Đột nhập ngân hàng giết bảo vệ, cướp tài sản

06:44, 31/07/2014
|

(VnMedia) - Cần tiền trả nợ vì thua bạc, nửa đêm, Quỳnh đột nhập vào ngân hàng với ý định "trôm" tiền nhưng không thành, y đã ra tay sát hại bảo vệ rồi cướp xe máy của nạn nhân...

Ảnh minh họa
Bị cáo Nguyễn Bá Quỳnh tại phiên xét xử

Ngày 30/7, TAND TP Hà Nội đã mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2 và tuyên án tử hình đối với bị cáo Nguyễn Bá Quỳnh (SN 1983, trú ở thôn Phượng Mỹ, xã Mỹ Hưng, Thanh Oai, Hà Nội) về tội “giết người” và “cướp tài sản”.

Nạn nhân của vụ án là ông Nguyễn Tiến Văn (SN 1963, trú ở xã Bình Minh, huyện Thanh Oai) - nhân viên bảo vệ Phòng Giao dịch Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh Bình Đà (Thanh Oai, Hà Nội).

Theo cáo buộc của Viện kiểm sát, dù gia cảnh chả lấy gì làm khá giả, nhưng Quỳnh sớm nhiễm thói ăn chơi, đua đòi, lêu lổng. Bố mẹ nói mãi không được, ông bà đành cưới cho Quỳnh một cô vợ để những mong khi đã lập gia đình, Quỳnh sẽ tu tỉnh làm ăn. Nhưng, dù đã có vợ con, Quỳnh vẫn thường xuyên dạt nhà chơi bời, bồ bịch, giao du với đám bạn “giang hồ”. Chẳng thế, mới ngoài hai mươi tuổi, Quỳnh đã kịp “khoác” 1 tiền án, 1 tiền sự lên mình.

Để có khoản tiền 12 triệu đồng trả nợ do đánh bạc thua, Nguyễn Bá Quỳnh nảy sinh ý định đột nhập vào Phòng Giao dịch Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh Bình Đà (xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, Hà Nội) cướp tiền.

Để thực hiện kế hoạch của mình, ngày 11/11/2011, Quỳnh ra chợ mua một con dao, bình ô xy, bình ga mini, 4 mét dây dù và một đôi găng tay màu đen làm dụng cụ gây án.

Khoảng 16h30 cùng ngày, Quỳnh đến một ngôi nhà bỏ hoang gần khu vực Phòng Giao dịch Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh Bình Đà giấu đồ nghề và ngồi chờ trời tối để gây án. 

Khoảng 20h, Quỳnh cầm thanh gỗ dài 2m và đồ nghề rồi trèo qua tường rào vào trong nhà vệ sinh của Phòng Giao dịch Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh Bình Đà tìm cơ hội phạm tội.

Đến nửa đêm, Quỳnh cầm dao xông vào phòng bảo vệ, lúc này chỉ có ông Nguyễn Tiến Văn (nhân viên bảo vệ Phòng Giao dịch Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh Bình Đà) đang nằm ngủ. Không chần chừ, Quỳnh dùng dao đâm chết người bảo vệ này bằng 12 nhát dao.

Sau khi sát hại nhân viên bảo vệ, Quỳnh cắt dây chuông báo động, dùng đồ nghề phá két sắt Phòng Giao dịch nhưng bất thành. Sợ bị phát hiện, tên cướp quay lại phòng bảo vệ lục soát lấy một điện thoại di động và chìa khóa xe máy của nạn nhân làm phương tiện bỏ trốn.

Chiếc xe máy của nạn nhân, Quỳnh mang đến khu cánh đồng Đa Sỹ (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông) vứt nhằm đánh lạc hướng cơ quan công an. Sau 3 ngày gây án, Quỳnh bị cơ quan công an bắt giữ.

Tại phiên sơ thẩm diễn ra vào ngày 29/9/2012, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội tuyên phạt Quỳnh mức án tử hình với hai tội danh “Giết người” và “Cướp tài sản”.

Ngày 16/01/2013, Tòa án Nhân dân Tối cao đã tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm, trả hồ sơ về cấp sơ thẩm để điều tra lại từ đầu. Nguyên nhân trả hồ sơ được cấp phúc thẩm cho rằng, cơ quan điều tra phải làm rõ trình độ học vấn của bị cáo Quỳnh, quá trình hỏi cung có luật sư tham gia theo đúng quy định của pháp luật hay không và Quỳnh có dấu hiệu tâm thần hay không?.

Tại bản giám định pháp y sau đó ghi rõ: “Trước, trong và sau khi thực hiện hành vi phạm tội, Nguyễn Bá Quỳnh đủ khả năng nhận thức, điều khiển hành vi của mình. Bị can này có trình độ học vấn 12/12. Trong quá trình tham gia hỏi cung, điều tra viên thụ lý vụ án, luật sư có tham gia buổi hỏi cung và đã có báo cáo giải trình. Trong quá trình điều tra, Quỳnh thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội”.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2 này, bị cáo Quỳnh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, bị cáo cho rằng do thiếu nợ và thường xuyên chơi cờ bạc nên túng quẫn, dẫn đến làm liều.

Sau khi xem xét toàn bộ quá trình, Hội đồng xét xử nhận định hành vi của Nguyễn Bá Quỳnh là đặc biệt nghiêm trọng, bản thân bị cáo lại có nhân thân xấu nên cần phải có mức hình phạt cao nhất để răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phát bị cáo Nguyễn Bá Quỳnh mức án cao nhất là tử hình với 2 tội danh “Giết người” và “Cướp tài sản”.

Ngoài ra, về trách nhiệm dân sự, Hội đồng xét xử buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình nạn nhân hơn 100 triệu đồng.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc