Cần đưa quy định về cứu nạn đường thủy vào luật

19:01, 12/11/2013
|

(VnMedia) - Theo Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Thời gian gần đây đã xảy ra một số vụ việc chìm tàu, gây thiệt hại lớn về người và vật chất, đã bộc lộ nhiều bất cập trong công tác cứu nạn, đặc biệt là sự phối hợp của các cơ quan Quản lý nhà nước…

Ảnh minh họa

Trong các vụ chìm tàu thủy đã bộc lộ nhiều bất cập trong công tác cứu nạn


Chiều nay (12/11), Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Đinh La Thăng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ đã trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giao thông đường thủy nội địa.
 
Ngay sau đó, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng trình bày Báo cáo thẩm tra về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giao thông đường thủy nội địa.
 
Theo Báo cáo Thẩm tra, thời gian gần đây đã xảy ra một số vụ việc chìm tàu, gây thiệt hại lớn về người và vật chất; đã bộc lộ nhiều bất cập trong công tác cứu nạn, đặc biệt là sự phối hợp của các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan cứu nạn, công an, quốc phòng.
 
Bên cạnh việc cần nâng cao trách nhiệm quản lý tàu thuyền, cấp phép rời cảng, bến, trách nhiệm trong quản lý vận tải hành khách..., Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường cho rằng cần nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông đường thủy nội địa, tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, kiểm soát đối với phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là trong vận chuyển hành khách. Do đó, Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường nhất trí bổ sung quy định về cứu nạn vào Dự thảo Luật.
 
Ủy ban cũng đề nghị Ban soạn thảo quy định chi tiết hơn về nguyên tắc, sự phối hợp và trách nhiệm của các bộ, ngành, chính quyền địa phương, của các cơ quan tìm kiếm và cứu nạn…, nhấn mạnh quy định về trách nhiệm của cơ quan quản lý đường thủy nội địa trước, trong và sau khi xảy ra tai nạn, nội dung tìm kiếm, khắc phục hậu quả sau khi vụ việc xảy ra trong hoạt động cứu nạn vì các điều, khoản liên quan trong Dự thảo Luật còn chung chung, đơn giản, chỉ có 01 điều, gồm 02 khoản.
 
Ngoài ra, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cho rằng, công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn luôn gắn liền với công tác thường trực, điều tiết, khống chế, hướng dẫn bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các điểm đen, các công trình trọng điểm trên sông trong mùa bão lũ, do đó đề nghị rà soát, bổ sung các quy định này vào Dự thảo Luật.
 
Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nâng cao trách nhiệm của cơ quan quản lý chuyên ngành và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, Ủy ban đề nghị xem xét bổ sung nội dung thông báo sự cố (kháng nghị) an toàn giao thông đường thủy nội địa của các cơ quan quản lý đường thủy nội địa đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân có các hoạt động khai thác giao thông vận tải trên đường thủy nội địa gây mất an toàn, có nguy cơ gây tai nạn hoặc cố tình không chấp hành những quy định của pháp luật tới các cơ quan chức năng liên quan.
 
Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Phan Xuân Dũng cho biết, dù còn có những vấn đề cần phải tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện thêm nhưng nhìn chung Dự thảo Luật đã được soạn thảo tích cực, công phu. Trong quá trình soạn thảo Dự án Luật, Ban soạn thảo đã có Báo cáo tổng kết 8 năm thực hiện Luật giao thông đường thủy nội địa, đã đánh giá tác động của việc ban hành Luật, đã thực hiện đúng các quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
 
Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề nghị Ban soạn thảo chuẩn bị bản tiếp thu, giải trình bổ sung trên cơ sở các ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và ý kiến của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường nêu trong bản thẩm tra này gửi đại biểu Quốc hội trước khi thảo luận. Sau Kỳ họp thứ 6 của Quốc hội, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường sẽ phối hợp chặt chẽ với Ban soạn thảo và các cơ quan có liên quan để tiếp tục hoàn thiện dự án Luật cũng như chỉnh sửa về kỹ thuật lập pháp trình Quốc hội xem xét, thông qua.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc