(VnMedia) - Sáng 6/5, Bộ Giao thông và Bộ Công an đã lập 4 đoàn thanh tra việc kiểm soát tải trọng, hoạt động của lực lượng liên ngành tại các trạm cân lưu động và các đơn vị đăng kiểm trên toàn quốc trong năm 2014.
>>“Vi phạm tải trọng còn phức tạp”
>>Năm 2015 sẽ chấm dứt tình trạng xe...“phá đường”
>>Xe "phá đường" do chính Cục Đăng kiểm "đẻ" ra?
>>Từ 1/4, đồng loạt kiểm tra xe "phá đường" trên toàn quốc
Theo đó, nội dung thanh tra sẽ tập trung vào những vấn đề chính gồm: triển khai thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ về kiểm soát xe quá tải, kiểm tra trách nhiệm thực thi công vụ của lực lượng liên ngành tại các trạm cân và công tác kiểm soát tải trọng xe, kiểm tra hiện trường trên các tuyến đường bộ và tại các đơn vị vận tải, xếp hàng, xe có dấu hiệu vi phạm tải trọng, hoán cải.
Cụ thể, đối tượng kiểm tra sẽ là các Sở Giao thông Vận tải, lực lượng liên ngành Giao thông vận tải- công an hoạt động tại các trạm cân lưu động, tổ chức cá nhân có dấu hiệu vi phạm về tải trọng đường bộ.
|
Từ 1/4 vừa qua, các Sở Giao thông vận tải các tỉnh đã đồng loạt kiểm tra xe qua tải trên các tuyến quốc lộ. Ảnh: Vạn Xuân |
Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải cũng tiến hành thanh kiểm tra công tác đăng kiểm, kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện tại các đơn vị đăng kiểm.
Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải, các lĩnh vực được thanh tra đều là những vấn đề “nóng” mà thời gian qua ngành giao thông đang tập trung giải quyết.
Để xử lý tận gốc xe chở quá tải và chấn chỉnh những bất cập trong việc cân xe, trong thời gian từ nay đến cuối năm, Bộ Giao thông Vận tải sẽ thanh tra đánh giá việc triển khai, tổ chức thực hiện các quy định trong quản lý, thanh kiểm tra xử lý các phương tiện quá tải trọng tại các trạm cân lưu động nhằm chỉ ra những việc làm được để tiếp tục phát huy; phát hiện các tồn tại vướng mắc để kịp thời chấn chỉnh, xử lý; sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan.
Theo ông Huyện, đợt thanh tra này sẽ chấn chỉnh công tác quản lý sử dụng, bố trí cán bộ đăng kiểm, ngăn ngừa tiêu cực trong hoạt động kiểm định nghiệm thu cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện, thẩm định thiết kế…
“Hoạt động thanh kiểm tra phải bảo đảm chính xác, khách quan, đúng nội dung kiểm tra. Tuy nhiên, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải sẽ lựa chọn từng đơn vị để kiểm tra. Dự kiến, đợt đầu sẽ diễn ra ngay trong tháng 5 này với 2 đoàn kiểm tra tại 30 Trung tâm đăng kiểm trên cả nước,” ông Huyện cho biết.
Từ 1/4 vừa qua, các Sở Giao thông Vận tải các tỉnh đã triển khai cân tải trọng xe tải trên các tuyến quốc lộ nhằm hạn chế tình trạng chở hàng quá tải dẫn đến hư hỏng các tuyến đường. Sau hơn 1 tháng thực hiện, việc cân xe đã góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, hạn chế tai nạn giao thông và được người dân đồng tình ủng hộ.
Ý kiến bạn đọc