Vụ 4 công an bị bắn:: Ngôi nhà bị đánh sập không thuộc diện cưỡng chế

14:55, 13/01/2012
|

(VnMedia) – