Bàng hoàng những trọng án của người trẻ

07:52, 15/03/2014
|

(VnMedia) - Thời gian qua, những vụ án giết người man rợ xảy ra không phải ít, tuy nhiên gần đây những vụ án mạng kinh hoàng thường gắn với tội phạm trẻ khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng, sửng sốt...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Những ngày qua, dư luận cả nước nói chung và TP HCM nói riêng rúng động bởi vụ án nam sinh Lưu Vĩnh Đạt (SN 1996, ngụ quận Bình Tân) bị giết, ném xác xuống sông Sài Gòn. Điều đáng nói, hung thủ của vụ án chính là bạn thân của Đạt tên Nguyễn Kim An (SN 1995, trú tỉnh Bình Thuận, tạm trú quận Tân Bình, TP.HCM).

Tại cơ quan điều tra, An khai nhận, đêm 26/2 An điện thoại gọi Đạt đến phòng trọ ở phường 4, quận Tân Bình, để trao đổi về lịch học. Tại đây An có nghe Đạt kể rằng, gia đình cậu ta có 1 số tiền lời gửi tiết kiệm ở ngân hàng nên An nảy sinh ý đồ tống tiền gia đình người bạn thân của mình.

Nghĩ là làm, An hoà 6 viên thuốc ngủ cho vào chai trà xanh mời Đạt uống. Sau khi uống, Đạt sốc thuốc, có giẫy giụa. Thấy vậy An đè trên người rồi dùng dây cột 2 chân nạn nhân ra phía sau. Sau đó, An lấy bao “xác rắn” có sẵn trong quá trình chuyển chỗ trọ để bỏ Đạt vào bên trong.

Ngay trong đêm 26/2, An dùng xe Mio của Đạt chở bao “xác rắn” chứa nạn nhân thẳng hướng quận 7. Khi đến cầu Phú Mỹ, An bê bao chứa  Đạt bên trong và ném xuống sông Sài Gòn. Theo An khai, lúc bị ném xuống sông, Đạt chỉ bị hôn mê do uống thuốc ngủ, mất khả năng kháng cự chứ chưa tử vong.

Sau khi gây án, An chạy xe Mio của Đạt về gửi ở 1 bãi giữ xe tại Q.Tân Bình. Tháo ĐTDĐ của nạn nhân lấy sim để dùng nhắn tin, gọi điện tống tiền gia đình Đạt trong nhiều ngày liền. Sau nhiều ngày điều tra, truy xét, cơ quan công an đã phát hiện và bắt giữ An.

Trước đó, vào giữa tháng 2 vừa qua, trên địa bàn thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa cũng xảy ra một vụ án đau lòng: một nam thanh niên giết người yêu rồi tử tự.

Theo đó, vào lúc 1h30 ngày 12/2, Nguyễn Văn Hiếu (SN 1987 trú tại xã Ninh Hưng, thị xã Ninh Hòa) đã đến thuê phòng tại nhà nghỉ thuộc thôn Vĩnh Thành, xã Vĩnh Phương, thành phố Nha Trang.
Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, do không thấy Hiếu ra ngoài nên chủ nhà nghỉ đã mở cửa kiểm tra và phát hiện Hiếu đã uống thuốc tự tử. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng tử vong trên đường đi.

Theo thông tin gia đình cung cấp thì trước khi uống thuốc tự tử, Hiếu có nhắn tin cho em trai với nội dung đã giết người yêu tên Nguyễn Thị Thúy Yên (SN 1993, người cùng thôn).

Lực lượng công an vào cuộc và tìm thấy Yên ở khu vực đèo Cù Hin, cách mặt đường khoảng 100m. Yên được đưa đến bệnh viện trong tình trạng hôn mê. Vụ việc đang được cơ quan công an điều tra làm rõ.

Tiếp đó, một vụ án mạng đã xảy ra tại một khu KTX ở Đà Nẵng khi nam sinh đã ra tay sát hại người tình sau đó nhảy lầu tự sát.

