Báo cáo của Save the Children: Chỉ số cho các bà mẹ: Việt Nam xếp 93

10:24, 06/05/2014
|

(VnMedia) - Việt Nam xếp thứ 93 về Chỉ số của Bà Mẹ (Mothers’ Index) năm 2014 –  bảng xếp hạng hàng năm về những nơi tốt nhất và kém nhất để làm mẹ của Save the Children. Mặc dù rớt bảy điểm so với năm ngoái, Việt Nam vẫn đứng trên các nước trong khu vực như Philippines, Indonesia, Campuchia, Lào và Myanmar. 
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa (Ảnh: DT)


Chỉ Số của Các Bà Mẹ là một phần trong báo cáo thường niên về tình trạng sức khỏe bà mẹ và trẻ em (State of the World’s Mothers). Đây là năm thứ 15 tổ chức Save the Children đưa ra bản báo cáo về Chỉ số của Các Bà Mẹ. Báo cáo so sánh 178 quốc gia trên thế giới để chỉ ra những nước đang thành công và những nước chưa đạt được thành tựu nào trong việc cứu sống và cải thiện sự sống cho bà mẹ và trẻ em. Về tổng thể, Phần Lan tiếp tục được xếp là quốc gia tốt nhất trên thế giới để làm mẹ trong khi Somali xếp cuối cùng trong danh sách.
 
Báo cáo chỉ ra rằng tình trạng tử vong của bà mẹ và trẻ em tại các nước có nhiều thách thức nhất trên thế giới cũng có thể được giảm đi đáng kể nếu như có những nỗ lực nhằm cải thiện dịch vụ cho các bà mẹ và trẻ em. Trong vòng 15 năm qua, tại Việt Nam, tỷ lệ tử vong của các bà mẹ đã giảm một nửa, tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh giảm 1/4 , số năm học trung bình của trẻ đã tăng 1,5 năm và thu nhập bình quân tính trên đầu người tăng gần gấp bốn lần.
 
“Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong việc chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em qua 15 năm qua. Đó là kết quả của ý chí chính trị và sự sẵn sàng đầu tư vào hệ thống y tế, trong đó có dịch vụ thiết yếu cho trẻ em,” ông Gunnar Andersen, Giám đốc của Save the Children tại Việt Nam phát biểu. “Tuy nhiên, chúng ta cũng nên chú ý tới việc đã bị tụt lùi trong bảng xếp hạng.”
 
Báo cáo State of the World’s Mothers năm nay chủ yếu tập trung vào vấn đề của các bà mẹ trong các trường hợp rủi ro thiên tai, nhằm để hiểu hơn và hỗ trợ một cách kịp thời, hiệu quả những nhu cầu của họ. Trong các trường hợp rủi ro thiên tai, các bà mẹ thường phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc giữ cho con cái họ được an toàn khỏe mạnh –  ví dụ sự tiếp cận với các dịch vụ cơ bản về sức khỏe thể chất và kinh tế - trong khi bản thân họ cũng bị tổn thương khi sự đói nghèo, suy dinh dưỡng, bạo lực tình dục, mang thai ngoài ý muốn hay sinh nở không có sự giúp đỡ đang gia tăng.
 
“Việt Nam là nước chịu ảnh hưởng của các cơn bão lớn tàn phá và lũ lụt hàng năm. Trong những năm gần đây thiên tai ngày càng trở nên nghiêm trọng do sự biến đổi khí hậu, gây ra nhiều thiệt hại về nhà cửa, mùa màng, gia súc gia cầm cũng như của cải khác ví dụ máy móc nông nghiệp tại những vùng bị ảnh hưởng nặng nề. Những thiệt hại này lại trở thành nguyên nhân của tình trạng suy dinh dưỡng, bỏ học, và suy giảm  trong việc sử dụng dịch vụ y tế tự nguyện trả tiền,” ông Gunnar Andersen nói.
 
Save the Children hoạt động tại Việt Nam hơn 20 năm qua, hỗ trợ ứng phó với tất cả các thiên tai lớn trên toàn quốc, mà gần đây nhất là hai cơn bão Wutip và Nari. Save the Children đã hộ trợ tiền mặt cho các gia đình có trẻ em tại những vùng bị ảnh hưởng nặng nề để họ sửa chữa nhà cửa, mua thực phẩm và thuốc thang cũng như để con em họ trở lại trường học bình thường sau bão.
 
Để đảm bảo việc bảo vệ cho bà mẹ và trẻ em sau thiên tai, Save the Children kêu gọi các nước và các tổ chức dân sự đảm bảo mọi bà mẹ và trẻ sơ sinh khi đang sống trong khủng hoảng được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng; hỗ trợ tăng cường khả năng chống chọi và đối phó của hệ thống y tế nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực của các cuộc khủng hoảng đối với sức khỏe; xây dựng các kế hoạch phòng ngừa phù hợp tại cấp quốc gia và địa phương để đáp ứng nhu cầu cần thiết của các bà mẹ, trẻ em và trẻ sơ sinh trong các trường hợp khẩn cấp; và đảm bảo nguồn tài chính hợp lý cũng như phối hợp để kịp thời đáp ứng nhu cầu của bà mẹ và trẻ em trong các trường hợp khẩn cấp.


Hải Yến

Ý kiến bạn đọc