Hà Nội:: Tuyến tàu điện trên cao đầu tiên đội giá 339 triệu USD

15:14, 21/04/2014
|

(VnMedia) - Sau khi Bộ Giao thông vận tải kiến nghị điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 Cát Linh - Hà Đông lên 891 triệu USD, Phó Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ này và UBND TP Hà Nội kiểm điểm làm rõ nguyên nhân.

>> Cuối 2015, người Hà Nội mới được đi tàu điện trên cao
 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến giao Bộ Giao thông vận tải thẩm định, quyết định và chịu trách nhiệm trong vụ dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đội giá 339 triệu USD.

Theo đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và đầu tư cùng các cơ quan liên quan làm việc với phía Trung Quốc để bổ sung nguồn vốn ODA của Trung Quốc cho phần vốn tăng thêm của dự án.
 
Phó Thủ tướng, yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP Hà Nội căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình chỉ đạo kiểm điểm nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân về việc chất lượng thiết kế cơ sở hạn chế dẫn đến phải điều chỉnh, chậm trễ trong giải phóng mặt bằng, kéo dài thời gian thi công làm tăng tổng mức đầu tư, phải điều chỉnh dự án.
 
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông được khởi công vào tháng 10/2011 có tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD, trong đó vay vốn ODA Trung Quốc 419 triệu USD.

 Ảnh minh họa

Hệ thống trụ cột của tuyến đường sắt số 3 đã được xây dựng xong và đang được thi công lắp dầm. Ảnh: VnExpress

Gói thầu chính của dự án (thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp) do Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC (tư vấn, thiết kế-cung cấp thiết bị-xây lắp, vận hành). Dự kiến tuyến đường sẽ khai thác vào tháng 6/2015.
 
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án đã vướng mắc về giải phóng mặt bằng và sự phối hợp thực hiện, kinh nghiệm của ban quản lý dự án và năng lực nhà thầu đã khiến dự án chậm trễ, đội vốn đầu tư.
 
Sau đó, Bộ Giao thông vận tải đã kiến nghị cho phép điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ 552 triệu USD lên 891 triệu USD (tăng thêm 339 triệu USD) so với tổng mức đầu tư được phê duyệt trước đó. Trong đó, các khoản phát sinh lớn nhất tại dự án là chi phí xây dựng (tăng 221 triệu USD), chi phí thiết bị (tăng 20 triệu USD), chi phí giải phóng mặt bằng (tăng 25 triệu USD)...

Theo kế hoạch được điều chỉnh giữa năm 2013, bắt đầu từ ngày 1/3/2015, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) sẽ được đưa vào vận hành chạy thử. Sau đó, sẽ chính thức đưa vào khai thác thương mại từ 1/6/2015. Tuy nhiên, do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng ở một số ga nên tiến độ chạy thử lại bị lùi lại đến tháng 9/2015 và đến tháng 12/2015 mới đưa vào khai thác thương mại. Như vậy, nếu đúng tiến độ phải cuối năm 2015, người Thủ đô mới được đi trên tuyến tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông.

Tuyến đường sắt đô thị số 3 Cát Linh- Hà Đông, có chiều dài toàn tuyến khoảng 13,5km, đi hoàn toàn trên cao. Tuyến đường được thiết kế theo kiểu đường đôi, khổ 1.435m, điện khí hoá, tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng theo quy phạm thiết kế Metro GB 5017-2003 của Trung Quốc, chịu được động đất cấp 8.
 
Toàn tuyến đi trên cao và chủ yếu chạy trên dải phân cách giữa 2 làn đường bộ thuộc trục đường Hào Nam và đường Nguyễn Trãi; điểm khởi đầu là ga Cát Linh (Q. Đống Đa), điểm kết thúc tại ga Yên Nghĩa (Q. Hà Đông) gồm 12 ga đón tiễn khách (Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Láng - Đại học Quốc gia - Vành đai III - Thanh Xuân III - Bến xe Hà Đông - Hà Đông - La Khê - Văn Khê - Bến xe Hà Đông mới) và khu Depo (trung tâm điều hành tuyến) tại phường Phú Lương, Q. Hà Đông.

Đoàn tàu gồm 6 toa hoặc 8 toa (khi lưu lượng giao thông tăng lên), có sức chở  từ 2.028 hành khách đến 2.110 hành khách. Tốc độ tối đa là 80km/h, tốc độ lữ hành là 35km/h. Thời gian khai thác hàng ngày từ 5 -23 giờ, tần suất vận chuyển tối đa là 2 phút/chuyến...




Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc