án đã có sự thống nhất cao của lãnh đạo 2 tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn nên trong thời gian tới, Ban Quản lý các dự án đối tác công - tư tiến hành lấy ý kiến các Vụ, Cục để sớm phê duyệt dự án trong tháng 6/2015, làm cơ sở để các địa phương kêu gọi đầu tư.
Ý kiến bạn đọc