Theo lời kể của nhiều sinh viên tại KTX, khoảng 23 giờ 30 phút ngày 13/2, họ bắt ngặp Thức và Như A. đứng cãi nhau ở hành lang. Sau đó chừng 10 phút, mọi người nghe thấy tiếng la thất thanh của Ánh. Khi đến nơi thì phát hiện nữ sinh này nằm trên vũng máu, trên ngực vẫn còn con dao găm sâu.

Nhiều sinh viên trong ký túc xá đã đưa nữ sinh này đi bệnh viện. Tuy nhiên, nạn nhân đã tử vong sau đó mấy phút.

Cùng thời điểm này, một nam sinh viên đã nhảy từ tầng 9 xuống đất và cũng tử vong ngay sau đó.
Nhận được tin báo, cơ quan chức năng có mặt tại hiện trường và tiến hành điều tra. Điều tra ban đầu xác định, T. và A. cùng quê, học cùng trường và yêu nhau trước khi vào đại học. Bạn bè của A. cho biết, trước khi xảy ra vụ việc thương tâm này, 2 người yêu nhau say đắm.

Tại hiện trường, cơ quan điều tra thu giữ một con dao Thái Lan và điện thoại của 2 nạn nhân. Quá trình kiểm tra 2 điện thoại, cơ quan ghi nhận nhiều cuộc tin nhắn vẫn còn lưu trong máy với nội dung trách móc, giận hơn và ghen tuông của 2 nạn nhân.

Ngày 12/3, cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Bình Dương đã tạm giữ đối với Nguyễn Văn Trọng (sinh năm 1995, quê ở tỉnh Bình Thuận) tạm trú tại xã Thường Tân, huyện Tân Uyên để điều tra về hành vi giết người, cướp tài sản.

Theo điều tra ban đầu ngày 6/3, Trọng đến khu nhà trọ tại  ấp 1, xã Thường Tân, huyện Tân Uyên chơi và thấy chị Trần Thị Oanh (SN 1974) có nhiều tài sản nên nảy sinh ý định cướp. Khoảng 9h, cùng ngày, Trọng thủ một con dao Thái lan đến nhà chị Oanh giả vờ nhờ sửa áo.

Lợi dụng lúc chị Oanh không cảnh giác Trọng dùng dao khống chế cướp tài sản. Bị chị Oanh chống lại và kêu cứu. Sợ bị lộ, Trọng đâm liên tiếp nhiều nhát vào người khiến nạn nhân tử vong. Trọng lấy 1 xe mô tô và 2 điện thoại di động rồi tẩu thoát.

Sau khi giết người cướp tài sản, Trọng bỏ trốn về quê ở Bình Thuận. Ngày 7/3, biết không thể trốn tội nên Trọng ra đầu thú tại Công an huyện Tánh Linh và được di lý về tỉnh Bình Dương để phục vụ công tác điều tra.

Thay lời kết:

Từ những vụ án xảy ra ở trên cho thấy hung thủ đều là những người trẻ. Điều này đang dấy lên sự lo ngại về tình trạng gia tăng bạo lực trong giới trẻ, tội phạm đang được trẻ hóa.

Để có tiền tiêu xài, hoặc để đạt được mục đích của mình, các đối tượng đã quyết tâm phạm tội đến cùng khiến dư luận vô cùng hoang mang, lo lắng.

Để ngăn chặn những vụ án mà hung thủ là người trẻ tuổi thiết nghĩ cần tăng cường sự giáo dục, quản lý của nhà trường, của gia đình và xã hội.  Về phía lực lượng chức năng cần nắm tình hình, phát hiện kịp thời và có biện pháp xử lý phù hợp... 

Có thể nói, cả xã hội, nhà trường, từng gia đình phải vào cuộc mới có thể góp phần ngăn chặn tình trạng người trẻ phạm tội như trong thời gian vừa qua.


Ba Tư

Ý kiến bạn đọc