(VnMedia) - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường vừa chủ trì cuộc họp với Sở GTVT Lào Cai và các đơn vị liên quan về điều chỉnh Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Km244+155 - Km262+353, tỉnh Lào Cai.
Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua tỉnh Lào Cai được Bộ GTVT phê duyệt với chiều dài 18,2 km, quy mô xây dựng 4 làn xe, với tổng mức đầu tư 4.286 tỷ đồng do Sở GTVT Lào Cai làm chủ đầu tư.
Tuy nhiên, do kế hoạch vốn bố trí cho dự án trong giai đoạn đến 2015 chưa đủ để hoàn thành toàn bộ theo quy mô 4 làn xe (kế hoạch bố trí cho cả giai đoạn 2010 - 2015 là 3.206 tỷ đồng), Bộ GTVT đã chỉ đạo điều chỉnh dự án bằng việc triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua tỉnh Lào Cai theo kế hoạch vốn giai đoạn 2012 - 2015, trong đó thống nhất chủ trương thi công dự án theo hướng hoàn thành nền đường (4 làn xe) và mặt đường (2 làn xe) nhằm đảm bảo thông tuyến và kết nối với dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thực hiện.
Sở Giao thông vận tải Lào Cai vừa kiến nghị điều chỉnh dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn qua địa phận tỉnh này. Ảnh: internet |
Theo ông Nguyễn Trọng Hài, Giám đốc Sở GTVT Lào Cai, nguyên nhân điều chỉnh dự án là do trong quá trình thực hiện, xuất hiện một số phát sinh như: địa chất yếu, sai khác về địa hình, sụt lở mái taluy nên phải điều chỉnh một số nội dung cho phù hợp và đảm bảo các yêu cầu kinh tế, kỹ thuật. Bên cạnh đó, phải điều chỉnh thời gian thực hiện dự án cho phù hợp, vì các điều chỉnh này làm thay đổi về quy mô dẫn đến phải điều chỉnh dự án.
Cụ thể, điều chỉnh thời gian thực hiện; chuẩn xác số lượng và chiều dài cầu, tường chắn...; điều chỉnh bán kính vỏ hầm; điều chỉnh từ tường chắn sang cầu cạn đoạn Km250+539,88 - Km250+744,94; điều chỉnh nhánh trái thuộc gói thầu số 4 thành đường 2 làn xe (chiều Lào Cai - Nội Bài) do địa chất rất phức tạp trên cơ sở có thể châm chước một số yếu tố kỹ thuật để đẩy nhanh tiến độ, giảm kinh phí đầu tư.
Sau khi nghe các đơn vị liên quan báo cáo, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cơ bản thống nhất về mặt chủ trương việc điều chỉnh dự án để phù hợp với địa hình thực tế và tiếp tục triển khai thực hiện các hạng mục còn lại để hoàn thành toàn bộ dự án theo quy mô đã được phê duyệt.
Thứ trưởng cũng yêu cầu Tư vấn thiết kế phải có tính toán cụ thể, chọn nhiều giải pháp, để lựa chọn phương án khả thi nhất, trên cơ sở thăm dò địa chất một cách chính xác; đặt cao độ móng làm sao để ổn định, lâu dài; kiểm tra lại cọc khoan nhồi…
Ý kiến bạn đọc