70% người đội mũ bảo hiểm sắp bị phạt tiền?

10:33, 05/03/2013
|

(VnMedia)Theo Thông tư liên tịch do 4 bộ KH&CN, Công Thương, Công an và GTVT vừa ký ban hành, từ tháng 4 tới, những người đội mũ bảo hiểm rởm sẽ bị phạt 200.000 đồng.

>>Mũ bảo hiểm rởm chuẩn bị đến ngày "tận thế"

4 Bộ: Khoa học và Công nghệ, Công thương, Công an và Giao thông vận tải vừa ký ban hành Thông tư liên tịch số 06/2013 quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe máy, xe đạp máy, xe máy điện.

Theo nội dung Thông tư trên, chỉ những những chiếc mũ có cấu tạo đủ ba bộ phận: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo; có kiểu dáng đáp ứng yêu cầu quy định và đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2:2008/BKHCN và được gắn dấu hợp quy CR, ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật mới được thừa nhận là MBH.

Còn những loại mũ có kiểu dáng y chang nhưng không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật trên thì sẽ không được coi là MBH. Người đi đường khi đội loại mũ trên sẽ bị xử phạt như đối với hành vi không đội MBH hoặc đội nhưng không cài quai đúng quy cách. Mức phạt cho hành vi trên là 100.000-200.000 đồng. Dự kiến việc xử phạt sẽ được thực hiện sau khi thông tư có hiệu lực vào tháng 4/2013.



 Ảnh minh họa

Cảnh sát giao thông Hà Nội xử phạt người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm rởm. Ảnh: Vạn Xuân


Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho thấy, qua 5 năm bắt buộc đội MBH, đến nay có khoảng 90% người đi xe máy chấp hành. Tuy nhiên, có khoảng 70% MBH rởm, do đó đơn vị này nhận định chỉ có khoảng 20% số người đội mũ bảo hiểm chấp hành nghiêm quy định. Như vậy, từ tháng 4 tới, khi quy định xử phạt mũ bảo hiểm rởm có hiệu lực, sẽ có khoảng 70% người đội mũ bảo hiểm không hợp chuẩn sẽ bị xử phạt.

Trước đó, tại cuộc họp về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 2 tháng đầu năm, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, để kìm chế tai nạn giao thông, trong tháng 3 này, đơn vị này sẽ đồng loạt ra quân tuần tra, kiểm soát việc thực hiện đội mũ bảo hiểm kém chất lượng; tăng cường trang thiết bị phục vụ cho công tác tuyên truyền và công tác tuần tra kiểm soát trật tự an toàn giao thông; tổ chức các đoàn kiểm tra tại các địa phương có số người chết vì tai nạn giao thông tăng cao trong tháng 2; tập trung chuẩn bị cho việc triển khai kiểm soát tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông do rượu, bia; chẩn chỉnh hoạt động vận tải của taxi….


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc