Viện trưởng Viện Kiểm sát tối cao nói về "đại án" tham nhũng

06:40, 29/10/2013
|

(VnMedia) - Tại các vụ án tham nhũng kinh tế, khả năng thu hồi tài sản khó do sự việc phạm tội đã xảy ra trước đó nhiều năm. Trong thời gian tới, cần phải có thay đổi Luật hình sự, Luật tố tụng hình sự để tăng thêm khả năng thu hồi tài sản.

Đây là ý kiến của Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình bên lề Quốc hội ngày 28/10. 

Phóng viên:
Thưa ông, ông có nói trong kỳ họp sẽ xử lý một số vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Vậy Việc kiểm sát sẽ bắt đầu những vụ nào?

Ông Nguyễn Hòa Bình: Trong số 10 vụ đại án tham nhũng thì đã có 6 vụ có kết luận điều tra, 4 vụ cũng đã hoàn tất cáo trạng. 6 vụ ủy quyền công tố của hai thành phố Hà Nội và TP. HCM tiến hành tố tụng.

Hà Nội sẽ xét xử vụ án tham ô tại Vinaline và vụ ngân hàng ACB. TP HCM sẽ xét xử 3 vụ, đó là vụ cố ý làm trái tại công ty Vifon, vụ công ty tài chính 2. Hai phiên tọa sẽ được mở ra đầu tháng 11 tới. Vụ thứ 3 là vụ án Huỳnh Thị Huyền Như đến nay đã hoàn tất cáo trạng. Thời gian cụ thể tòa án sẽ quyết định nhưng chắc chắn sẽ được mở trong quý 4/2013.


Ảnh minh họa
Đại biểu Nguyễn Hòa Binh - Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao


- Vậy để giải quyết dứt điểm thì lộ trình những vụ còn lại sẽ như thế nào, thưa ông?

Đối với án tham nhũng thì mỗi một vụ lại có yêu cầu chứng minh khác nhau, khả năng đáp ứng của cơ quan điều tra khác nhau. N
hưng việc làm án đều tuân theo tinh thần chung là có sự phối hợp, kểm tra chặt chẽ giữa cơ quan điều tra và cơ quan công tố. Các cơ quan này đều khẩn trương hoàn tất quá trình điều tra để chuyển hồ sơ cho tòa án xử lý sớm kết thúc điều tra.

- Theo ông, khó khăn nhất trong những vụ tham nhũng lớn này là gì?

Các vụ án tham nhũng lớn đều có khó khăn chung là quá trình chứng minh. Đối tượng đều là người có chức vụ. Các vụ án lớn yêu cầu chứng minh nhiều trong đó rất nhiều vụ có yếu tố nước ngoài phải có sự tương trợ giữa các cơ quan tư pháp nước ngoài, nhưng sự hưởng ứng có những nước tốt, có những nước khả năng đáp ứng chưa tốt. Thêm vào đó, đòi hỏi của dư luận là rất cao đối với các vụ án này, vừa phải chính xác, triệt để, nhưng phải nhanh, khẩn trương. Cho nên tinh thần chung vẫn là các cơ quan tố tụng sẽ cố gắng hết mình, phối hợp chặt chẽ để đáp ứng yêu cầu của Quốc hội

- Với lộ trình như thế, đại biểu Quốc hội cho rằng càng chậm trễ thì việc thu hồi tài sản càng khó. Quan điểm của ông về việc thu hồi các vụ án tham nhũng như thế nào?

Thực ra các vụ án tham nhũng kinh tế nói chung, không bao giờ thu hồi được 100% tài sản. Đây là một thực tế. cC những vụ án khi các cơ quan tiến hành tố tụng phát hiện thì trên thực tế, sự việc phạm tội đã xảy ra trước đó nhiều năm chứ không phải chỉ xảy ra trong quá trình điều tra. Cơ quan điều tra cũng làm việc trên tinh thần cố gắng để thu hồi càng nhiều càng tốt.

Trong thời gian tới, theo tôi cần phải có thay đổi Luật hình sự, Luật tố tụng hình sự làm tăng thêm khả năng thu hồi tài sản. Chúng ta đang có hạn chế là những tài sản chứng minh tài sản được hình thành bất hợp pháp mới được thu. Điểm này cần được khắc phục cho phù hợp với thực tế.

Xin cám ơn ông!

10 "đại án" tham nhũng lớn

1. Vụ án tham nhũng tại Vinalines

2. Vụ tham nhũng tại Công ty Cho thuê tài chính 2 (thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn - Agribank)

3. Vụ án kinh tế tại Công ty dệt kim Phương Đông và một chi nhánh Agribank ở TP.HCM

4. Vụ án kinh tế tại sở quản lý kinh doanh vốn và ngoại tệ thuộc Agribank

5. Vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Công ty cổ phần chế biến thực phẩm Phương Nam và một số ngân hàng ở Sóc Trăng, Hậu Giang, Bạc Liêu

6.Vụ án tham nhũng tại Ngân hàng Phát triển VN chi nhánh Đắk Nông

7.Vụ lợi dụng chức vụ quyền hạn tại Ngân hàng TMCP Công thương VN

8. Vụ án kinh tế tại Ngân hàng ACB liên quan đến “bầu” Kiên;

9. Vụ cố ý làm trái, thiếu trách nhiệm xảy ra tại chi nhánh Nam Hà Nội của Agribank;

10. Vụ tham nhũng tại Tập đoàn Vinashin.

 


Anh Đào

Ý kiến bạn đọc