Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang:: Nghiêm cấm việc ép cung, dùng nhục hình

19:02, 21/11/2013
|

(VnMedia) - Chiều 21/11, trả lời Quốc hội, Đại tướng Trần Đại Quang - Bộ trưởng Bộ Công an cho biết,  một nguyên tắc chỉ đạo quan trọng hàng đầu của ngành công an là không để lọt tội phạm, không để xảy ra oan sai, nghiêm cấm việc mớm cung, ép cung, bức cung, nhục hình.

“Chúng tôi đã thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, phát hiện và khắc phục xử lý nghiêm các sai phạm. Vì thế những sai sót vi phạm trong hoạt động điều tra đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên cá biệt vẫn còn xảy ra một số vụ việc, thậm chí vẫn còn oan sai, gây bức xúc cho dư luận” – Bộ trưởng nói.

Theo quy định của pháp luật, thủ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan điều tra thụ lý vụ án là những người phải chịu trách nhiệm trước pháp luật xảy ra oan sai. Bộ Công an có trách nhiệm trong hoạt động của hoạt động điều tra, kể cả những sai sót trong quá trình điều tra.

Bộ trưởng cho biết, Bộ Công an đã thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về điều tra phòng chống tội phạm. Bộ cũng yêu cầu cơ quan điều tra và điều tra viên ngoài thu thập chứng cứ buộc tội còn phải thu thập chứng cứ luận tội để đảm bảo khách quan, toàn diện, đúng quy phạm pháp luật…

Bộ cũng tăng cường công tác kiểm tra hướng dẫn, chỉ đạo điều tra, xử lý tội phạm của cơ quan điều tra. Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác điều tra, tố cáo, khiếu nại trong hoạt động điều tra. Đồng thời sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo pháp luật đối với điều tra viên, thủ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan điều tra có vi phạm trong hoạt động điều tra các vụ án hình sự.

Bộ trưởng Quang chỉ rõ một số vụ việc điển hình gần đây, là một số cán bộ chiến sĩ công an huyện Thạch Thất, Hà Nội đánh người bị tạm giữ dẫn đến tử vong vào năm 2012. Bộ Công an đã chỉ đạo Công an Thành phố Hà Nội tước danh hiệu CAND đối với 7 cán bộ chiến sĩ, và khởi tố vụ án hình sự, điều tra truy tố trước pháp luật.

Bên cạnh đó, giải pháp khác, Bộ Công an đã phối hợp với các đơn vị khác soạn thảo, báo cáo Chính phủ trình Quốc hội Luật tổ chức điều tra hình sự theo đúng tiến độ thời gian, đề xuất sửa đổi bổ sung bộ luật tố tụng hình sự, bộ luật hình sự để tháo gỡ khó khăn vướng mắc hiện nay. Ngoài ra, Bộ cũng có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho các điều tra viên, để họ tuân thủ đúng pháp luật, hạn chế thấp nhất sai sót xảy ra.
 
Liên quan đến vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang, Bộ trưởng Trần Đại Quang cho biết: “Sau khi hội đồng thẩm phán TAND Tối cao ra quyết định tái thẩm, Bộ Công an đã giao cho cơ quan CSĐT của Bộ Công an phối hợp với các cơ quan tố tụng xử lý vụ việc này theo đúng thẩm quyền và trình tự thủ tục tố tụng hình sự theo quy định pháp luật”. 

Tiếp đó, người đứng đầu Bộ Công an cũng báo cáo bổ sung về tình trạng oan sai, hiện tượng ép cung, nhục hình trong hoạt động điều tra, xử lý vụ án hình sự và quan điểm chủ đạo, giải pháp của Bộ Công an về vấn đề này.


Anh Đào

Ý kiến bạn đọc