(VnMedia) - Tại cuộc họp giao ban báo chí của Thành ủy Hà Nội chiều 24/12, ng Nguyễn Hoàng Trung, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết đã lên kế hoạch bố trí tăng cường hàng nghìn lượt xe buýt vào những ngày cao điểm Tết, cả về số lượt và thời gian…
Tết Nguyên Đán: lưu lượng khách tăng gấp 2 lần
Theo dự báo của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), dịp Tết Dương lịch năm nay diễn ra vào ngày giữa tuần (thứ tư), do vậy, cán bộ công nhân viên, sinh viên, học sinh chỉ được nghỉ 1 ngày. Đây là kỳ nghỉ ngắn ngày và sát với dịp Tết Nguyên Đán 2014 nên nhu cầu đi lại trong cự ly dài sẽ hạn chế mà chủ yếu tập trung vui chơi giải trí, thăm hỏi người thân trong cự ly ngắn như các khu vui chơi giải trí trong nội và ngoại thành Hà Nội. Vì vậy, dự kiến lưu lượng hành khách đi lại bằng xe buýt sẽ tăng tập trung trên các tuyến có lộ trình đi qua các khu vui chơi giải trí, danh thắng nội, ngoại thành.
Ngược lại, Tết Nguyên Đán Giáp Ngọ 2014, học sinh, sinh viên và cán bộ công nhân viên chức được nghỉ dài với 9 ngày liên tục (từ ngày 28/1 tức 28 tháng Cháp đến ngày 5/2, tức gnày 6 tháng Giêng), vì vậy dự kiến lưu lượng hành khách trước và sau các kỳ nghỉ Tết sẽ tăng từ 1,5 đến 2 lần so với ngày thường và tập trung nhiều trên các tuyến buýt có điểm đầu cuối là các bến xe Giáp Bát, Gia Lâm, Mỹ Đình, Lương Yên, Yên Nghĩa, Nước Ngầm, Nam Thăng Long, Ga Hà Nội, các tuyến buýt hướng ra ngoại thành và các tuyến trục Quốc lộ 1, 5, 6, 32…
Transerco dự báo, đối với các ngày trước Tết Nguyên Đán (từ 21/1 – 28/1), học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng và cán bộ công nhân viên về nghỉ Tết Nguyên Đán, hành khách sẽ tập trung đông trên các tuyến buýt có đầu bến là các bến xe liên tỉnh (Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa, Nước Ngầm, Nam hăng Long), Ga Hà Nội, điểm trung chuyển Long Biên, Cầu Giấy, các tuyến có lộ trình đi qua các trường đại học, cao đẳng và tuyến có lộ trình ra khu vực ngoại thành.
Đối với những ngày nghỉ trong Tết Nguyên Đán từ 28/1 đến 4/2 (tức 28 tháng Chạp đến 5 tháng Giêng), lưu lượng hành khách là nhân dân Thủ đô và các vùng lân cận có nhu cầu sử dụng xe buýt để đi du xuân, thăm hỏi, chúc Tết, đi lễ đầu năm, đặc biệt các tuyến buýt đi qua các khu vực nhiều đề, chùa như đường Thanh Niên, Tây Sơn, Quán Sứ, Xuân Diệu, Quốc Tử Giám…
Những ngày sau nghỉ Tết Nguyên Đán cũng được dự báo, cán bộ công nhân viên chức và học sinh, sinh viên quay trở lại Hà Nội để làm việc, học tập sau dịp nghỉ Tết, luồng hành khách sẽ tập trung từ các tuyến xe buýt xuất phát, thông qua các bến xe liên tỉnh, ga Hà Nội và các tuyến ngoại thành vào Thành phố, đặc biệt trong các ngày 6, 8, 9 tháng Giêng là các ngày cao điểm cuối kỳ nghỉ Tết của học sinh, sinh viên. Dự kiến sản lượng hành khách tập trung ở các đầu bến xe và trên các tuyến ngoại thành sẽ tăng mạnh.
Xe buýt sẽ được phục vụ đến 22h35 phút đêm những ngày cao điểm dịp Tết |
Xe buýt phục vụ đến gần 11 giờ đêm
Trước những dự báo trên, thông tin tại cuộc họp, ông Trung cho biết, Tổng công ty vận tải Hà Nội đã lên kế hoạch chạy xe và phương tiện dự phòng trong dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên Đán Giáp Ngọ 2014.
Theo đó, Transerco sẽ bố trí 954 xe chạy trên 50 tuyến, với tần suất cao nhất là 5 phút/lượt và thấp nhất là 20 phút/lượt, tùy theo lưu lượng dự báo từng ngày và từng thời điểm.
Trong ngày Tết Dương lịch (1/1/2014), Transerco sẽ bố trí 7.666 lượt xe, chạy từ 4h35 phút sáng đến 22h30 mới đóng bến.
Dịp Tết Nguyên Đán, trong vòng 10 ngày (từ 21/1 đến 6/2), ngày cao điểm sẽ bố trí trên 9.000 lượt xe (từ 21-27/1 và từ 5-6/2); ngày thấp nhất là mùng 1 Tết cũng sẽ có gần 3.000 lượt xe. Vào những ngày cao điểm, Tổng Công ty cũng sẽ bố trí xe chạy đến 22h35 phút.
Ngoài ra, Tổng công ty vận tải Hà Nội cũng lên kế hoạch dự phòng phương tiện tăng cường khi cần thiết. Theo đó, đối với Tết Dương lịch, sẽ bố trí dự phòng 24 xe/ngày trên 20 tuyến buýt để sẵn sàng tăng cường giải tỏa khi lượng hành khách tăng đột biến trước và sau ngày nghỉ.
Trong khi đó, đối với Tết Nguyên Đán, đơn vị vận tải của Thành phố bố trí dự phòng mỗi ngày 46 xe, sẵn sàng trên 26 tuyến trọng điểm có điểm đầu và cuối là các bến xe liên tỉnh và các tuyến có lộ trình tuyến đi qua các tuyến phố trục chính, nhà ga, trường học, hướng xuyên tâm và ra ngoại thành…
Liên quan đến việc đề nghị tăng giá xe buýt như VnMedia đã đưa tin, ông Trung cho biết đó chỉ là đề nghị của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, còn quyết định phụ thuộc vào Thành phố.
Ý kiến bạn đọc