Lợi dụng tai nạn để “hôi của”: Phạt 5-7 triệu đồng

07:05, 06/03/2013
|

(VnMedia) - Chứng kiến một vụ tai nạn giao thông, nhiều người không những không cứu giúp người bị nạn mà còn lợi dụng để "hôi của". Tới đây, hành vi này có thể bị phạt từ 5-7 triệu đồng.

>>Còi to, đèn quá sáng: Nộp phạt 3 triệu đồng!

>>Từ 1/7, tịch thu xe đua, thu bằng 24 tháng

>>“Doạ” CSGT có thể sẽ bị phạt tới 5 triệu đồng

Liên tiếp các vụ hôi của trong các vụ tai nạn giao thông

Khoảng 9 giờ 30 phút ngày 9/8/2012, anh Vũ Văn Khởi điều khiển xe container chở hàng trăm thùng bia lưu thông trên cầu vượt Quốc lộ 1A, đoạn qua xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh - TPHCM để về đại lộ Võ Văn Kiệt. Khi đang cho xe lên dốc cầu vượt thì bất ngờ, 3 thanh niên điều khiển 3 xe máy chở thuốc lá phóng bạt mạng cúp ngang đầu xe của anh.

Quá bất ngờ, anh Khởi vội điều khiển xe lách sang phải và đạp thắng. Do lực thắng gấp đã làm hàng trăm thùng bia trên xe chao đảo mạnh, phá bung nắp thùngvà rơi xuống đường.

Tại hiện trường, hàng trăm thùng bia nằm rơi vãi trên khắp mặt đường, nhiều chai bể nát, bia chảy tràn lan. Phần thùng hàng bên trái của xe cũng bung gần hết. Theo anh Khởi, ngay sau khi sự cố xảy ra, một số người đã tranh nhau hôi của.

Ngày 12/8/2012, một xe tải chở hơn 20 tấn thức ăn hỗn hợp dành cho vịt khi di chuyển trên quốc lộ 1A đã bị lật nhào xuống ruộng tại địa bàn tỉnh Bình Định. Sau khi tai nạn xảy ra, nhiều người dân địa phương cũng đã xông vào "hôi của' trên xe.

Trước đó khoảng hơn một tháng, đêm 7/7/2012, anh Đoàn Thanh Bền bị tai nạn giao thông trên quốc lộ 13 (trên địa bàn tỉnh Bình Dương) dẫn đến bất tỉnh. Trong lúc người đi đường đưa anh Bền đi bệnh viện thì 2 thanh niên đến tự xưng là người nhà nạn nhân để cất giữ và chiếm đoạt tiền bạc, giấy tờ và điện thoại của anh Bền.

Ảnh minh họa

Không những không cứu giúp người bị nạn nhiều người tham gia giao thông còn lợi dụng tai nạn giao thông để hôi của.


Cách đây gần 2 năm, ngày 16/6/2011, người đàn ông đi xe máy đến đoạn vòng xoay ngã năm An Dương Vương - Trần Phú - Sư Vạn Hạnh (quận 5, TP HCM) thì bị hai tên cướp từ phía sau giật giỏ xách. Do ông này giữ chặt giỏ xách nên hai tên cướp không giật được đành tẩu thoát.

Tuy nhiên, sự giằng co quá mạnh giữa hai bên đã khiến số tiền lớn trong giỏ xách bung ra đường. Trong lúc người đàn ông còn đang hoảng hốt thì nhiều người dân và cả người đi đường đã xô vào giành giật, lấy sạch số tiền đó trước sự bất lực của chủ nhân. Ông này chỉ biết đau khổ đứng nhìn.

Gần một tháng sau, ngày 9/7, trên quốc lộ 1A qua huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), một chiếc xe tải chở đầy tương ớt đang chạy từ Bắc vào Nam bị mất lái khiến xe tải lật nghiêng. Toàn bộ số tương ớt trên xe bị đổ xuống đường.

Ngay lập tức, nhiều người dân qua đường đã chạy đến để "hôi" tương ớt. Cố gắng bảo vệ tài sản nhưng không có kết quả, tài xế chiếc xe tải phải cầu cứu đến chính quyền địa phương. Vụ "hôi của" khiến quốc lộ 1A bị tắc nghẽn.

Đây chỉ là một số vụ hôi của điển hình của người tham gia giao thông trên đường phố khi chứng kiến những vụ tai nạn. Những hình ảnh không đẹp này, sau khi được báo chí đăng tải đã gây bất bình trong dư luận và đòi có biện pháp xử lý những người vi phạm.

Phạt từ 5-7 triệu với người hôi của trong các vụ tai nạn
 
Theo Dự thảo Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt do Bộ Giao thông vận tải soạn thảo đang lấy ý kiến các bộ, ngành, từ 1/7 tới đây, những người "hôi của" của người bị nạn sẽ bị phạt từ 5-7 triệu đồng. 

Cụ thể, khoản 5, Điều 11, quy định về việc xử phạt các hành vi vi phạm khác về quy tắc giao thông đường bộ quy định, phạt tiền từ 5.-7 triệu đồng đối với cá nhân vi phạm một trong các hành vi sau đây: Ném gạch, đất, đá hoặc vật khác gây nguy hiểm cho người hoặc phương tiện đang tham gia giao thông;

Ném đinh, rải đinh hoặc vật sắc nhọn khác, đổ dầu nhờn hoặc các chất gây trơn khác trên đường bộ, chăng dây hoặc các vật cản khác qua đường gây nguy hiểm trực tiếp đến người và phương tiện tham gia giao thông;

Xâm phạm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người bị nạn hoặc người gây tai nạn; Lợi dụng việc xảy ra tai nạn giao thông để hành hung, đe dọa, xúi giục, gây sức ép, làm mất trật tự, cản trở việc xử lý tai nạn giao thông.

Với việc bổ sung xử phạt hành vi Xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, tài sản của người bị nạn hoặc người gây tai nạn và lợi dụng việc xảy ra tai nạn để hành hung, đe doạ, xúi giục làm mất trật tự công cộng, đây sẽ là lần đầu tiên trong các văn bản pháp luật các hành vi này được đưa vào nghị định để xử phạt.

Với các trường hợp, người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn…sẽ bị phạt từ 2-3 triệu đồng.

Tương tự hành động trên, với trường hợp, người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô và các loại xe tương tự ô tô vi phạm sẽ bị phạt từ 4-6 triệu đồng.


Xuân Tùng

Ý kiến bạn đọc