(VnMedia)- Một trong những nội dung của Đề án “Tăng cường năng lực cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ bảo đảm trật tư, an toàn giao thông đường sắt” vừa được Bộ trưởng Bộ Công an phê duyệt là việc sẽ thí điểm thành lập 5 Đồn Công an đường sắt tại 3 ga ở: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và 2 ga cửa khẩu Lào Cai và Lạng Sơn trực thuộc Công an quận, huyện.
Chiều 26/9/2014, tại Hà Nội, Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị triển khai Đề án “Tăng cường năng lực cho lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường sắt”.
Bước đầu, sẽ thành lập thí điểm 5 Đồn Công an đường sắt tại 3 ga theo Đề án “Tăng cường năng lực cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ bảo đảm trật tư, an toàn giao thông đường sắt” được Bộ trưởng Bộ Công an phê duyệt.
Theo Cục CSGT đường bộ, đường sắt, trước đây công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt, đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn các loại tội phạm hoạt động trên tàu đều do lực lượng CSGT thực hiện.
Tuy nhiên, từ năm 2003, do yêu cầu thay đổi về cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, nên công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt ít được chú ý hơn, lực lượng CSGT chủ yếu làm nhiệm vụ kiểm tra, giám sát hoạt động chấp hành các quy định về an toàn đường sắt đối với cán bộ, nhân viên và phối hợp thực hiện một số nhiệm vụ khác về an toàn giao thông đường sắt. Vì vậy, hoạt động của lực lượng CSGT đường sắt có nhiều bất cập từ tổ chức, biên chế đến chức năng, nhiệm vụ, phân công trách nhiệm giữa các đơn vị, địa phương các cấp…. đã làm hạn chế năng lực bảo đảm TTATGT đường sắt của lực lượng CSGT, trong khi tình hình TTATGT đường sắt ngày càng phức tạp, tai nạn giao thông đường sắt liên tục tăng trong những năm vừa qua, nhất là tai nạn giao thông khu vực đường ngang (giao cắt giữa đường bộ và đường sắt).
Theo Đề án: “Tăng cường năng lực cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt” vừa được phê duyệt, Phòng Hướng dẫn công tác đảm bảo TTATGT đường sắt của Cục CSGT đường bộ, đường sắt sẽ đổi tên thành Phòng Hướng dẫn và Tổ chức công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt, có nhiệm vụ giúp Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Cục trong công tác đảm bảo TTATGT đường sắt; trực tiếp quản lý và chỉ đạo 5 Đội Kiểm tra, giám sát công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt.
Đối với các Phòng CSGT đường bộ- đường sắt ở Công an các tỉnh thành phố có đường sắt: ngoài các tiêu chí chung, bổ sung tiêu chí “có tình hình TTATGT phức tạp” mới được thành lập Đội Cảnh sát giao thông đường sắt thuộc Phòng.
Đối với Công an cấp huyện: theo thẩm quyền của Giám đốc Công an địa phương được Bộ giao: nơi nào tình hình phức tạp thì có thể lập Đội Cảnh sát giao thông đường sắt (Công an quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh) hoặc Tổ Cảnh sát giao thông đường sắt thuộc Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, cơ động (Công an huyện) để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn theo quy định.
Đặc biệt, trước mắt, tại 5 tỉnh, thành Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Lào Cai và Lạng Sơn thành lập 5 Đồn Công an đường sắt: Đồn Công an đường sắt ga Hà Nội (hiện đang là trạm Cảnh sát ga Hà Nội) trực thuộc Công an quận Đống Đa, Công an thành phố Hà Nội; Đồn Công an đường sắt ga Đà Nẵng, trực thuộc Công an quận Thanh Khê, Công an thành phố Đà Nẵng; Đồn Công an đường sắt ga Sài Gòn, trực thuộc Công an quận 3, Công an thành phố Hồ Chí Minh; Đồn Công an đường sắt ga Đồng Đăng, trực thuộc Công an huyện Cao Lộc, Công an tỉnh Lạng Sơn; Đồn Công an đường sắt ga Lào Cai, trực thuộc Công an thành phố Lào Cai, Công an tỉnh Lào Cai.
Nhiệm vụ của các Đồn là tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và các vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự trên địa bàn khu vực ga; tiếp nhận và giải quyết các vụ việc trên các đoàn tầu chuyển xuống.
Theo Đề án, cùng với đầu tư trang thiết bị, công cụ hỗ trợ, phương tiện kỹ thuật, cơ sở làm việc thì biên chế cho lực lượng CSGT đường sắt sẽ khoảng từ 300 đến 500 cán bộ chiến sĩ. Ngoài số biên chế hiện nay và hao hụt tự nhiên hàng năm, sẽ bổ sung 110 đến 300 cán bộ chiến sĩ theo lộ trình của Đề án trong khoảng 5 năm (từ năm 2013 - 2017).
Ý kiến bạn đọc