“Đại biểu Quốc hội gương mẫu không ăn gà nhập lậu”

20:35, 14/11/2012
|

(VnMedia) - Nhận định gà nhập lậu gây ra 5 tác hại nghiêm trọng, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân “đề nghị bà con nhân dân, các đại biểu Quốc hội gương mẫu không ăn gà nhập lậu để bảo vệ sức khỏe”
 
Sáng nay (13/12), sau khi Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến hoàn thành phần trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã có bài phát biểu làm rõ hơn về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

 Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: "Đề nghị bà con nhân dân, các đại biểu Quốc hội gương mẫu không ăn gà nhập lậu để bảo vệ sức khỏe"


 
Theo Phó Thủ tướng, trong 2 năm vừa qua Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt các địa phương phải có quy hoạch về hệ thống giết mổ gia súc. Đến nay ở phía Nam hầu hết các tỉnh đã có quy hoạch và 80% nguồn thực phẩm tiêu thụ, như ở TP. Hồ Chí Minh được kiểm soát và an toàn. Trong khi đó ở các tỉnh phía Bắc, khả năng kiểm chỉ soát dưới 10%, do chưa thực hiện tốt quy hoạch hệ thống giết mổ gia súc.
 
Trong cuộc giao ban cuối cùng, chúng tôi đã yêu cầu các tỉnh đang làm quy hoạch thì trước 31/12 phải xong, còn tỉnh nào chưa xong thì trước 31/1/2013 phải xong”, Phó Thủ tướng cho biết.
 
Liên quan đến chuyện ngộ độc thực phẩm, Phó Thủ tướng nhận định, ngộ độc thực phẩm tập trung chính ở các khu công nghiệp, bếp ăn công nghiệp và Chính phủ đã chỉ đạo các địa phương như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương có khu công nghiệp tập trung phải tăng cường kiểm tra các bếp ăn tập thể. “Qua khảo sát thì đang hình thành hướng, đó là đối với các doanh nghiệp có quy mô từ số công nhân nhất định trở lên phải có bếp ăn của riêng mình và trực tiếp chịu trách nhiệm về an toàn thực phẩm. Số lượng ca ngộ độc trong 3 năm gần đây ở bếp ăn tập thể đã giảm đi” – Phó Thủ tướng khẳng định.
 
Về rau sạch, Phó Thủ tướng cho biết, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Hội nông dân, Hội phụ nữ sẽ xây dựng đề án vận động ở mỗi xã thực hiện cam kết không trồng rau không an toàn đồng thời tổ chức tiêu thụ rau an toàn. Hiện nay Bộ NN&PTNT, Hội nông dân, Hội phụ nữ đang thảo luận đề án và sẽ triển khai từ năm 2013.
 
Về an toàn tại chợ, hiện Bộ Công thương đã chỉ đạo một số địa phương tổ chức mô hình chợ an toàn để kiểm soát từ đầu vào, từng quầy bán trong chợ sẽ có đăng ký là quầy bán an toàn.
 
Vấn đề thuốc bảo vệ thực vật và các hóa chất sử dụng trong nông nghiệp, Phó Thủ tướng cho biết Bộ Nông nghiệp đã có hướng dẫn và triển khai xây dựng những điểm bán an toàn và thực hiện kiểm tra ở cấp xã.
 
Không ăn gà nhập lậu

 
Một trong những loại thực phẩm đang gây bức xúc đã được Ban chỉ đạo đưa ra “làm điểm” về vấn đề vệ sinh, đó là gà nhập lậu. Theo Phó Thủ tướng, gà nhập lậu gây ra 5 tác hại nên phải kiên quyết xử lý. Đó là, nhập lậu nên không đóng thuế, trái với quy định thương mại chung, gây tổn hại về kinh tế; nhập lậu nhưng vẫn phải trả tiền bằng ngoại tệ gây thâm hụt ngoại tệ; nhập lậu vào bao nhiêu thì trong nước sẽ không tiêu thụ được bấy nhiêu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng sản xuất trong nước; và cuối cùng, gà nhập lậu gây hại cho sức khỏe của người dân vì có dư lượng kháng sinh.
 
Cách đây 10 ngày Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có báo cáo sơ bộ là khi kiểm tra lượng thuốc kháng sinh tồn dư trong thịt gà nhập lậu cho thấy 20% số gà đó có lượng tồn dư vượt mức cho phép. Như vậy, ăn gà nhập lậu này ngắn hạn chưa thấy làm sao, nhưng dài hạn rất nguy hiểm” – Phó Thủ tướng cảnh báo.
 
Tác hại cuối cùng được Phó thủ tướng cho biết, đó là một số lượng nhất định gà nhập lậu mang đến một loại virut cúm ở nước ta chưa có
 
Có thể nói 5 tác hại của gà nhập lậu rất nguy hiểm, chúng tôi đã bàn và Chính phủ đang xây dựng một đề án và từ đây đến hết năm 2013 tập trung để ngăn chặn cơ bản gà nhập lậu vào nước ta. Hà Nội là một địa phương đã đi đầu trong lĩnh vực này.” – Phó Thủ tướng thông tin.
 
Theo đó, Hà Nội hiện đã có đề án trong vòng 1 năm, cơ bản người dân Hà Nội không phải ăn gà nhập lậu không rõ nguồn gốc.
 
Biện pháp đầu tiên, quan trọng được Phó Thủ tướng nêu ra nhằm “tiêu diệt” gà nhập lậu, đó chính là không ăn loại gà này. “Chúng ta xác định tác hại của gà này, cho nên đề nghị bà con nhân dân, các đại biểu Quốc hội gương mẫu không ăn gà nhập lậu, bảo vệ sức khỏe cho mình. Nếu mình tự lo sức khỏe cho mình và con cháu mình thì mình sẽ bảo vệ tốt” - Phó Thủ tướng đề nghị.
 
Về việc ngăn chặn, xử lý gà nhập lậu, Phó Thủ tướng nói: “Gọi là lậu chứ không phải bí mật, chúng ta biết được đường dây này. Cả nước hiện nay không quá 20 chủ hộ chuyên tổ chức kinh doanh gà nhập lậu, chúng tôi đã hỏi, kiểm tra và sẽ làm việc với các chủ hộ này, khẳng định tính trái pháp luật và đặt vấn đề phải chuyển đổi ngành nghề, nếu không sẽ bị xử lý”.
.
Các biện pháp tiếp theo là tổ chức kiểm chốt ở chợ thật tốt và đặc biệt là việc giám sát tại các xã. Về mặt quản lý nhà nước, Nghị định số 91 về an toàn thực phẩm với các biện pháp, chế tài có thể xử phạt vi phạm đến 100 triệu đồng và có thể tịch thu phương tiện. “Cùng với luật pháp khác, nếu làm quyết liệt thì có thể xử lý được vấn đề này” - Phó Thủ tướng khẳng định.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc