Họp Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh: Phó Giám đốc Công an Thành phố bị "quay" chuyện cướp giật lộng hành

21:02, 06/12/2012
|

(VnMedia)- Trong phần đăng đàn của mình, Phó Giám đốc Công an TP. Hồ Chí Minh, Thiếu tướng Phan Anh Minh đã dành thời gian để trả lời chất vấn của đại biểu về chuyện cướp giật, tình trạng giấu án, tham nhũng... trong lực lượng.

>> Thiếu nữ bị chặt tay cướp SH: Trách nhiệm thuộc về ai?
>> Hoang mang sợ bước chân ra ngõ là gặp cướp! 
  

Ảnh minh họa

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP. Hồ Chí Minh đăng đàn trả lời chất vấn của đại biểu về tình hình cướp giật lộng hành trên địa bàn Thành phố.


Tội phạm ngày càng táo tợn


Trong phần đăng đàn trả lời chất vấn của mình (có tường thuật trực tiếp trên HTV9), Thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết, năm 2012, trên địa bàn Thành phố, số vụ phạm pháp hình sự nhìn chung giảm, cướp giật giảm, nhưng trong tháng 11, bắt đầu có xu hướng tăng nhẹ đặc biệt là các vụ cướp giật. Tuy số vụ giảm nhưng tính chất hung hãn, táo tợn, dã man tăng.

Tuy nhiên, Thiếu tướng Phan Anh Minh cũng cho rằng, 
v iệc tội phạm táo tợn thực ra không phải là điều mới so với trước. Mới đây, kẻ cướp đâm chết nạn nhân đuổi bắt mình ở Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (Tân Bình) gây sự hoang mang. Nhưng năm trước, trên đường Nhất Chi Mai ở quận 3, kẻ cướp được tài sản nhưng còn quay lại trả thù người đuổi bắt thì rõ ràng tính chất còn hung hãn nhiều hơn vụ ở Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám. "Chúng ta còn phải đối đầu nhiều thách thức do luật xử lý đối tượng vi phạm còn nhẹ…", ông nhấn mạnh.

Để đối phó với tình hình này, theo Thiếu tướng Phan Anh Minh, Công an Thành phố cũng đã tăng cường công tác tuần tra của các tổ hình sự đặc nhiệm. Tuy nhiên, lực lượng này còn mỏng và bị chia cắt. Cụ thể như tuyến đường Nguyễn Văn Linh trải qua rất nhiều quận (Q7, Bình Chánh, Nhà Bè), làn đường cách xa nhau và lực lượng đã khắc phục. 

Liên quan đến chất vấn của đại biểu về tình trạng tội phạm vùng ven gia tăng, Thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết: Năm 2011 theo kiến nghị của Sở Văn hóa Thể thao Du lịch TP, công an TP tập trung lực lượng vào trung tâm bảo vệ du khách nên lơi lỏng vùng ven điều này đã dẫn đến việc tội phạm vùng ven, vùng giáp ranh có cơ hội hoạt động.

Vì vậy vừa qua sau khi kiểm điểm, đánh giá tình hình tội phạm công an thành phố đã quyết định chuyển hướng kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm.

Theo đó, công an TP đã triển khai kế hoạch 218 về phòng chống tội phạm xâm hại tài sản nơi công cộng, trong đó tập trung vào 3 nội dung chính đó là: kiện toàn lại lực lượng công an các địa bàn; tăng cường kiểm tra các hộ kinh doanh dịch vụ nhạy cảm; tăng cường quản lý công tác địa bàn nhằm loại trừ các đối tượng phạm tội ngay từ gốc.

Đặc biệt tới đây, sau kỳ lễ giáng sinh công an thành phố thực hiện chỉ đạo của Bộ công an và UBND TP sẽ mời công an các tỉnh trong khu vực Đông Nam Bộ họp bàn về các kế sách phối hợp phòng chống tội phạm liên tỉnh.
 
Thưởng ngay 5 triệu đồng nếu bắt được cướp
 
Trả lời câu hỏi của đại biểu về nghi ngại khách du lịch đến thành phố giảm là do công an không làm tốt việc bảo vệ du khách, Thiếu tướng Minh cho rằng, nói như vậy "là oan ức cho lực lượng công an". Vị Phó Giám đốc Công an TP. Hồ Chí Minh cho rằng, ông vẫn nghe báo cáo của ngành du lịch là lượng khách vào Thành phố tăng. Để giải quyết tốt việc bảo vệ du khách, theo Thiếu tướng Minh: "Chúng tôi sẽ vận động các doanh nghiệp du lịch làm ăn có lãi tham gia vào quỹ bảo vệ du khách.nThưởng ngay 5 triệu đồng người bắt được cướp”.

Về nạn đua xe trái phép, thực hiện năm An toàn giao thông, Giám đốc Công an TP đã có chỉ đạo không chỉ chặn đuổi mà là đeo bám để phát hiện đua xe, xử lý từ cơ sở sửa chữa độ xe gắn máy. Năm 2012, hầu như chặn đứng, không xảy ra đua xe lớn. Các vụ rải đinh, chỉ một vụ ở Thủ Đức xử lý được. Bản dự thảo xử lý thỏa đáng các đối tượng rải đinh công an TP đã gửi đi các ban ngành nhưng chưa có phản hồi.

Trả lời câu hỏi của đại biểu về chỉ tiêu là không tăng án năm sau so với năm trước, sẽ dẫn đến tình trạng công an địa phương giấu án, Thiếu tướng Minh cho biết, Công an Thành phố sẽ có phần mềm thống kê đầy đủ các loại tội phạm từ cơ quan điều tra, cơ quan xử lý tội phạm, đến quản lý người nghiện ma túy, nơi cư trú… Phần mềm này đảm bảo việc đánh giá địa bàn chính xác. Vì vậy, các phường xã không thể chạy theo thành tích. Công an Thành phố cũng chủ động đổi mới, không thống kê chỉ tiêu địa bàn mà sẽ thống kê chỉ tiêu kéo giảm theo tỉ lệ trên 1.000 dân. Bởi nếu thống kê theo địa bàn thì sẽ bất công khi Quận 1, quận 3 kéo giảm tội phạm dễ nhưng Bình Tân, Tân Phú nơi dân cư ùn ùn kéo đến thì rất khó. Chỉ tiêu điều tra, khám phá vẫn là chỉ tiêu mấu chốt, quyết định thi đua.

Trả lời câu hỏi của đại biểu về tham nhũng, đưa hối lộ, Thiếu tướng Minh cho rằng, trách nhiệm phòng ngừa, phát hiện tham nhũng là cấp ủy và người đứng đầu. Theo nghiệp vụ, công an không thể điều tra nội bộ đối với Đảng viên. Trách nhiệm về phòng ngừa của người đứng đầu phải rõ ràng chứ chờ khi bản án có hiệu lực mới xử lý thì có khi người đứng đầu đã về hưu.

Cũng tại buổi trả lời chất vấn đại biểu hôm nay, Thiếu tướng Phan Anh Minh còn trả lời về việc phối hợp với các địa bàn giáp ranh; Công tác phòng chống ma túy qua đường hàng không, như tuyến trọng đểm Bắc Phi - Doha ...


Giang Nam

Ý kiến bạn đọc