Chất vấn sắc sảo, trả lời đúng nội dung

07:35, 15/11/2012
|

(VnMedia) - Ngày 14/12, phát biểu tại phiên chất vấn cuối cùng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tổng kết lại những nội dung cơ bản của 2,5 ngày làm việc “nóng bỏng”. Theo đó, câu hỏi của đại biểu phong phú, sắc sảo, còn câu trả lời đi vào nội dung…

 

Trong đợt chất vấn, Quốc hội đã nghe đồng chí Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Chính phủ, thay mặt các Bộ trưởng báo cáo rõ thêm kết quả thực hiện chất vấn của Quốc hội tại Kỳ họp thứ 2 và Kỳ họp thứ 3.

 

Đặc biệt, Quốc hội đã dành thời gian để tiến hành trực tiếp chất vấn 4 bộ trưởng và nghe Thủ tướng báo cáo, giải trình thêm, trực tiếp trả lời các câu hỏi chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội.

 

Theo nhận xét của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, toàn bộ phiên họp diễn ra một cách dân chủ, công khai, có sự theo dõi, giám sát của đồng bào, cử tri cả nước. Những câu hỏi của các vị đại biểu Quốc hội rất phong phú và sắc sảo, thẳng thắn, xây dựng, đi vào trọng tâm những vấn đề lớn. Trong khi đó, phần trả lời của các vị bộ trưởng thành viên Chính phủ được đánh giá là đi vào nội dung các câu hỏi và đã giải đáp được hầu hết các vấn đề đặt ra, đưa ra được các kiến nghị cần thiết để tiếp tục giải quyết.

 

Chủ tịch Quốc hội cho biết, do thời gian có hạn, còn một số việc các đại biểu sẽ tiếp tục nhận được trả lời của các thành viên Chính phủ. Riêng với Thủ tướng Chính phủ, còn 16 ý kiến của các đại biểu gửi đến trong phiên chất vấn sẽ tiếp tục được trả lời sau.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý một số nội dung chính, chuẩn bị cho việc ra Nghị quyết.

 

Theo đó, đối với 1600 chất vấn, kiến nghị của đồng bào cử tri cả nước gửi tới Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4, cùng với những kiến nghị của cử tri gửi tới trong Kỳ họp thứ 3 (khoảng 1700 kiến nghị), Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm soát nhân dân tối cao, các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan hữu quan khẩn trương nghiên cứu trả lời một cách thấu đáo.

 

Ghi nhận những kết quả bước đầu của 9 thành viên Chính phủ đã có báo cáo gửi tới Quốc hội về việc tổ chức thực hiện những kết luận, nghị quyết của Quốc hội tại hai kỳ họp trước, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các vị bộ trưởng, các thành viên Chính phủ, Chính phủ, các ngành hữu quan tiếp tục tổ chức thực hiện kế hoạch thực hiện các chất vấn của đại biểu Quốc hội đã đặt ra một cách có kết quả trong thời gian tới.


 Ảnh minh họa

 Thủ tướng Chính phủ trực tiếp trả lời chất vấn của các đại biểu tại kỳ họp

 

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công thương tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, cho doanh nghiệp mở rộng thị trường trong nước và quản lý thị trường nhập khẩu, phát triển thị trường hàng hóa, khuyến khích tiêu dùng hàng trong nước, quản lý chặt chẽ tỷ lệnhập siêu để giải quyết hàng tồn kho, phát triển sản xuất, khôi phục lại tăng trưởng và mở rộng được thị trường, từ đó giải quyết công ăn, việc làm và đời sống của người dân.

 

Bộ trưởng Bộ Công thương cũng cần khẩn trương tiếp tục rà soát quy hoạch tổng thể về điện để cuối năm sau báo cáo Quốc hội, phải đưa ra được cụ thể những dự án dừng, những dự án tiếp tục và những dự án phải có điều chỉnh.

 

Quốc hội yêu cầu Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng giải quyết để tạo bước chuyển động, làm ấm lên thị trường bất động sản, xử lý tình trạng đóng băng, giải quyết tình trạng đất bỏ hoang, điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh cơ cấu thị trường và xử lý nợ xấu trong lĩnh vực này.

 

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Bộ trưởng phối hợp với các ngành, các cấp để kiên quyết đấu tranh, tăng cường thanh tra, kiểm tra để chống tình trạng chất lượng công trình, tình trạng tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực xây dựng chưa được làm tốt.

 

Quốc hội yêu cầu Thống đốc ngân hàng Nhà nước phải tạo được chuyển biến tích cực trong việc tái cơ cấu lại hệ thống tổ chức tín dụng của các công ty tài chính gắn với thị trường chứng khoán và thị trường tài chính.

 

Theo đó, giải quyết một cách tích cực hoạt động của thị trường tiền tệ, bảo đảm cung ứng vốn cho sản xuất những mặt hàng quan trọng để tạo đà cho tăng trưởng kinh tế trở lại, đồng thời kiềm chế lạm phát theo chỉ tiêu Quốc hội giao, từ nay đến cuối năm và trong những năm tới tích cực cơ cấu lại hệ thống ngân hàng gắn liền với giải quyết chất lượng kinh doanh của hệ thống ngân hàng, công ty tài chính về giải quyết nợ xấu, năm 2013 tạo được chuyển biến tích cực, 2014, 2015 trở về với chuẩn cần thiết về chất lượng về hệ thống ngân hàng và tín dụng.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu Thống đốc Ngân hàng tăng cường kiểm tra, thanh tra, kiểm soát để giải quyết những tiêu cực trong hoạt động ngân hàng, hoạt động thị trường tiền tệ và hoạt động của thị trường vàng.

 

“Đối với thị trường vàng, cần quản lý để đảm bảo lợi ích của người dân là tích trữ, tiêu dùng hàng hóa theo đúng nghĩa, quản lý mặt hàng này theo hướng không sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán trong nền kinh tế để chống vàng hóa đi liền với chống đô la hóa và ngoại tệ hóa” – Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

 

Đối với Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu triển khai tích cực các biện pháp mà Bộ trưởng đã cam kết để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tích cực giải quyết khắc phục những yếu kém trong quản lý các nhà đầu tư, các phòng khám, chữa bệnh chất lượng. Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh từ cơ sở cấp xã đến cấp Trung ương, có nhiều biện pháp tích cực được quản lý và đảm bảo văn hóa, danh dự, y đức của ngành y tế, không thể vì thu nhập khó khăn trong điều kiện hiện nay của đất nước mà vi phạm về y đức là một điều mà nhân dân rất không bằng lòng.

 

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng được yêu cầu tăng cường quản lý giá thuốc, quản lý thuốc, quản lý viện phí để đảm bảo chi phí hợp lý, có lộ trình phù hợp với điều kiện và thu nhập của người dân, đồng thời việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.


Bộ Y tế có nhiệm vụ chủ trì phối hợp với các ngành, các bộ liên quan bảo đảm quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm và tạo chuyển biến tích cực từ nay đến Tết âm lịch của năm nay, hết năm 2013 phải tạo được sự chuyển biến tích cực, ngăn chặn được những mặt hàng lậu, kém chất lượng và bảo đảm được vệ sinh thực phẩm trong thức ăn, thức uống của người dân, đảm bảo để nhân dân yên tâm. Có biện pháp tích cực và quyết liệt hơn nữa trong việc giải quyết tình trạng mất cân bằng về giới tính đã xuất hiện trong những năm gần đây.


Đặc biệt, Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao những cam kết của Thủ tướng Chính phủ, tinh thần trách nhiệm trước nhân dân của chính bản thân Thủ tướng và của tập thể Chính phủ trong việc khắc phục những tồn tại, yếu kém trong quản lý, điều hành và tích cực phấn đấu để thực hiện thành công những kế hoạch công tác của Chính phủ, trước mắt là phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch năm 2012 và có kế hoạch để hoàn thành chỉ tiêu, mục tiêu mà Quốc hội đã đưa ra cho nhiệm vụ 2013.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc