"Cấm trông xe để hạn chế phương tiện cá nhân"

06:59, 16/02/2012
|

(VnMedia) - Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng, việc cấm trông giữ xe cũng là phương thức hạn chế phương tiện cá nhân. Khi không có điểm đỗ, người dân sẽ tự lựa chọn phương tiện giao thông sao cho hợp lý.

>>> Ngày đầu cấm trông xe, nhiều bãi vẫn cố thủ
 
Sẽ xử phạt nghiêm vi phạm

 
Một ngày sau khi quyết định của thành phố về việc cấm trông giữ xe trên 262 tuyến phố tại 9 quận nội thành có hiệu lực nhưng nhiều chủ bãi trông giữ xe vẫn cố thủ không chịu chấp hành, chiều 15/2, liên ngành Sở Giao thông Vận tải, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã họp triển khai công tác thu hồi các giấy phép sử dụng lòng đường, vỉa hè trông giữ phương tiện và phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm trông giữ phương tiện trái phép, xử lý dừng đỗ sai quy định để đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
 
Theo Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải Nguyễn Hoàng Giáp, việc thu hồi giấy phép trông giữ phương tiện xe đạp, xe mô tô, ô tô trên vỉa hè, lòng đường lần này không phải do các doanh nghiệp vi phạm mà đây là chỉ thị của thành phố yêu cầu mọi người thực hiện vì mục tiêu chung là giảm ùn tắc và lập lại trật tự kỷ cương đô thị trên địa bàn Thủ đô.

 Ảnh minh họa

Tuy là phố cấm nhưng trong ngày đầu tiên khi thành phố cấm trông xe trên 262 tuyến phố, nhiều tuyến phố quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm vẫn ngang nhiên trông xe. Ảnh: Ngọc Lân

“Trước mắt, mọi doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đều phải thực hiện nghiêm túc chỉ thị của thành phố. Sau lần điều chỉnh này, thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu điểm đỗ xe cho các cơ quan, đơn vị thương mại có nhu cầu. Đối với những đơn vị không chấp hành, Thanh tra sở sẽ phối hợp với công an thành phố để kiểm tra, xử lý vi phạm việc dừng, đỗ xe sai quy định, tổ chức kéo xe vi phạm về các bãi tập kết để đảm bảo an toàn giao thông”, ông Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải cho biết
 
Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Quốc Hùng, không phải đến thời điểm này Hà Nội mới tiến hành xử lý, kiểm tra, thu hồi các điểm trông giữ xe vi phạm mà trong các văn bản trước đó của Thành phố và Chính phủ đều chú trọng đến việc quản lý trật tự đô thị, xử lý tình trạng trông giữ xe.
 
“Thu hồi giấy phép trông giữ xe là công việc khó đòi hỏi phải làm kiên trì và bền bỉ. Trong đợt xử lý vi phạm lần này, liên ngành cũng sẽ xử lý tất cả các vấn đề về trật tự an toàn giao thông mà cơ quan Nhà nước cho phép,” ông Hùng khẳng định.
 
Cấm trông xe cũng là một cách để hạn chế xe cá nhân
 
Tuy thể hiện quyết tâm trên nhưng ông Hùng cũng thừa nhận, nhu cầu đỗ xe của mọi người là chính đáng và cần nhưng hiện tại điều kiện giao thông tĩnh không đáp ứng được thì trước hết vẫn phải ưu tiên đường và hè phục vụ giao thông.
 
“Trước mắt, chúng tôi xem xét một số nơi mức độ ùn tắc có mức độ nhất định thì sẽ báo cáo thành phố để giải quyết chỗ đỗ xe cho người dân. Về lâu dài, phía Sở đã có đề án trình thành phố để giải quyết cơ bản nhu cầu của người dân,” ông Hùng nói.

 Ảnh minh họa

Không còn bãi trông giữ xe trên phố, nhiều người khi đi vào một số tuyến phố mua hàng thì chọn cách dựng xe dưới lòng đường rồi vào cửa hàng lựa đồ nhìn rất mất mỹ quan. Ảnh: Ngọc Lân

Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, việc cấm trông giữ xe cũng là phương thức hạn chế phương tiện cá nhân. Khi không có điểm đỗ thì người dân phải lựa chọn phương tiện giao thông sao cho hợp lý.
 
Đối với việc khai thác, quản lý các điểm trông giữ xe để tránh sự chồng chéo và phân cấp, ông Hùng đưa ra ý kiến nên giao cho một đơn vị Nhà nước trên địa bàn thành phố, tránh để tình trạng nhiều thành phần cùng khai thác, tham gia như hiện nay.
 
“Ở các khu dân cư thì có thể xem xét để cá nhân thực hiện việc trông giữ xe nhưng cơ bản vẫn là cơ quan Nhà nước giữ vai trò quan trọng. Nếu có chuyện gì thì cơ quan Nhà nước này phải chịu trách nhiệm,” ông Hùng nêu ý kiến.
 
Theo Thiếu tướng Trần Thùy, Phó Giám đốc Công an Hà Nội, vỉa hè và lòng đường hiện đang có sự phân cấp. Vỉa hè do Ủy ban Nhân dân quận, huyện quản lý trong khi lòng đường lại do Sở Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm.
 
“Lực lượng liên ngành sẽ tiến hành sớm thu hồi các giấy phép tạm thời sử dụng lòng lề đường. Thu hồi đến đâu thì sẽ xóa vạch sơn đến đó và cắm các biển cấm đỗ xe,” Thiếu tướng Thùy chỉ đạo.
 
Để việc thu hồi và xử lý các vi phạm có hiệu quả, ông Phó Giám đốc Công an Hà Nội chỉ đạo liên quân các ngành từ ngày mai (16/2) sẽ tiến hành kiểm tra, xử phạt vi phạm trông giữ xe trái phép.
 
“Các đợt ra quân trước đã xử lý mạnh mẽ nhưng chưa có chuyển biến. Hiện nay, lực lượng liên quân đã có “chiếc gậy” của UBND thành phố cho phép và tạo điều kiện để tiến hành làm nghiêm để đảm bảo giao thông và trật tự đô thị năm 2012 phải có những chuyển biến theo Nghị quyết 88 của Chính phủ,” Thiếu tướng Thùy nhấn mạnh.


Xuân Tùng

Ý kiến bạn đọc