Không còn phạt "thả rông" nơi công cộng

07:53, 23/11/2013
|

(VnMedia) - Kể từ ngày 28/12 tới, hành vi môi giới mua dâm sẽ bị phạt 20 triệu đồng; phạt 10 triệu đồng đối với khách mua dâm và quy định xử phạt người không mặc quần áo hoặc mặc quần áo lót nơi công cộng sẽ hết hiệu lực.

Đó là những quy định trong Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình vừa được Chính phủ ban hành.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ép buộc người khác mua dâm phạt 10 triệu đồng

Theo quy định tại Nghị định này, hành vi dẫn dắt, dụ dỗ hoạt động mua dâm, bán dâm; che giấu, bảo kê cho các hành vi mua dâm, bán dâm bị phạt từ 2 - 5 triệu đồng. Trường hợp mua dâm nhiều người cùng một lúc thì bị phạt tiền từ 2-5 triệu; nếu lôi kéo hoặc ép buộc người khác cùng mua dâm sẽ bị phạt từ 5-10 triệu đồng.

Đối với hành vi bán dâm, theo Nghị định, sẽ phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000-300.000 đồng. Trường hợp bán dâm cho nhiều người cùng lúc sẽ bị phạt từ 300.000-500.000 đồng. Nếu là người nước ngoài vi phạm, tùy theo mức độ vi phạm có thể bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất khỏi Việt Nam.

Những hành vi cung cấp địa điểm cho hoạt động mua dâm, bán dâm phạt từ 1- 2 triệu đồng. Lôi kéo, ép buộc hoặc cưỡng bức người khác bán dâm, dùng các thủ đoạn khống chế, đe dọa người mua dâm, bán dâm để đòi tiền, cưỡng đoạt tài sản phạt từ 5-10 triệu đồng…

Ngoài ra, hành vi môi giới mua dâm, bán dâm bị phạt từ 15-20 triệu đồng. Cũng sẽ phạt tiền từ 15-20 triệu đồng đối với người đứng đầu cơ sở kinh doanh dịch vụ do thiếu tinh thần trách nhiệm để xảy ra hoạt động mua dâm, bán dâm ở cơ sở do mình quản lý.

Bên cạnh đó, phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với hành vi sử dụng việc mua dâm, bán dâm và các hoạt động tình dục khác làm phương thức kinh doanh.

Không còn phạt "thả rông" nơi công cộng

Tại Nghị định 167, nội dung xử phạt hành vi không mặc quần, áo hoặc mặc quần áo lót nơi công cộng vốn được quy định trong Nghị định từ trước tới nay đã chính thức bỏ.

Trước đó, Nghị định 73 (có hiệu lực từ năm 2010 đến nay) quy định, phạt cảnh cáo hoặc phạt 60.000 đến 100.000 đồng đối với hành vi không mặc quần, áo hoặc mặc quần áo lót ở nơi hội họp đông người, các địa điểm văn hóa, tín ngưỡng, nơi làm việc của các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội.

Theo đó, khi Nghị định mới này có hiệu lực vào ngày 28/11 thì Nghị định 73 sẽ hết hiệu lực. Do vậy quy định phạt hành vi "thả rông" sẽ không còn tồn tại.

Mặc dù quy định phạt “thả rông” tồn tại trên văn bản giấy tờ từ trước đến nay nhưng trên thực tế, gần như chưa có ai bị xử phạt lỗi này.

Đầu tháng 6 năm nay, Bộ Công an công bố Dự thảo Nghị định mới để lấy ý kiến rộng rãi, vẫn đưa nội dung này vào. Mặc dù quy định đã có từ lâu nhưng vừa qua đã tạo ra nhiều ý kiến khác nhau trong dư luận. Sau đó, Bộ Công an soạn lại Dự thảo và bỏ nội dung này ra khỏi Nghị định.

Đến nay, Chính phủ đã phê duyệt ban hành Nghi định. Như vậy, tới đây, quy định xử phạt hành vi này trên giấy tờ cũng chính thức hết hiệu lực.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc