“Cần nhân rộng mô hình đào tạo của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông”

08:05, 07/03/2013
|

(VnMedia) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga cho hay, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông là một trong những mô hình đào tạo đặc thù đang phát huy hiệu quả với những thành công đáng để các trường Đại học trong cả nước học tập.

 

>> Trường Đại học đầu tiên được mở ngành đào tạo An toàn thông tin 

- Thứ trưởng có đánh giá như thế nào về kết quả giáo dục và đào tạo cũng như chất lượng của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông trong thời gian vừa qua?

 

Qua theo dõi hoạt động của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá rất cao về chất lượng đào tạo cũng như sự tuân thủ theo các quy định hiện hành trong công tác đào tạo đại học, sau đại học của Học viện.


Ảnh minh họa
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga.
Ảnh: TN


Theo tôi, có hai thành công lớn nhất cần phải kể tới của Học viện. Thứ nhất, đó là chất lượng đào tạo. Hầu hết các sinh viên của Học viện sau khi ra trường đều có việc làm ngay. Điều này thể hiện chất lượng đào tạo phù hợp với nhu cầu của xã hội.

 

Thứ hai, Học viện Bưu chính Viễn thông đã thể hiện sự thành công của mô hình giáo dục, đào tạo mới, đó là mô hình trường đại học thuộc Tập đoàn kinh tế, vừa làm tốt công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học vừa chuyển giao công nghệ cho sản xuất và kinh doanh.

 

Nguồn thu từ nghiên cứu khoa học cũng như các hoạt động về sản xuất kinh doanh, chuyển giao công nghệ chiếm tới 30% tổng thu của Học viện. Đây là điều rất là đáng mừng, vì hiện nay, các trường đại học, nguồn thu từ nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ còn rất thấp, chỉ trên dưới 10%.

 

- Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian tới sẽ có chính sách gì để hỗ trợ trường Đại học đặc thù như Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông tiếp tục hoạt động hiệu quả hơn?

 

Đối với những trường có chính sách đặc thù về tự chủ nguồn thu như Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo luôn dành những chính sách ưu tiên.

 

Thứ nhất, đó là hỗ trợ, đồng ý cho mở các chuyên ngành đào tạo đặc thù. Ví dụ như Bộ vừa ra quyết định giao Học viện mở thí điểm chuyên ngành đào tạo An toàn thông tin. Đây là cơ sở đào tạo đầu tiên của cả nước được giao nhiệm vụ này để đào tạo thí điểm các ngành học mà thực tế xã hội đang cần nhưng chưa có trong danh mục mã ngành đào tạo tại Việt Nam . Hoặc là những ngành nghề khác sau này mà Học viện thấy là cần thiết, Bộ sẽ giao đào tạo thử nghiệm, sau đó có tổng kết đánh giá và nhân rộng.

 

Thứ hai, trong công tác nghiên cứu khoa học, thời gian qua Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã có rất nhiều đề tài nghiên cứu khoa học ở các cấp khác nhau. Hiệu quả nghiên cứu khoa học được chuyển giao cho hoạt động sản xuất và đã đem lại lợi ích đầu tư lớn. Bộ luôn luôn khuyến khích các nhà nghiên cứu của Học viện có những công trình được xét ở cấp Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý, trở thành công trình nghiên cứu cho ngành, để có thể đăng ký, xem xét các chức danh, học hàm, học vị về sau.

 

Thứ ba, về mô hình kết hợp đào tạo theo nhu cầu xã hội, Học viện đã đề nghị Bộ triển khai đào tạo nhân lực để phục vụ trực tiếp cho ngành Bưu chính Viễn thông. Đây là hình thức đào tạo theo nhu cầu sử dụng nhưng chưa có tiền lệ. Bộ cũng đang xem xét đề án của Học viện, giao đào tạo với những điều kiện nhất định để Học viện có thể đào tạo trực tiếp cho hoạt động ngành Bưu chính Viễn thông Việt Nam.

 

Bộ luôn tạo các cơ chế cần thiết để cho các đơn vị đào tạo đặc thù như Học viện Bưu chính Viễn thông phát triển. Hiện Chính phủ cũng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu để giao cơ chế tự thu chi tài chính cho 4 trường Đại học, song hiện Bộ cũng còn đang lúng túng, chưa tìm ra được một mô hình trường nào hoạt động tốt như Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.

 

Sự thành công của Học viện Bưu chính Viễn thông có thể là một mô hình thí điểm để các trường khác học tập để có thể tự chủ kinh phí đào tạo. Mô hình đi trước của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông rất là tốt để Bộ có thể nhân rộng ra trong tương lai.

 

Xin cảm ơn Thứ trưởng!


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc