Triển lãm nghệ thuật tôn vinh Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp

13:40, 25/12/2013
|

(VnMedia) - Nhân dịp kỷ niệm nhiều ngày lễ lớn của đất nước và 100 ngày Đại tướng Võ Nguyên Giáp đi vào cõi vĩnh hằng, tại Hà Nội sẽ diễn ra Triển lãm nghệ thuật tôn vinh Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp.

Ảnh minh họa

Những hình ảnh đặc biệt về Đại tướng sẽ được trưng bày tại triển lãm


Theo đó, từ ngày 1/1/2014 đến ngày 7/1/2014,  tại nhà triển lãm số 45 Tràng Tiền sẽ trưng bày 103 bức ảnh đen trắng và mầu, được chọn từ hàng ngàn bức ảnh ghi lại những thời khắc lịch sử và cuộc sống đời thường của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Các bức ảnh sẽ được in trên 15 tấm phomex cỡ lớn 122cmx244cm.

Nhiều bức hình đen trắng của các nhà nhiếp ảnh lão thành như Võ An Ninh, Trần Khuông, Nguyễn Bá Khoản, Đinh Quang Thành... Cùng các ảnh tư liệu của TTXVN, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, Bảo tàng Phòng không không quân, Bảo tàng Hải Quân, Bảo tàng đường Hồ Chí Minh,… ghi lại đầy cảm xúc lịch sử từ thời kỳ Cách mạng Tháng Tám, thời kháng chiến chống Pháp và đặc biệt là những hình ảnh của Đại tướng trong chiến dịch Điện Biên phủ.
 
Những bức ảnh cũng ghi lại hình ảnh Đại tướng trong giai đoạn hòa bình xây dựng miền Bắc Xã hội Chủ nghĩa cũng như những năm chống Mỹ cứu nước vĩ đại của dân tộc ta, nhiều bức ảnh khác ghi lại những khoảng khắc đáng quý và trân trọng của Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp với Chủ tịch Hồ Chí Minh, với lãnh đạo nhà nước, quân đội với đồng đội trên các mặt trận, với chiến sĩ trên chiến trường hay ngay tại trậnd dịa, với quân dân tự vệ, các lão dân quân, tự vệ, các lão dân quân Hoằng Hóa, các nữ dân quân Hàm Rồng…
 
Triển lãm cũng sẽ trưng bày những hình ảnh sau ngày thống nhất đất nước, những bức ảnh quý giá của các nhà báo, phóng viên và nhiếp ảnh Trần Hòng, Trần Tuấn, Đình Toán… là những khoảnh khắc hào hùng về con người và sự nghiệp của Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp.
 
Đặc biệt, người tham gia triển lãm cũng sẽ được gặp lại những hình ảnh đầy nỗi đau thương nhưng cũng toát lên niềm tin, sức mạnh và nối vòng tay các thế hệ của đồng bào ta trong ngày Đại tướng mới từ trần và trong lễ tang Đại tướng.
 
Ngoài ra, tại Trung tâm triển lãm 45 Tràng Tiền, hòa cùng 103 bức ảnh lịch sử, người dân sẽ được trân trọng ngắm nhìn những bức tượng đồng chân dung Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp do Nghệ nhân Trần Tuy sáng tác với tình cảm đặc biệt tôn kính đối với Đại tướng.
 
Trong khuôn viên triển lãm còn có những bức ký họa, bức vẽ chân dung ĐẠi tướng của các nghệ sĩ, họa sĩ nổi tiếng, trong đó có các bức tốc ký của anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân – Đại tá Lê Duy Ứng, người đã dùng máu của mình ký họa chân dung Bác Hồ trong chiến dịch Hồ Chí Minh, trước cửa ngõ Sài Gòn khi bị thương và hỏng đôi mắt…


Mỹ Hạnh

Ý kiến bạn đọc