Chiều 7/5: Tuyên án phiên tòa phúc thẩm Dương Chí Dũng và đồng phạm

09:01, 30/04/2014
|

(VnMedia)- Sau 6 ngày làm việc (từ 21 đến 24/4 và 28 đến 29/4), HĐXX phiên tòa phúc thẩm vụ án tham nhũng xảy ra tại Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đã tạm nghỉ và dự kiến sẽ tuyên án vào 2h chiều ngày 7/5 tới.

>> Bị cáo Dương Chí Dũng nổi bật tại tòa với áo sơ mi trắng

Sáng 29/4, tiếp tục bước vào ngày làm việc thứ 6, Hội đồng xét xử (HĐXX) phiên tòa phúc thẩm vụ án tham nhũng xảy ra tại Tổng Công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines) bắt đầu với phần công bố các tài liệu mới do phía Nga cung cấp theo yêu cầu của Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao.

Ảnh minh họa

Tiếp tục phần xét hỏi, Chủ tọa phiên tòa tóm tắt nội dung các tài liệu mới do phía Nga cung cấp. Theo đó, các tài liệu đều không đề cập đến Vinalines tham gia đàm phán dẫn đến Công ty AP (Singapore) ký hợp đồng thỏa thuận với Công ty Global Success của Nga ngày 7/7/2007 về việc chuyển 1,666 triệu USD từ dự án mua Ụ nổi 83M chuyển về Việt Nam.

Hội đồng xét xử đã hỏi đại diện Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng hải Việt Nam việc tra soát giao dịch rút tiền của bị cáo Trần Hải Sơn ở Chi nhánh Ngân hàng Hàng hải tại Hải Phòng và Chi nhánh Ngân hàng Hàng hải tại Hà Nội từ tháng 6/2008 đến tháng 2/2009 để có căn cứ xác định lời khai của Sơn về việc rút 2 tỷ đồng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng hải Việt Nam Chi nhánh tại Hải Phòng.

Cũng tại phiên tòa, các luật sư tiếp tục nêu câu hỏi với các bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, giám định viên có liên quan đến tài liệu mới.

Tranh luận tại phiên tòa, về kết quả tương trợ tư pháp mà HĐXX nhận được, VKS cho rằng đã đúng theo trình tự pháp luật. VKS cho rằng không nhất thiết phải có kết quả tương trợ tư pháp vì nó không ảnh hưởng gì đến kết luận của VKS về hành vi tham ô của các bị cáo. Do đó, VKS thấy việc quay lại xét hỏi không làm thay đổi bản chất vụ án nên giữ nguyên quan điểm ban đầu đối với vụ án này. Theo đánh giá của VKS đã đưa ra 6 căn cứ để chứng minh các bị cáo tham ô 1,666 triệu USD.

Ngay sau đó, bước sang phần tranh luận, nhiều luật sư đề nghị HĐXX tuyên trả hồ sơ vụ án, yêu cầu điều tra bổ sung vì theo quan điểm của luật sư có nhiều nội dung còn mâu thuẫn, chưa được chứng minh trong vụ án này.

Kết thúc phần tranh luận vào cuối buổi sáng, các bị cáo được nói lời sau cùng.

Bị cáo Dương Chí Dũng nói về những đóng góp, cống hiến của mình với Vinalines song cũng thừa nhận, với cương vị Bí thư, Chủ tịch HĐQT, để xảy ra sai phạm tại Vinalines, bị cáo nhận tội, không chối cãi. Bị cáo Dũng nói trông cậy vào sự công minh của HĐXX để các bản án đúng người, đúng tội. Bị cáo Mai Văn Phúc đề nghị minh oan ở cả hai tội. Bị cáo Trần Hải Sơn bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, gia đình bị cáo sẽ giúp bị cáo khắc phục hậu quả. Các bị cáo khác xin giảm nhẹ tội và trách nhiệm để sớm được về với gia đình.

Cuối buổi sáng, HĐXX tuyên bố nghỉ để nghị án và dự kiến sẽ tuyên án vào 2h chiều ngày 7/5 tới.


Nhật Lâm - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc