Olympic Tây Ban Nha bị loại: Gậy ông đập lưng ông

17:14, 30/07/2012
|

(VnMedia) - Chỉ qua 2 trận đầu ra quân, Olympic Tây Ban Nha đã bị loại. Tiqui-taka đã vô tình trở thành tác nhân cản bước tiến của thầy trò Luis Milla, khi họ không thể có được những ngôi sao ngang đẳng cấp với ý đồ chơi bóng.

Tây Ban Nha và cái kết không hoàn hảo

Trong những năm qua, bóng đá Tây Ban Nha (TBN) đã bước lên một tầm cao mới. Với lứa cầu thủ tài năng, lại được trang bị bởi thứ vũ khí Tiqui-taka siêu lợi hại, họ đã 2 lần bước lên đỉnh cao của bóng đá châu Âu (EURO 2008 và 2012). Đó là chưa kể chức vô địch thế giới 2010 mà La Roja giành được trên đất Nam Phi.

Ở sân chơi dành cho các tài năng trẻ, bóng đá xứ Bò tót vẫn chứng tỏ được vị thế của mình trên bản đồ bóng đá châu Âu. Chỉ cách đây vỏn vẹn 2 tuần, tuyển U19 TBN đã xuất sắc vượt qua hàng loạt đối thủ nặng kí như Pháp, Hy Lạp để giành chức vô địch U19 châu Âu trên đất Estonia. Đó cũng là chức vô địch thứ 6 của lứa thế hệ U19 trong 11 năm kể từ khi giải đấu này hình thành. Còn ở sân chơi dành cho lứa U21, các sao trẻ La Roja cũng xuất sắc giành chức vô địch U21 châu Âu 2011.

Danh hiệu giành được trên đất Đan Mạch năm 2011 chính là lời khẳng định của TBN trong cuộc đua tới tấm HCV Olympic bởi đó đều là những thành phần quan trọng của họ trong chuyến hành quân tới xứ sở Sương mù. Tuy nhiên, khi sự kì vọng lên tới đỉnh điểm, thầy trò Luis Milla lại thể hiện bộ mặt đáng thất vọng chỉ trong 2 trận ra quân.

Ảnh minh họa
Tình huống dẫn tới bàn thua đưa Olympic TBN về nước

Ở trận đấu đầu tiên, lứa ngôi sao xán lạn của TBN bất ngờ gục ngã 0-1 trước Olympic Nhật Bản. Thất bại đó tưởng như khiến đội bóng áo đỏ bung sức cho 2 trận cầu còn lại gặp Honduras và Marocco. Tuy nhiên, mọi chuyện đã diễn ra theo kịch bản ngoài mong đợi của người dân xứ Bò tót. Trong khi hàng công Olympic TBN thi đấu kém thuyết phục thì hàng thủ lại thường xuyên bộc lộ những sai lầm. Và hệ quả tất yếu, thầy trò Luis Milla chịu thất bại thứ 2 trước Olympic Honduras. Điều đó đồng nghĩa với việc họ chính thức bị loại khỏi vòng bảng môn bóng đá nam Olympic.

Đây chính là cú sốc lớn nhất của bóng đá nam Olympic kể từ ngày khởi tranh. Từ vị thế ứng cử viên sáng giá cho tấm HCV, Olympic TBN đã bị loại một cách cay đắng, đặc biệt khi đội hình của họ đã có sự bổ sung của bộ 3 ngôi sao vừa giành chức vô địch EURO 2012 là Jordi Alba, Juan Mata và Adrián López.

Sau khi ĐTQG TBN bảo vệ thành công chức vô địch EURO 2012, các CĐV xứ Bò tót mong chờ thế hệ đàn em sẽ tiêp tục nối bước bằng tấm HCV Olympic. Đó sẽ là cái kết hoàn hảo cho bóng đá TBN trong mùa Hè 2012. Đáng tiếc là chặng đường của thầy trò Luis Milla đã kết thúc theo kết quả không ai ngờ tới, đặc biệt khi họ rơi vào bảng đấu không quá mạnh.

Gậy ông đập lưng ông

Có quá nhiều nguyên nhân dẫn tới thất bại của thầy trò Luis Milla. Và điều đầu tiên phải nói tới chính là mặt lối chơi. Khi nói tới thành công của bóng đá TBN, người ta thường nhắc tới vũ khí hủy diệt Tiqui-taka. Tuy nhiên, để thành công với lối chơi này, La Roja cần hơn hết những ngôi sao đúng nghĩa. Về tài năng, Juan Mata, Iker Muniain, Javi Martinez hay Jordi Alba đều là những ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá xứ Bò tót. Nhưng họ vẫn chưa đủ khả năng để thi triển lối chơi Tiqui-taka.

Giống như những gì diễn ra trong trận thua Nhật Bản, các cầu thủ trẻ TBN chỉ xứng đáng làm học trò cho thế hệ đàn anh khi phối hợp rời rạc và chuyền bóng thiếu chính xác trước hàng thủ không quá vững chắc của Honduras.

Không sở hữu kỹ thuật tốt như Iniesta, Silva, Xavi hay Fabregas, những Isco, Martinez, Koke gần như không thể tấn công trung lộ. Hầu hết các pha tấn công của TBN tập trung vào hai cánh, tận dụng tốc độ của Jordi Alba và Martin Montoya để đưa bóng vào vòng cấm. Với lối chơi na ná người Anh, không có gì quá khó hiểu khi TBN không có cơ hội dứt điểm trong vòng cấm đối phương trong hiệp một và phải trông chờ vào các cú sút xa. Thế hệ kế cận của nhà vô địch Euro 2012 thậm chí có thể thua đến 0-2 nếu cột dọc không cứu cho họ pha dứt điểm bằng đầu của Roger Espinoza ở phút 53.

Ảnh minh họa
Sự thất vọng của Juan Mata và các đồng đội

Bên cạnh vấn đề về lối chơi, việc thiếu may mắn cũng ảnh hưởng trực tiếp tới Olympic TBN trong trận đấu tối qua. Nếu như giới hâm mộ ôm đầu tiếc nuối sau hai cú sút chệch cột dọc trong gang tấc của Juan Mata trong hiệp một thì những diễn biến trong 45 phút tiếp theo khiến họ chỉ còn biết thẫn thờ đặt câu hỏi về vận rủi. Học trò của Luis Milla có hai tình huống dứt điểm trúng cột dọc và xà ngang Honduras, bên cạnh hàng loạt tình huống thủ môn Mendoza cứu thua xuất sắc. Đó cũng là bi kịch mà Olympic TBN phải chịu trong trận thua 0-1 trước Nhật Bản.

Chịu thất bại trước 2 đối thủ yếu hơn, việc Olympic TBN phải về nước sớm có thể coi là một cú sốc với giới hâm mộ nhưng không khó để giải thích khi họ thiếu vắng các tiền vệ giàu kỹ thuật làm chủ lối chơi Tiqui-taka. HLV Milla có thể sẽ cảm thấy tiếc khi nhớ lại sự cố chấn thương của Thiago Alcantara hay việc không gọi Fabregas, Iniesta và Silva cho ba suất cầu thủ trên 23 tuổi. Tiqui-taka đã vô tình trở thành tác nhân cản bước tiến của Olympic TBN, khi họ không thể có được những ngôi sao ngang đẳng cấp với ý đồ chơi bóng.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc