Khởi tố sau 9 lần vỡ ống nước Sông Đà là hơi muộn

06:18, 30/07/2014
|

(VnMedia) - Theo luật sư Lê Văn Kiên (Trưởng Văn phòng luật Ánh sáng Công lý - Hà Nội), quyết định khởi tố vụ án hình sự của cơ quan điều tra được đưa ra sau 9 lần vỡ ống nước sông Đà là quyết định hơi muộn...

>>
Khởi tố điều tra sự cố vỡ đường ống nước sông Đà
>> Đường ống dẫn nước sông Đà vỡ lần thứ 9
>> Vụ 9 lần vỡ ống nước: Chủ đầu tư xin lỗi người dân

Ảnh minh họa
Hiện trường vụ vỡ ống nước sông Đà

Như đã đưa tin, liên quan sự cố vỡ ống nước sông Đà xảy ra liên tiếp tại Hà Nội trong thời gian qua, sáng ngày 29/7, Cơ quan cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - Bộ Công an đã quyết định khởi tố vụ án hình sự theo Điều 229 – Bộ luật Hình sự: Tội Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Tổng Công ty Vinaconex.

Trước đó, vào lúc 4h sáng ngày 10/7, đường ống dẫn nước của công ty tại Km15 trên Đại lộ Thăng Long thuộc địa phận huyện Hoài Đức, TP Hà Nội lại thêm một lần nữa bị vỡ.

Đây đã là lần thứ 9 đường ống dẫn nước Sông Đà vào nội thành Hà Nội gặp sự cố (kể từ tháng 12/2012 đến nay), gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của 70.000 hộ dân Thủ đô Hà Nội.

Được biết, gói thầu thi công đường ống truyền tải số 1 cấp nước sông Đà về Hà Nội do Vinaconex làm chủ đầu tư, có 4 công ty thành viên của Vinaconex tham gia thi công, gồm công ty cổ phần xây dựng số 6, 7, 11, 12.

Về vụ việc trên, trao đổi với chúng tôi, luật sư Lê Văn Kiên (Trưởng Văn phòng luật Ánh sáng Công lý - Hà Nội) cho rằng, quyết định khởi tố vụ án hình sự của cơ quan điều tra được đưa ra sau 9 lần vỡ ống nước sông Đà là quyết định hơi muộn. Tuy nhiên, theo luật sư Kiên "Dù muộn còn hơn không. Quyết định khởi tố cũng khiến dư luận đỡ cảm thấy bức xúc”.

Theo luật sư Kiên cho biết, tội "vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" được Bộ luật hình sự quy định rõ: Người nào vi phạm quy định về xây dựng trong các lĩnh vực khảo sát, thiết kế, thi công, sử dụng nguyên liệu, vật liệu, máy móc, nghiệm thu công trình hay các lĩnh vực khác mà gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

Tuy nhiên các vi phạm này không thuộc trường hợp quy định tại tội vi phạm quy định về duy tu, sửa chữa, quản lý các công trình giao thông. Nếu người phạm tội là người có chức vụ, quyền hạn, hoặc gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm: Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ tám năm đến hai mươi năm.

Theo luật sư Kiên, đây là vụ án phức tạp, việc cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” mới chỉ là quyết định bước đầu của cơ quan điều tra. Bởi liên quan đến lĩnh vực này, thường có rất nhiều loại tội có thể xảy ra như "tham ô tài sản", "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", "cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng",...

‘Trong quá trình điều tra, cơ quan công an sẽ làm rõ vai trò của từng cá nhân liên quan có dấu hiệu của các tội này hay không và có thể khởi tố bổ sung hoặc thay đổi tội danh”, luật sư Kiên nói.

Điều 229 Bộ luật Hình sự. Tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng

1. Người nào vi phạm quy định về xây dựng trong các lĩnh vực khảo sát, thiết kế, thi công, sử dụng nguyên liệu, vật liệu, máy móc, nghiệm thu công trình hay các lĩnh vực khác nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 220 của Bộ luật này gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

a) Là người có chức vụ, quyền hạn;
b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ tám năm đến hai mươi năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc