Giấy khai sinh bản chính có được cấp lại?

11:32, 23/03/2012
|

(VnMedia) -Giấy khai sinh của con tôi bị mất. Tôi xin hỏi giấy khai sinh bản chính có được cấp lại hay không? Thủ tục như thế nào? (Minh Tiến, Hà Nội)

 

Câu hỏi của bạn đã được chúng tôi gửi đến luật sư và được trả lời như sau:

Theo quy định tại Điều 46 và 47 Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch, việc sinh đã được đăng ký, nhưng sổ hộ tịch và bản chính giấy khai sinh đã bị mất hoặc hư hỏng không sử dụng được, thì người có trách nhiệm được đăng ký lại việc sinh. UBND cấp xã, nơi đối tượng cư trú hoặc nơi đã đăng ký việc sinh trước đây thực hiện đăng ký lại việc sinh.

 

Để đăng ký lại việc sinh, người yêu cầu đăng ký phải nộp tờ khai đăng ký lại việc sinh (theo mẫu). Nếu đăng ký lại việc sinh tại UBND cấp xã, không phải nơi đã đăng ký khai sinh trước đây, thì tờ khai phải có xác nhận của UBND cấp xã, nơi đã đăng ký hộ tịch về việc sinh đã đăng ký.

Trường hợp người có yêu cầu đăng ký xuất trình được bản sao giấy khai sinh đã cấp hợp lệ trước đây thì tờ khai đăng ký lại việc sinh không nhất thiết phải có xác nhận của UBND cấp xã, nơi đã đăng ký hộ tịch về việc sinh đã đăng ký.

Trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, UBND cấp xã sẽ cấp cho người đi đăng ký một bản chính giấy khai sinh. Các giấy tờ hộ tịch cũ liên quan đến việc đăng ký lại việc sinh (nếu có) được thu hồi và lưu hồ sơ.

Trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn nói trên được kéo dài thêm không quá 5 ngày.

Các nội dung trong giấy khai sinh sẽ được ghi lại theo nội dung của giấy khai sinh (bản sao) mà người yêu cầu đăng ký lại việc sinh cung cấp. Trường hợp đăng ký lại việc sinh cho người không có bản sao giấy khai sinh đã cấp trước đây, nhưng đã có hồ sơ, giấy tờ cá nhân như: sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, học bạ..., mà trong các hồ sơ giấy tờ đó đã có sự thống nhất về họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; dân tộc; quốc tịch; quê quán, thì giấy khai sinh sẽ được ghi lại theo các nội dung này.

Trường hợp họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; dân tộc; quốc tịch; quê quán trong các hồ sơ, giấy tờ nói trên của người đó không thống nhất thì đăng ký theo hồ sơ, giấy tờ được lập đầu tiên (quy định tại Điều 48 Nghị định 158/2005/NĐ-CP). Căn cứ các quy định trên, bà Trần Thị Ngọ có thể đăng ký lại việc sinh cho con của bà tại UBND cấp xã ở quê hoặc tại UBND cấp xã ở Hà Nội nơi con bà đang cư trú.

 


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc