Ám ảnh những vụ "ngáo đá" của giới trẻ

06:46, 18/03/2014
|

(VnMedia)- Hiện nay một bộ phận giới trẻ đang lạm dụng ma túy “đá”. Sau "cơn phê" của ma túy đá, người sử dụng ma túy đã có những biểu hiện bất thường: gào thét, hung hãn, thành những đối tượng giết người không gớm tay...

Mất nhân tính vì ma túy đá

Theo thông tin trên Tuổi trẻ, khoảng 13g trưa 17/3 tại tiệm cắt tóc gội đầu Cẩm Tú, đường Hai Bà Trưng, Q.Lê Chân, Hải Phòng đã xảy ra một vụ khống chế con tin do nam thanh niên được xác định là Hoàng Văn Trọng (sinh năm 1989, ngụ Cát Bà, Cát Hải, Hải Phòng) bị "ngáo đá" thực hiện.

Theo người dân, vào thời điểm trên cả khu phố trên đường Hai Bà Trưng náo loạn khi thấy Trọng vừa chạy vừa gào thét, trên tay cầm một con dao. Chạy được một đoạn thì thanh niên này lao vào quán karaoke Mens Melody kề dao sát cổ một nữ nhân viên tiếp thị bia tên Tú tại đây.

Ảnh minh họa

Ảnh: Tuổi trẻ

Sau đó, Trọng tiếp tục lôi nữ nhân viên này sang tiệm cắt tóc Cẩm Tú bên cạnh, chui vào nhà vệ sinh chốt cửa lại.

Theo lời của chị Tú, cô bị Trọng lấy vòi hoa sen trói hai tay lại rồi dọa giết nếu không nghe lời. Lúc đấy nam thanh niên này tưởng tượng có người vứt 4kg ma túy vào túi của mình, sau đó bị công an truy đuổi nên phải bắt cô làm con tin.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Công an quận Lê Chân đã có mặt ở hiện trường lên phương án giải thoát cho nữ nhân viên đang bị bắt giữ. Phát hiện có công an bao vây, Trọng tiếp tục đập vỡ một bóng điện để khống chế “con tin”. Sau nhiều nỗ lực thuyết phục, Trọng vẫn không chịu ra ngoài.

Đến khoảng 14g, lợi dụng đối tượng sơ hở, chị Tú đã mở khóa chốt cửa nhà vệ sinh và báo tín hiệu ra bên ngoài. Công an quận Lê Chân đã đạp cửa xông vào khống chế đối tượng và giải cứu chị Tú.

Bước đầu, Công an quận Lê Chân xác định Trọng đã sử dụng ma túy đá, bị ảo giác nên gây ra vụ náo loạn trên.

Trước đó, tối 4/3, Huỳnh Văn Thà (29 tuổi, ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM) và Ngô Trọng Hoàng (21 tuổi, ngụ P.17, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cùng hai bạn gái đến thuê nhà nghỉ Phương Khanh (542 Nguyễn An Ninh, phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu). Sau khi cùng nhau sử dụng ma túy, say ma túy dẫn đến mất kiểm soát, các đối tượng trên đã cãi cọ ầm ĩ, làm náo loạn nhà nghỉ.

Chủ nhà nghỉ phải báo công an đến giải quyết. Khi công an đến nơi, các đối tượng này đã đóng kín cửa, phá nát các vật dụng trong nhà nghỉ: gỡ tivi treo tường, phá tủ sắt đựng quần áo, đập, gỡ các tấm laphông, gỡ bảng điện ra khỏi tường…

Công an TP Vũng Tàu đã huy động nhiều lực lượng đến để giải cứu con tin. Sau nhiều giờ đứng ngoài cửa thuyết phục, nói nhẹ nhàng, khuyên bảo, Thà mới chấp nhận “dìu” Hoàng ra khỏi nhà nghỉ, lên xe công an để về trụ sở Công an phường Nguyễn An Ninh.

Trong suốt quá trình đi, Thà luôn gí dao vào Hoàng. Chỉ khi về đến trụ sở công an, Thà mới đưa dao cho công an.

Một cán bộ công an cho biết cả 4 đối tượng trên đều sử dụng ma túy đá. Khi phê ma túy đá đã làm cho các thanh niên nam nữ này bị ảo tưởng. Rất nhiều trường hợp bị "ngáo đá" cứ tưởng rằng mình bị giết, bị đe dọa hoặc khống chế người khác.

Ma túy đá nguy hiểm gấp 20 lần heroin thông thường

Trước thời điểm xảy ra những vụ ngáo đá nói trên không lâu, dư luận hẳn còn nhớ đến những vụ "ngáo đá" kinh hoàng cuối năm 2013 khi Nguyễn Hữu Chính (34 tuổi, trú xã Bình Kiều, Khoái Châu, Hưng Yên) sau khi dùng ma túy tổng hợp bị ảo giác người yêu là yêu tinh nên đã giết người dã man. Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Hữu Chính khai: "Tôi có cảm nhận H. (chị Đường Thị H. 28 tuổi, quê Chiêm Hóa, Tuyên Quang, bạn gái Chính). như một con yêu tinh. Tay của cô ấy phát ra điện…Rồi khi tôi hôn cô ấy, tôi thấy lưỡi của cô ấy đỏ, dài như một con rắn, chui cả vào bụng tôi. Tôi biết giết người là sai nhưng nếu tôi không giết cô ấy thì cô ấy cũng giết tôi”. Sợ hãi vì sự tưởng tượng này, Chính đã dùng móc áo bằng sắt và dao nhọn sát hại bạn tình cho đến khi nạn nhân nằm bất động. Tiếp đó, Chính dùng một chiếc ghế gỗ ném vào người H. rồi chui vào nhà vệ sinh ngủ qua đêm. Sáng hôm sau thì bị phát hiện...

Ảnh minh họa

Đối tượng Nguyễn Hữu Chính tại cơ quan điều tra.

Ông Lê Trung Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ tâm lí cho người nghiện ma túy cho biết, những kiểu tâm lý bất thường như của Nguyễn Hữu Chính là một trong những biểu hiện của những đối tượng "ngáo đá" khi đã "chơi" loại ma túy này trên 3 năm. Theo lời ông Tuấn, hiện nay một bộ phận giới trẻ đang lạm dụng ma túy “đá”, nhiều người cho rằng ma túy “đá” không gây nghiện nhưng qua nghiên cứu thì độ nguy hiểm còn vượt gấp khoảng 20 lần heroin thông thường. Theo đó, ma túy đá là một loại ma túy gây nghiện dạng kích thích. Loại ma túy này tàn phá hệ thống não bộ và gây nên bệnh tâm thần nhiều hơn heroin, đặc biệt có những trường hợp não bộ bị ma túy đá phá hủy thì rất khó để phục hồi.

Ông Lê Trung Tuấn cho rằng, cho đến nay, chúng ta chưa phê chuẩn một phác đồ cai nghiện ma túy tổng hợp nào và chưa có thuốc cai nghiện. Để cai nghiện ma túy đá thành công đòi hỏi cần thời gian dài kết hợp các bước: giáo dục nhân cách, điều trị các rối loạn hành vi và phục hồi não bộ. Việc điều trị cho người nghiện ma túy đá cũng cần kết hợp nhiều liệu pháp như: tâm lý, giáo dục, xã hội.

"Qua nghiên cứu cho thấy nghiện ma túy được coi như một căn bệnh về não bộ và hệ thống thần kinh, do đó việc điều trị phải kết hợp với các trung tâm cai nghiện để đưa ra những bài thuốc cắt cơn và giải độc cơ thể. Đến giai đoạn hai, chúng tôi mới thực hiện quá trình trị liệu lâu dài về mặt tâm lí. Việc này, cần phải có phác đồ điều trị thích hợp mới thành công. Do đó nhiều học viên sau khi ra khỏi Trung tâm cai nghiện đều tái nghiện”, ông Tuấn nói.

Bài tiếp: Sốc- Ma túy đá đã vào tất cả các trường học


Lam Nguyên

Ý kiến bạn đọc