Vụ sập cầu treo: Do ốc neo bị làm ẩu

13:30, 28/02/2014
|

(VnMedia) - Sáng nay, 28/2, báo cáo về nguyên nhân gây ra vụ sập cầu treo ở Lai Châu làm 8 người chết và 38 người bị thương, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết, nguyên nhân ban đầu được xác định là do ốc neo cáp của cầu bị làm ẩu.

>>
Vụ sập cầu 8 người chết: Công an vào cuộc

>>1m2 cầu sập không chịu nổi sức nặng 1 người?

>>Đưa bác sỹ ở Việt Đức, Bạch Mai lên trị thương cho nạn nhân sập cầu

>>Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Rà soát toàn bộ dự án cầu treo"

>>Thảm khốc vụ 40 người thương vong vì đứt cầu treo

Theo VnExpress sáng nay (28/2), tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 2, Bộ trưởng Giao thông và Vận tải Đinh La Thăng đã có báo cáo sơ bộ với về sự cố đứt cầu treo Chu Va (huyện Tam Đường, Lai Câu) làm 8 người chết, 37 người bị thương.

Tại cuộc họp ông Đinh La Thăng cho biết, sau vụ tai nạn, Bộ Giao thông Vận tải đã cử đoàn chuyên gia độc lập đi kiểm tra sự cố cầu treo Chu Va. "Nguyên nhân ban đầu được xác định là do ốc neo cáp của cầu làm ẩu. Thay vì phải đúc nguyên khối thì con ốc này lại hàn nối nên khả năng chịu lực kém. Nếu là vật liệu đúc nguyên khối theo thiết kế thì có thể chịu tải trọng cả trăm người đi qua”, ông Thăng nói.

Ông Thăng cho biết, dự án cầu treo Chu Va do huyện Tam Đường làm chủ đầu tư, đơn vị thi công cũng nằm trên địa bàn này. Theo Bộ trưởng Thăng, công tác thẩm định thiết kế không có vấn đề mà nguyên nhân là do chế tạo thiết bị không theo thiết kế.

Hôm nay sẽ xong cầu tạm cho dân đi lại

Trong một diễn biến liên quan, sáng nay, trao đổi với VnMedia ông Tạ Tân Vĩnh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lai Châu cho biết, trong ngày hôm nay sẽ cố gắng làm xong cầu tạm cho người dân qua lại.

Theo ông Vĩnh, hiện để đẩy nhanh tiến độ thi công, đơn vị này đã huy động người dân, bộ đội, các doanh nghiệp trên địa bàn cùng tham gia vào việc bắc cầu tạm. “Theo dự tính, trong ngày hôm nay cây cầu tạm này sẽ hoàn thành. Trong trường hợp không kịp thì sẽ hoàn thành trong ngày mai”, ông Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lai Châu cho biết.

 Ảnh minh họa

 Hình ảnh cầu treo Chu Va 6 bị lật nghiêng khiến 8 người chết và 38 người bị thương. Ảnh: Khánh Công

Được biết, sau vụ tai nạn, UBND tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo các đơn vị thi công làm nền đường tạm rộng 2 mét, dẫn từ mặt đường cũ xuống đến mép suối, dùng đá kè hai bên và rải đá dăm chống trượt. Phần mặt cầu sẽ được trải bằng tôn lá để đảm bảo việc đi lại bằng xe máy.

Thống kê của Sở Giao thông Lai Châu cho thấy, hiện tỉnh này có 115 cầu treo chủ yếu là cầu dân sinh (tương tự cầu treo Chu Va vừa xảy ra sự cố), chỉ cho xe máy, xe đạp và người đi bộ lưu thông. Một vài cầu treo có tải trọng 2,5 - 5 tấn, cho xe ôtô con đi qua. Các cầu có cắm biển cảnh báo trọng tải, ngoài ra không có hướng dẫn sử dụng nào khác nên người dân khai thác theo kinh nghiệm và thói quen.

Trả lời VnMedia về biện pháp để bảo dưỡng, sửa chữa những cây cầu treo trên địa bàn tỉnh sau vụ tai nạn đáng tiếc vừa qua tại Chu Va 6, ông Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, những cây cầu cần sửa chữa thì rất nhiều nhưng mỗi cái lại mỗi dạng, không cái nào giống cái nào. Hiện Sở Giao thông vận tải tỉnh đang thành lập đoàn kiểm tra tất cả các cầu treo trên địa bàn để đưa ra biện pháp xử lý thích hợp.

Trước đó, 8h30 sáng 24/2, đoàn người đưa tang đang qua cầu treo nối bản Chu Va 8 với Chu Va 6 ở xã Sơn Bình (Tam Đường, Lai Châu) thì bất ngờ cầu đứt cáp. Trong hơn 40 người rơi xuống suối có 8 người chết và 33 người khác bị thương. Hiện các nạn nhân bị thương đã qua khỏi cơn nguy kịch, có tiến triển rất tốt; một số đã xuất viện.

Sau vụ tai nạn, đại diện Sở Giao thông Vận tải Lai Châu đã đưa ra nguyên nhân sơ bộ ban đầu do do đoàn người tham gia đám tang quá đông cho nên lúc đi qua cầu đã làm đứt tăng đơ, tuột một dây cáp chủ, làm nghiêng hệ mặt cầu dẫn đến đoàn người bị rơi xuống suối từ độ cao khoảng 9m. Tuy nhiên, nguyên nhân này sau đó đã bị các chuyên gia cầu đường lên tiếng phản ứng.

Cầu treo Chu Va do huyện Tam Đường làm chủ đầu tư, các cơ quan chuyên môn của huyện đảm nhiệm việc thẩm định thiết kế xây dựng, được khánh thành tháng 12/2012. Cầu dài 54 m, chiều cao từ cầu xuống mặt suối là 9 m, tải trọng thiết kế là 1,5 tấn.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc