Không làm bãi đỗ ô tô trên mặt sông Kim Ngưu

07:15, 01/02/2013
|

(VnMedia) - Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, hiện chưa đủ cơ sở để xem xét đề xuất nghiên cứu lập và thực hiện dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ ô tô trên bề mặt sông Kim Ngưu.


 Ảnh minh họa

 Sông Kim Ngưu đang góp phần tạo cảnh quan và đặc biệt là vai trò quan trọng trong việc thoát nước cho Thành phố. Vì vậy, không nên cống hóa dòng sông này

 

Theo quy hoạch chung Xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt cùng các Quy hoạch có liên quan đã và đang được nghiên cứu, Sông Kim Ngưu được xác định là một trong 4 tuyến sông chính gồm sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét và sông Kim Ngưu.

 

Sông này thuộc lưu vực thoát nước sông Tô Lịch với tổng chiều dài 19km, điểm đầu từ Lò Đúc, điểm cuối tại ngã ba Dài Đò, mặt cắt của sông rộng từ 30 – 40m, với lưu lượng thoát nước sông khoảng 50m3/giây.

 

Nhiều năm nay, việc úng ngập trong mùa mưa tại Hà Nội đã trở nên rất nghiêm trọng do sông, ao, hồ bị lấp quá nhiều, làm mất đi phần lớn diện tích giúp thoát nước mặt. Đã có một thời gian, rất nhiều sông nhỏ, mương thoát nước hở của Hà Nội đã được cống hóa, lấp bề mặt để làm đường ống thoát nước chìm với quan điểm là làm “sạch đẹp” Thành phố. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, việc cống hóa này càng góp phần làm cho tình trạng thoát nước mùa mưa của Hà Nội trở nên khó khăn hơn, nguy cơ ngập úng cao hơn.

 

Cùng với đó, trong bối cảnh tấc đất tấc vàng, các không gian công cộng của Hà Nội ngày càng bị thu hẹp thì các mương hở sau khi được cống hóa đều sẽ được tận dụng làm bãi đỗ xe. Nhiều người đã lo lắng cho số phận của sông Kim Ngưu và đồn đại rằng, mặt sông sẽ bị lấp kín để hoặc làm bãi đỗ xe, hoặc làm chợ giời… Tuy nhiên, rất may mắn là sông Kim Ngưu chỉ mới được kè hai bên và làm vỉa hè chứ chưa bị “bịt” kín.

 

Với vai trò thoát nước kết hợp điều hòa để gìn giữ một cảnh quan chung cho Thành phố, tại các quy hoạch từ năm 1995 đến nay, tuyến sông này vẫn luôn được xác định là sông hở. Đến năm 2001, để chống chiếm sông, tăng cường khả năng thoát nước sông Kim Ngưu cùng 3 tuyến sông còn lại, ngoài việc kè cứng hóa bên bờ sông, Thành phố cũng đã xem xét xây dựng hệ thống xử lý nước thải riêng tách khỏi hệ thống thoát nước mưa dẫn về nhà máy xử lý nước thải Yên Sở. Hiện nay, nhà máy nước này đã được xây dựng hoàn thiện đưa vào sử dụng.

 

Tuy nhiên, mới đây, Công ty Cổ phần Ethanol Việt Nam đã có đề xuất xin chấp thuận chủ trương nghiên cứu lập và thực hiện dự án đầu tư cải tạo môi trường và xây dựng bãi đỗ ô tô trên bề mặt sông Kim Ngưu.

 

Trước đề xuất này, UBND Thành phố đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và đầu tư chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra và báo cáo về đề xuất nói trên. Theo Phó Giám đốc Sở Nguyễn Gia Phương, sau khi xem xét, tổng hợp ý kiến cũng như căn cứ vào các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt, cùng với yêu cầu thoát nước chung của Thủ đô, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng đề xuất cống hóa sông Kim Ngưu làm bãi đỗ ô tô của Công ty Cổ phần Ethanol Việt Nam là chưa đủ cơ sở để xem xét.

Ý kiến này của Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đã được chính thức gửi đến công ty Ethanol Việt Nam hôm 30/1 vừa qua.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc