Bịa đặt chuyện bị cướp để câu "like" trên mạng?

18:16, 15/04/2014
|

(VnMedia)- Sau khi thông tin một cô gái trẻ gặp cướp trên cầu Chương Dương còn mọi người làm ngơ khi chứng kiến lan truyền trên mạng, mấy ngày gần đây, trên mạng xã hội lại xuất hiện một nạn nhân kể chuyện bị cướp rất táo bạo giữa đường. Những thông tin này nhanh chóng được lan truyền với tốc độ nhanh chóng mặt. Tuy nhiên, khi cơ quan điều tra vào cuộc xác minh, mọi chuyện lại không như những lời kể lấy nước mắt và sự hoảng loạn của mọi người...

Liên tiếp lan truyền việc bị tên cướp hung hãn truy đuổi, chửi bới

Ít ngày sau khi thông tin một cô gái bị cướp rượt đuổi, chửi bới trên cầu Chương Dương (Hà Nội) mà không nhận được sự giúp đỡ nào từ những người xung quanh xuất hiện, trên mạng xã hội cũng có một thông tin bị cướp táo bạo khác được chia sẻ.

Theo chủ nhân của thông tin này, nạn nhân bị tên cướp bám theo từ cổng trường ĐH Quốc gia. "Trên đoạn đường Xuân Thuỷ đi về hướng Cầu Giấy mình thấy người đàn ông này cứ đi gần sát xe mình, linh cảm có điều ko tốt nên mình cố xoay gương chiếu hậu và đi gần hơn để nhìn vào mặt hắn, giật mình thấy hắn đang nhìn mình cười, sợ quá vội phóng thật nhanh đến bốt Cảnh sát giao thông ngay gần đó nhưng nhìn mãi ko thấy 1 anh cảnh sát nào, lúc đó tay mình đã bắt đầu run và thấy rất sợ thì chợt nghe có tiếng người quát rất to" con áo trắng kia đứng lại"... Lúc đó mình trợn tròn mắt và đã bắt đầu mếu máo" sao chú lại chặn xe cháu", hắn liền xuống xe tát mình 2 cái rất đau khiến mình ngã hẳn xuống đường, lúc đó mình biết đã gặp phải cướp nên kêu to để mọi người đi đường giúp đỡ, nhưng hắn ta kéo mạnh tay bảo đứng lên. Vì quá sợ nên mình không đứng được nên hắn đạp mạnh vào bụng mình và chửi 1 câu gì đó không nghe rõ, mình hét lên chạy ra đường định chặn 1 chiếc xe đang đi lại để cầu cứu nhưng hắn kéo mạnh lôi mình vào lề đường...".

Cũng theo mô tả của cô gái này, sau một hồi tự vật lộn với tên cướp cô gái đã may mắn vì "trong lúc hoảng loạn mình đã bấm số công an phường Dịch Vọng (Cầu Giấu), họ sau khi nghe mình kể đã đưa mình về đồn và lập biên bản và bảo miêu tả lại dáng vẻ bề ngoài của tên cướp đó và chợt giật mình khi nhìn thấy ảnh của hắn trên khung treo hình tội phạm. Thì ra hắn ta là tội phạm đang bị truy nã và khu vực đã từng gây án là Cầu Chương Dương. Đúng là 1 ngày xui xẻo, trên đường đi về nhà mình chợt nhớ ra tên cướp đó nó ko hề đòi đưa xe hay điện thoại, nó nhắc đi nhắc lại từ" xin lỗi tao đi con.." Và trong tay của hắn cầm 1 sợi dây thừng.

Cô gái này còn tiếp tục gây hoang mang cho người đọc khi thông tin: "Cảnh sát không cho mình biết tên đó đã phạm tội gì dù mình có hỏi rất nhiều lần, mình nghĩ đây là loại tội phạm rất nguy hiểm và thủ đoạn tinh vi chưa từng thấy. Chị e đề phòng cảnh giác và nhớ đừng đi ngoài đường 1 mình buổi tối nhé".

Ảnh minh họa

Thông tin bị cướp chửi bới, rượt đuổi được nạn nhân chia sẻ lên trang thông tin cá nhân và được nhiều người vào chia sẻ, bình luận.

Khi những thông tin về vụ bị cướp hụt của cô gái này được chia sẻ, nó đã được lan truyền nhanh chóng. Nhiều người đã so sánh với vụ dàn cảnh để cướp hụt trước đó của bạn Nguyễn Vĩnh Thái và suy đoàn, có lẽ vụ này tình tiết, cách dàn dựng của tên cướp này (diễn ra ngày 10/4) và vụ dàn cảnh, nạn nhân là bạn Nguyễn Vĩnh Thái (ngày 6/4) đều do một tên này gây án.

Ngay lập tức những lời cảnh báo "Mọi người đi qua khu vực này nên cẩn thận nhé, đặc biệt không nên mang theo của cải, đeo túi xách hoặc nữ trang lộ liễu trên người" cũng được truyền đi.

Ảnh minh họa

Thông tin chia sẻ trân trang cá nhân của bạn Nguyễn Vĩnh Thái về việc bị cướp rượt đuổi, chửi bới trắng trợn và mọi người thì điềm nhiên đi qua mà không ai giúp đỡ.

Chỉ là hoang tin

Việc liên tiếp xuất hiện những cảnh báo về thủ đoạn cướp giật tinh vi của những nạn nhân hụt đã khiến cộng đồng mạng rơi vào hoang mang thực sự. Bên cạnh việc chia sẻ lại những thông tin này, nhiều người còn tỏ sự bất an về tình hình an ninh trật tự và nghi ngại việc ra đường vào buổi tối không đảm bảo được sự an toàn dù không biết thực hư của câu chuyện.

Để kiểm chứng sự việc, PV VnMedia đã trao đổi với Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự công an Hà Nội. Theo Đại tá Dương Văn Giáp, tất cả những thông tin về việc bị cướp với thủ đoạn táo bạo được chia sẻ gần đây trên mạng xã hội Phòng đều đã đi kiểm chứng. Tuy nhiên, khi liên hệ với các chủ nhân của những thông tin này thì không tìm được nạn nhân cụ thể. Kiểm chứng tại địa bàn vào những thời điểm mà nạn nhân chia sẻ là bị cướp cũng không tìm được những sự kiện tương tự như các nạn nhân chia sẻ.

Đại tá Dương Văn Giáp khẳng định không hề có việc các nạn nhân gặp tên cướp táo bạo như mô tả trên mạng xã hội. Đấy chỉ là hoang tin.

Cũng theo Đại tá Dương Văn Giáp dù đã xác định các vụ cướp chỉ hoang tin nhưng không xem xét xử lý được bởi không xác định được nạn nhân. Những cá nhân đưa thông tin lên cũng không hề có thật.

Đừng coi là trò vui

Câu chuyện hoang tin bị cướp giật cũng giống như câu chuyện cổ tích chú bé bịa chuyện có sói vào làng để doạ mọi người, đến khi sói vào thật thì không ai tin cả. Nếu đúng là các nạn nhân bị cướp giật và có cách để thoát thân thì việc chia sẻ thông tin cho mọi người cảnh giác là cần thiết. Còn việc tạo dựng những câu chuyện bịa như thật để gây hoang mang và sự hoảng loạn cho mọi người thì rất nên cân nhắc kỹ. Theo quy định của pháp luật, những kiểu thông tin không đúng và gây hoang mang dư luận sẽ bị xử lý. Và trên thực tế đã có những cá nhân nhận hình phạt của pháp luật vì trò đùa quá lố của mình trên mạng xã hội...


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc