(VnMedia) - Sau khi làm quen qua facebook, các đối tượng đề nghị tặng quà có giá trị, sau đó giả danh nhân viên hải quan, chuyển phát nhanh... gọi điện thông báo quà đang bị giữ tại sân bay và yêu cầu bị hại nộp tiền phí để nhận quà...
Ảnh minh họa
Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50 - Công an TP Hà Nội) cho biết, xuất phát từ đơn trình báo, tố giác của bị hại, cơ quan này đang điều tra, làm rõ nhóm đối tượng, trong đó có người nước ngoài thực hiện hàng loạt vụ lừa đảo qua mạng xã hội facebook. Nạn nhân của những vụ lừa đảo này là những người phụ nữ trẻ đơn thân.
Theo đơn trình báo của các nạn nhân, khoảng đầu tháng 4/2015, chị Trần Thị Thu H (SN 1977, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) được một người đàn ông tên Larry Smith làm quen trên mạng xã hội facebook. Smith từ giới thiệu là sinh ra tại New Mexico, Mỹ và đang sống với con trai tại Scotland.
Sau một thời gian trò chuyện trở thân thiết, đến ngày 10/4/2015, Smith gợi ý muốn tặng chị H một món quà.
Ngày 11/4/2015, qua facebook Smith gửi hình ảnh hóa đơn và thùng quà gồm: đồng hồ đeo tay, dây chuyền, nhẫn kim cương, nước hoa, máy ảnh, máy tính bảng, máy nghe nhạc,…và 250.000 USD.
Ngày 14/4/2015, chị H nhận được cuộc gọi đến số máy của chị, người này tự xưng nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất, TP Hồ Chí Minh và thông báo rằng gói hàng gửi từ Scotland cho chị H đang bị giữ tại sân bay, đề nghị chị H nộp 23.000.000 đồng vào tài khoản ngân hàng để trả phí vận chuyển quà.
Sau khi chị H nộp tiền, nhân viên sân bay tiếp tục gọi cho chị thông báo gói hàng của chị H chứa một số tiền ngoại tệ lớn, yêu cầu chị tiếp tục nộp 84.000.000 đồng tiền thuế cho số tiền này. Nghi ngờ mình bị lừa nên chị H không tiếp tục nộp tiền và lên cơ quan công an trình báo. Số tiền chị H bị chiếm đoạt là 23 triệu đồng.
Trước đó, tháng 2/2015, chị C. (SN 1979, ở Sóc Sơn, Hà Nội) quen với người tên Jerry Bazscky trên mạng xã hội facebook.
Đến tháng 4/2015, Jerry đề nghị tặng chị C một món quà giá trị lớn. Ngày 8/4/2015, một người tự xưng là Phạm Thị Thu Thảo, nhân viên công ty chuyển phát nhanh Smart Express Cuorier gọi điện vào số máy của chị C yêu cầu chị nộp phí 1.450 USD (khoảng 30 triệu đồng) vào tài khoản ngân hàng để nhận quà.
Tin là thật, chị C đã chuyển số tiền như yêu cầu. Tuy nhiên, đối tượng tiếp tục yêu cầu chị C tiếp tục nộp 6.600 USD phí bảo hiểm do gói hàng gửi cho chị có chứa một lượng tiền mặt lớn.
Biết mình bị lừa nên chị C không nộp tiền nữa và lên cơ quan công an trình báo. Số tiền chị C bị chiếm đoạt khoảng 30 triệu đồng.
Khoảng tháng 1/2015, thông qua mạng xã hội facebook chị L.T.G (SN1989, trú tai Tôn Đức Thắng, Hà Nội) làm quen và chat với Henrick J.Klash (Quốc tịch Anh).
Tháng 3/2015, Henrick đề nghị tặng chị G một món quà gồm quần áo, trang sức, đồng hồ, túi sách, giày, iphone,...và 700 USD. Ngày 02/4/2015, một người tự xưng là nhân viên công ty chuyển phát nhanh UK Express chi nhánh Malaysia (SĐT: +601133026xxx) gọi điện cho chị G đề nghị chị nộp thuế 815 USD (khoảng 17 triệu đồng) vào thẻ ATM ngân hàng do món quà Henrick gửi cho chị có chứa đồ điện tử.
Sau khi chị G nộp tiền, ngày 6/4/2015 nhân viên công ty chuyển phát nhanh lại gọi điện yêu cầu chị G nộp thêm 1.500 USD do trong món quà có một lượng lớn tiền ngoại tệ. Chị G nghi ngờ mình bị lừa đảo nên không nộp tiền nữa. Số tiền chị G bị chiếm đoạt khoảng 17 triệu đồng.
Tương tự, vào tháng 7 năm ngoái, chị P.T.D (SN 1969, ở TP Buôn Mê Thuật, Đắk Lắk) quen biết với một người tự xưng là David Jackson (Quốc tịch Anh) trên mạng xã hội facebook.
Sau một thời gian trò chuyện qua facebook, viber (SĐT: +447514211xxx), Jackson nói sẽ sang Việt Nam cưới chị D và đưa chị D sang nước Anh sinh sống.
Ngày 10/2/2015, Jackson nói với chị D rằng anh ta đã mua vé máy bay sang Việt Nam, chuyến bay SQ 176 của hãng hàng không Singapore Airline và sẽ đến sân bay Nội Bài lúc 11h40 phút ngày 11/2/2015.
Đến 11h44 phút ngày 11/2/2015, một người phụ nữ tự xưng là Yến, nhân viên nhập cảnh sân bay Nội Bài (SĐT: +0680xxx) gọi điện cho chị D thông báo đang tạm giữ David Jackson tại sân bay với lý do mang một lượng lớn ngoại tệ vào Việt Nam mà không khai báo. Yến đề nghị chị D chuyển 3.500 USD (khoảng 73 triệu đồng) vào tài khoản ngân hàng để giải quyết nhanh vụ việc.
Tưởng thật, chị D đã chuyển tiền vào tài khoản nêu trên theo yêu cầu của Yến. Từ ngày 12 đến ngày 13/2/2015, Yến tiếp tục gọi điện cho chị D yêu cầu chuyển thêm 4.500 USD (khoảng 95 triệu đồng) và 7.500 USD (khoảng 157 triệu đồng).
Sau 3 lần chuyển tiền mà sự việc chưa được giải quyết, ngày 14/2/2015, Yến tiếp tục yêu cầu chị D chuyển 45.000 USD. Chị D không đồng ý và trực tiếp đến sân bay Nội Bài kiểm tra thông tin thì biết mình bị lừa. Tổng số tiền chị D bị các đối tượng chiếm đoạt khoảng 325 triệu đồng.
Hiện, cơ quan công an đang tích cực điều tra, làm rõ vụ việc.
Ý kiến bạn đọc