Hơn 40 năm tù cho 3 lãnh đạo công ty MB24

21:27, 30/06/2014
|

(VnMedia) - Chiều ngày 30/6, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần đào tạo mua bán trực tuyến MB24.

Ảnh minh họa
Các bị cáo tại phiên xét xử

Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Ngô Văn Huy (SN 1973, nguyên TGĐ Công ty Cổ phần Đào tạo Mua bán trực tuyến MB24) mức án 16 năm tù giam; Bị cáo Lê Văn Cường (SN 1975, nguyên Phó chủ tịch HĐQT, Phó TGĐ) 14 năm tù giam; Bị cáo Nguyễn Mạnh Hà (SN 1980, Trưởng phòng kỹ thuật, quản trị trang web muaban24.vn) 12 năm tù giam, về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần đào tạo mua bán trực tuyến.

Trước đó, Viện kiểm sát đề nghị mức án đối với các bị cáo: Nguyễn Mạnh Hà mức 16 - 18 năm tù giam; Ngô Văn Huy và Lê Văn Cường bị đề nghị mức án từ 18 - 20 năm tù giam.

Đây là vụ án điển hình về hành vi lừa đảo để chiếm đoạt tài sản qua mạng xảy ra ở Hà Nội và 31 tỉnh, thành phố khác trong nước với số bị hại lên tới hàng trăm người. “Trùm” lừa đảo trong vụ án này là Nguyễn Tuấn Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty MB24 hiện đang bỏ trốn nên cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã đối với Minh và tách vụ án, khi nào bắt được sẽ điều tra xử lý sau.

Theo cáo buộc của Viện kiểm sát, khoảng tháng 5/2011, Nguyễn Tuấn Minh, Ngô Văn Huy và Lê Văn Cường thành lập Công ty Cổ phần đào tạo mua bán trực tuyến (viết tắt là Công ty MB24) do Minh làm Chủ tịch HĐQT phụ trách hành chính và kế toán; Huy làm giám đốc phụ trách phát triển thị trường; Cường làm phó giám đốc phụ trách về truyền thông.

Mặc dù không được cấp phép kinh doanh thương mại điện tử song MB24 vẫn rao bán các gian hàng thương mại điện tử trên trang web muaban24.vn với giá 5,2 triệu đồng/gian hàng và hoạt động theo kiểu kinh doanh đa cấp trực tiếp.

Để lôi kéo người mua, MB24 đưa ra mức "hoa hồng" hấp dẫn: khi bỏ tiền mua gian hàng, người mua sẽ trở thành hội viên của hệ thống và được hưởng chiết khấu 7% khi mua hàng; đồng thời sẽ được hưởng 1,5 triệu đồng nếu trực tiếp giới thiệu được một người khác tham gia hệ thống, đóng tiền mua gian hàng.

Khi những người sau lôi kéo được càng nhiều người tham gia thì càng người đứng đầu “nhánh” sẽ được thăng cấp và hưởng % hoa hồng nhiều hơn.

CQĐT xác định, trong khoảng thời gian từ tháng 5/2011 đến tháng 7/2012, MB24 đã bán ra hơn 120.000 gian hàng điện tử trên web muaban24.vn, thu về hơn 630 tỷ đồng. Minh và đồng bọn sau đó đã chiếm đoạt của các hội viên gần 31 tỷ đồng. Số tiền này được các đối tượng tiêu xài vào việc cá nhân.

Với các chi nhánh tại 31 tỉnh, thành phố của MB24, cơ quan điều tra quyết định tách, rút tài liệu liên quan để điều tra xử lý sau.

Liên quan đến vụ án này, hơn 100 bị hại đã có đơn trình báo yêu cầu bồi thường và xử lý các đối tượng Công ty MB24 theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, các luật sư bào chữa cho 3 bị cáo đã đưa ra những luận cứ nhằm giảm tội cho các bị cáo. Tuy nhiên đại diện Viện kiểm sát cũng đã đưa quan điểm, trong quá trình xét hỏi và luận tội đã chỉ rõ tội của các bị cáo, khẳng định các bị cáo phạm vào điều 226b của Bộ Luật hình sự.

Sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án, căn cứ vào lời khai của bị cáo, bị hại tại phiên xét xử, HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của các bị cáo trong hệ thống MB24 đặc biệt nguy hại cho xã hội, mọi người đều có thể nhìn thấy sự nguy hiểm cho các gia đình, cá nhân. Từ hành vi nguy hiểm như vậy, các bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự.

HĐXX nêu rõ, các bị cáo đã gian dối ngay từ việc tuyên truyền cho người tham gia rằng đây là sàn giao dịch điện tử trong khi muaban24.vn không phải sàn giao dịch điện tử. Đồng thời, căn cứ các tài liệu của cơ quan điều tra, viện kiểm sát, HĐXX xác định các bị cáo đã chiếm đoạt hơn 30 tỉ đồng, số tiền này được rút từ các ngân hàng. Hơn 30 tỉ này có được từ việc đổi tiền lấy điểm của các hội viên.

Hành vi gian dối của các bị cáo được thể hiện rõ qua việc hệ thống MB24 không có phép nhưng lại nói là có phép, chính Ngô Văn Huy và Lê Văn Cường đã giảng dạy như vậy để các hội viên tin.
Xuất phát điểm của hành vi gian dối là từ việc chia sẻ dự án của MB24, công ty đã đi lừa các hội viên rồi các hội viên lại đi lừa lẫn nhau. Các hội viên tham gia mua gian hàng ảo đều nghĩ rằng được hưởng lợi, tuy nhiên khi lãnh đạo MB24 bị công an bắt thì các hội viên mới biết mình bị lừa đảo.

Hiện tại, số điểm thu giữ trong hệ thống tương đương 631 tỉ đồng, các bị cáo phải có trách nhiệm dân sự số tiền này. Tuy nhiên, các bị cáo không có khả năng trả số tiền này, trong khi bị cáo Nguyễn Tuấn Minh (Chủ tịch HĐQT, Cty MB24) đã bỏ trốn, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Kết thúc phiên xử, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Huy 16 năm tù giam; bị cáo Cường 14 năm tù giam và bị cáo Hà 12 năm tù giam về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc ba bị cáo có trách nhiệm bồi thường số tiền hơn 5 tỷ 200 triệu đồng mà ba bị cáo được hưởng lợi từ việc bán điểm ảo trên mạng cho khách hàng.

Vụ án trên được đưa ra xét xử vào ngày 25/6. Sau 2 ngày xét xử, 3 ngày nghị án, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với bị cáo.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc