Bắt giam Phó giám đốc Ban quản lý cầu Chu Va

17:07, 31/07/2014
|

(VnMedia) - Liên quan đến vụ sập cầu Chu Va 6 làm chết 8 người, cơ quan điều tra vừa khởi tố và bắt tạm giam ông Hoàng Đình Vấn (Phó giám đốc Ban quản lý dự án huyện Tam Đường, Lai Châu) về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

>> Khởi tố vụ lật cầu Chu Va 6 làm hơn 30 người thương vong
>> Sắp khởi tố vụ án hình sự vụ lật cầu Chu Va 6
>> Chưa đủ cơ sở khởi tố vụ lật cầu Chu Va 6
>> 4 đơn vị phải chịu trách nhiệm vụ sập cầu Chu Va
>> Vụ sập cầu treo: Hy hữu và không tưởng?
>> Thủ tướng yêu cầu làm rõ nguyên nhân sập cầu
>> Thảm khốc vụ 40 người thương vong vì đứt cầu treo
>> Lập tổ công tác tìm nguyên nhân vụ sập cầu treo
>> Đưa bác sỹ ở Việt Đức, Bạch Mai lên trị thương cho nạn nhân sập cầu
>> 2 clip về cảnh đứt cầu treo kinh hoàng

Ảnh minh họa

Hiện trường vụ sập cầu Chu Va 6

Ngày 31/7, Đại tá Lê Văn Bảy (Phó giám đốc Công an tỉnh Lai Châu) cho biết, cơ quan điều tra vừa ra quyết định khởi tố bị can, tạm giam ông Hoàng Đình Vấn (35 tuổi, Phó giám đốc Ban quản lý dự án huyện Tam Đường, Lai Châu) để điều tra hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Như vậy, tính đến thời điểm này ông Vấn là người thứ ba bị điều tra, trước đó Nguyễn Văn Ký (giám đốc phụ trách thi công cầu) và Bùi Hải Sơn (cán bộ kỹ thuật Ban quản lý dự án huyện Tam Đường) đã bị bắt.

Theo Đại tá Bảy cho biết, ông Vấn được Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Tam Đường giao trực tiếp điều hành, lựa chọn đơn vị thi công, giám sát xây dựng cầu Chu Va 6. Tuy nhiên, ông này đã không làm tròn phận sự dẫn tới sự cố sập cầu.

Cũng theo đại tá Bảy, liên quan đến vụ sập cầu nghiêm trọng này, hiện cơ quan công an điều tra mở rộng để xử lý những cá nhân, tập thể liên quan.

Trước đó,
vào khoảng 8h30 ngày 24/2, hàng chục người dân ở  bản Chu Va 6, xã Sơn Bình đi bộ đưa tang vượt qua cây cầu treo thì dây cáp đứt khiến nhiều người rơi xuống suối từ độ cao 9m. Vụ tai nạn đã khiến 8 người chết và 38 người bị thương.

Cây cầu Chu Va 6 dài 54m này mới được đưa vào sử dụng hơn 1 năm nay, là cầu dân sinh, do Ban quản lý Dự án huyện Tam Đường xây dựng.

Một ngày sau khi vụ tai nạn xảy ra, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện về việc sập cầu treo tại bản Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

Theo đó, đề nghị UBND tỉnh Lai Châu chỉ đạo khẩn trương cứu chữa người bị thương, động viên, thăm hỏi gia đình có người chết và tiếp tục chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn. Đồng thời tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn sập cầu treo nêu trên; bắc cầu tạm để nhân dân đi lại, ổn định đời sống và trật tự xã hội khu vực xảy ra sự cố.

Công điện cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các địa phương trên cả nước kiểm tra và tăng cường độ an toàn của các cầu cáp treo, cầu tạm trên địa bàn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa tránh để xảy ra tai nạn tương tự.


Liên quan đến vụ việc trên, Bộ GTVT cũng có báo cáo kết quả điều tra nguyên nhân sự cố lật cầu Chu Va 6.

Báo cáo của Bộ GTVT kết luận nguyên nhân lật cầu Chu Va 6 không phải vì người đi đưa tang quá đông mà do cầu được thi công không đúng thiết kế. Vụ tai nạn xảy ra khi trên cầu có khoảng 50 người nhưng tổ điều tra của Bộ GTVT cho rằng, với đoàn người (trung bình 60 kg/người) rải đều trên cầu mà không đi đều làm cộng hưởng, cầu có thể chịu sức nặng khoảng 135 người.

Bộ GTVT khẳng định, việc chế tạo neo cầu đã có sai sót lớn là làm không đúng thiết kế và không tuân thủ quy trình kỹ thuật.


Kết luận của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) cho thấy cầu sập do ắc neo tăng đơ được chế tạo không đúng thiết kế. Cụ thể, trục thanh neo làm không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật thiết kế, bề mặt lỗ chốt gia công nham nhở tạo ra sự tập trung ứng suất, làm giảm khả năng chịu lực. Khi cầu làm việc ở trạng thái chịu tải trọng lớn, tiết diện chịu lực còn lại tại vị trí lỗ chốt không chịu được tải trọng, dẫn đến gãy rời.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc