Chưa phạt người đội mũ bảo hiểm không chuẩn

06:33, 01/07/2014
|

(VnMedia)- Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, thời gian đầu thực hiện quy định xử phạt việc sử dụng mũ bảo hiểm không đạt chất lượng (từ ngày 1/7), lực lượng CSGT sẽ tập trung tuyên truyền, nhắc nhở và chưa tiến hành xử phạt.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Mới chỉ nhắc nhở là chính

Chiều ngày 30/6, Phòng CSGT Công an Hà Nội đã tổ chức họp báo công bố và triển khai Kế hoạch số 69/KH-UBATGTQG ngày 18/4/2014 của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia về Tổ chức chiến dịch tuyên truyền và triển khai cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh, sử dụng mũ không phải mũ bảo hiểm dành cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy.

Theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng CSGT Hà Nội cho hay, bắt đầu từ ngày mai (1/7), các đội CSGT (từ Đội 1 đến Đội 14) của thành phố sẽ ra quân, tập trung xử lý các trường hợp người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai, cài quai không đúng quy cách; chở người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy.

Tuy nhiên, theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, hiện lực lượng CSGT vấp phải nhiều khó khăn trong việc thực hiện quy định xử phạt người tham gia giao thông sử dụng mũ bảo hiểm không đạt chuẩn. Đáng chú ý nhất là cách nhận biết mũ bảo hiểm đạt chuẩn hay không, đủ điều kiện lưu hành hay không?

Ngoài ra, lực lượng CSGT cũng rất khó để xử phạt ngay cả khi xác định được người vi phạm sử dụng mũ không đạt chuẩn. Đơn giản vì CSGT không thể để người vi phạm tiếp tục sử dụng chiếc mũ đó lưu hành giao thông trở lại, trong khi chưa có cơ chế thu giữ hay biện pháp đổi mũ đạt chuẩn.

Đại tá Đào Vịnh Thắng cho rằng: "Trước mắt, lực lượng sẽ vẫn tập trung xử lý các trường hợp người điều khiển giao thông vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai, đi vào đường cấm... thì sẽ lập biên bản xử phạt. Riêng trường hợp người tham gia giao thông đội mũ không đạt chuẩn theo quy định, thì CSGT chỉ tuyên truyền, nhắc nhở là chính, để người dân nâng cao ý thức và biết cách nhận biết mũ bảo hiểm rởm và mũ bảo hiệm đạt chuẩn".

Đại tá Đào Vịnh Thắng cũng nhấn mạnh, các trường hợp vi phạm được phát hiện sẽ được lập biên bản và xử lý theo Nghị định 171 ngày 13/11/2013 của Chính phủ. Phòng CSGT Hà Nội đã chỉ đạo nghiêm cấm cán bộ chiến sỹ kiểm tra xe tràn lan không lập biên bản hoặc chuyển lỗi, bỏ qua vi phạm.

"Chúng tôi đã nhắc nhở cán bộ chiến sỹ trong quá trình làm việc cần giữ đúng lễ tiết tác phong, văn hóa ứng xử khi tiếp xúc với quần chúng nhân dân. Trường hợp người vi phạm không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của cảnh sát, bỏ chạy mà không có dấu hiệu phạm tội thì thông báo bằng bộ đàm đến các chốt liền kề phối hợp dừng xe, xử lý. Đồng thời tổ chức ghi hình, chụp ảnh, ghi lại biển kiểm soát, tiến hành điều tra xác minh và mời về trụ sở làm việc", Đại tá Đào Vịnh Thắng nói.

Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ


Theo kế hoạch triển khai của Phòng CSGT Hà Nội, thời gian thực hiện cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy từ 6h tới 22h hàng ngày, bắt đầu từ 1/7/2014 đến hết 31/12/2014.

Đại tá Đào Vịnh Thắng cho rằng, việc thực hiện đợt cao điểm chỉ nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ đối với người tham gia giao thông trên địa bàn Thành phố, đặc biệt là việc chấp hành quy định về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe đạp điện, xe máy điện. Tuy nhiên, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tăng cường các biện pháp kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp cố tình vi phạm.

Đối với việc phát hiện người vận chuyển mũ bảo hiểm không đạt chuẩn, Đại tá Đào Vịnh Thắng cho biết: "Quá trình tuần tra kiểm soát, phát hiện các trường hợp vận chuyển mũ bảo hiểm không phải mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy cán bộ chiến sỹ sẽ tiến hành kiểm tra hóa đơn chứng từ, nguồn gốc, xuất sứ để bàn giao cho đơn vị có thẩm quyền điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật".


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc