Cấp hộ chiếu lần đầu cho người tạm trú

14:42, 13/04/2012
|

(VnMedia) - Tôi hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng, nhưng hiện nay tội đã đăng ký tạm trú tại Hà Nội. Vậy xin hỏi, tôi có thể làm hộ chiếu tại Hà Nội hay không? Thủ tục và nơi đăng ký để làm hộ chiếu tại Hà Nội? (Hải Thanh, Hải Phòng)

Câu hỏi của bạn đã được chúng tôi gửi đến luật sư và được trả lời như sau:


Tại điểm 1, điểm 3 và điểm 4,  Mục I, Thông tư số 27/2007/TT-BCA ngày 29/11/2007 của Bộ Công an quy định hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu, cách thức nộp hồ sơ và nhận kết quả, thời hạn cơ quan quản lý xuất nhập cảnh trả kết quả như sau:

Hồ sơ cấp hộ chiếu lần đầu        

Hồ sơ cấp hộ chiếu lần đầu: 1 tờ khai theo mẫu quy định; 4 ảnh mới chụp, cỡ 4x6 cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, phông nền màu trắng.

Đối với trẻ em dưới 14 tuổi:

- Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu quy định (kể cả cấp chung hộ chiếu với mẹ, cha hoặc cấp riêng) phải được Công an xã, phường, thị trấn nơi trẻ em đó thường trú hoặc tạm trú xác nhận và đóng dấu giáp lai ảnh.

- Trường hợp đề nghị cấp chung hộ chiếu với mẹ hoặc cha thì nộp 1 bản sao giấy khai sinh (mang theo bản chính để đối chiếu) và 4 ảnh cỡ 3x4 cm.

- Trường hợp đề nghị cấp riêng hộ chiếu thì nộp 1 tờ khai theo mẫu quy định (mẹ, cha khai và ký tên vào tờ khai); 1 bản sao giấy khai sinh và 4 ảnh cỡ 4x6 cm.

- Trường hợp không còn mẹ, cha thì mẹ, cha nuôi hoặc người đỡ đầu (có giấy tờ chứng minh là người đỡ đầu hoặc mẹ, cha nuôi hợp pháp) khai và ký tên vào tờ khai.

Nộp hồ sơ và nhận kết quả

Người đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu nộp hồ sơ tại cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi thường trú hoặc tạm trú theo một trong 3 cách sau đây:

- Trực tiếp nộp hồ sơ và nhận kết quả:

Tờ khai không phải xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn nơi thường trú hoặc tạm trú. Khi đến nộp hồ sơ và nhận kết quả phải xuất trình chứng minh nhân dân để đối chiếu.

- Ủy thác cho cơ quan, tổ chức có tư cách pháp nhân nộp hồ sơ và nhận kết quả:

Người ủy thác khai và ký tên vào tờ khai đề nghị cấp, sửa đổi hộ chiếu theo mẫu quy định, có dấu giáp lai ảnh và xác nhận của Thủ trưởng cơ quan, tổ chức được ủy thác.

Cơ quan, tổ chức được ủy thác có công văn gửi Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đề nghị giải quyết. Nếu đề nghị giải quyết cho nhiều người thì phải kèm danh sách những người ủy thác, có chữ ký, đóng dấu của Thủ trưởng cơ quan, tổ chức được ủy thác.

Cán bộ, nhân viên của cơ quan, tổ chức được ủy thác khi nộp hồ sơ và nhận kết quả đề nghị cấp, sửa đổi hộ chiếu của người ủy thác phải xuất trình giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức, chứng minh nhân dân của bản thân và của người ủy thác để kiểm tra, đối chiếu.

- Gửi hồ sơ và đề nghị nhận kết quả qua đường bưu điện:

Tờ khai phải được Công an xã, phường, thị trấn nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận và đóng dấu giáp lai ảnh kèm theo bản photocopy chứng minh nhân dân.

Địa điểm, cách thức gửi hồ sơ, tiền lệ phí hộ chiếu và nhận kết quả qua đường bưu điện thực hiện theo hướng dẫn của Tập đoàn Bưu chính viễn thông.

Những trường hợp sau đây có nhu cầu cấp hộ chiếu gấp có thể trực tiếp hoặc ủy thác cho cơ quan, tổ chức có tư cách pháp nhân nộp hồ sơ và nhận kết quả tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh:

- Người cần đi nước ngoài để chữa bệnh nếu có giấy tờ chỉ định của bệnh viện cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên hoặc bệnh viện của các Bộ, ngành.

- Người có thân nhân ruột thịt ở nước ngoài bị tai nạn, bệnh tật, bị chết cần phải đi gấp để giải quyết, nếu có giấy tờ chứng minh những sự việc đó.

- Cán bộ, công chức, viên chức nhà nước; sỹ quan, hạ sỹ quan, công nhân viên trong Quân đội nhân dân và Công an nhân dân, nếu có văn bản của thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị có tư cách pháp nhân nơi người đó đang làm việc đề nghị.

- Trường hợp có lý do cấp thiết khác đủ căn cứ thì Cục Quản lý xuất nhập cảnh xem xét, cấp hộ chiếu theo đúng quy định pháp luật.

Thời hạn trả kết quả

- Nếu hồ sơ nộp tại Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thì trả kết quả trong thời hạn không quá 8 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ theo quy định.

- Nếu hồ sơ nộp tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh thì trả kết quả trong thời hạn không quá 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ theo quy định.

- Trường hợp trùng hoặc liền với ngày nghỉ cuối tuần, ngày nghỉ lễ, Tết thì thời hạn nói trên được cộng thêm số ngày nghỉ đó theo quy định của Bộ Luật Lao động.

Những trường hợp có nhu cầu cấp hộ chiếu gấp theo thì giải quyết, trả kết quả sớm nhất trong phạm vi 8 ngày nếu nộp hồ sơ tại công an tỉnh, thành phố và sớm nhất trong phạm vi 5 ngày khi nộp hồ sơ tại Cục quản lý xuất nhập cảnh.

Trường hợp bạn có hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng nhưng đã được công an tại Hà Nội cấp sổ tạm trú. Nếu bạn muốn làm thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu thì cần lập hồ sơ gồm 1 tờ khai theo mẫu quy định; 4 ảnh mới chụp, cỡ 4x6 cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, phông nền màu trắng.

Để thuận tiện, bạn nên chọn nộp hồ sơ và nhận kết quả trực tiếp tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an thành phố Hà Nội, hoặc Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an tại Hà Nội. Theo đó, tờ khai của bạn không phải xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn nơi đăng ký hộ khẩu thường trú (Hải Phòng) hoặc nơi đăng ký tạm trú (ở Hà Nội). Khi nộp hồ sơ và nhận kết quả phải xuất trình chứng minh nhân dân để đối chiếu.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc