Hà Nội phát sinh thêm 2 điểm đen úng ngập

07:30, 04/04/2013
|

(VnMedia) - Mặc dù đã xóa được 3 điểm đen úng ngập trong mùa mưa này, nhưng Hà Nội lại phát sinh thêm 2 điểm mới. Như vậy, mùa mưa này, Hà Nội vẫn còn 20 điểm có khả năng bị úng ngập khi mưa to trên 100mm.


 Ảnh minh họa

 Đất cát, phế thải trôi xuống cống là một trong những nguyên nhân gây ngập lụt ở Hà Nội

 

Theo ông Lê Vũ Quảng Sương, Trưởng phòng Kế hoạch Công ty thoát nước Hà Nội, trước mùa mưa năm nay, các điểm đen úng ngập tại ngã ba Ngô Thì Nhậm - Nguyễn Công Trứ, đường Thái Thịnh và phố Khâm Thiên đã được xóa. Tuy nhiên, lại phát sinh thêm 2 điểm đen mới là đường Phạm Văn Đồng và đường Nguyễn Xiển.

 

Nguyên nhân là do đường Nguyễn Xiển nằm trong dự án đường vành đai 3, hiện chưa được bàn giao và đang ở trong tình trạng có nhiều phế thải xây dựng bít chặt hố ga và cống khiến cho khi mưa xuống, nước không có khả năng tiêu thoát. Trong khi đó, đường Phạm Văn Đồng được cảnh báo là có khả năng bị ngập khi mưa lớn do hệ thống cống rãnh cũ, nhỏ và và không đồng bộ. Thêm vào đó, hai bên con đường này đang chất chứa nhiều dự án xây dựng, chiếm hết mặt bằng thấm hút nước và chặn đường tiêu thoát.

 

Theo ông Sương, trong khu vực nội thành, những điểm dễ úng ngập dự kiến vẫn là các vùng trũng như đường Nguyễn Khuyến, trước cửa ga Hà Nội, giao cắt Lý Thường Kiệt – Phan Bội Châu, Đuôi Cá - Trương Định, Tân Mai, Lĩnh Nam, Tôn Đản - Lê Lai, Ngọc Khánh...

 

Để ứng phó, công ty thoát nước đã tăng cường nạo vét cống rãnh, khơi thông dòng chảy các mương, sông nội thành... Công ty cũng được bổ sung một số phương tiện, xe máy để ứng phó với các tình huống úng ngập cục bộ.

 

Trước đó, sáng 2/4, ông Nguyễn Anh Tú, Phó phòng Tổ chức Hành chính Công ty TNHH Một thành viên thoát nước Hà Nội cũng cho biết, để phục vụ cho việc thoát nước nhanh chóng, từ gần 1 năm nay, công ty đã dùng camera giám sát các lòng cống thoát nước.

 

Theo đó, camera sẽ được đưa xuống lòng cống, ghi hình, nhằm phát hiện những vật cản: rễ cây, tuyến nứt, những điểm tắc... để đưa ra biện pháp xử lý. Hiện toàn bộ hệ thống ống cống tại những trọng điểm vùng trũng đều đã được kiểm tra bằng hệ thống camera kiểm tra trong lòng cống.

 

Hiện tại, Hà Nội đang thi công hàng loạt công trình thuộc giai đoạn 2 dự án thoát nước Hà Nội. Những công trình này đang được kỳ vọng sẽ xóa được thêm nhiều điểm đen úng ngập trong mùa mưa năm sau.

Tuy nhiên, quá trình thi công cũng lại chính là thời điểm phát sinh các điểm úng ngập mới. Ngay từ mùa mưa năm 2012, tình trạng phế thải bít cống và hố ga tại các công trình thoát nước chậm được bàn giao cũng đã được đề cập đến.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc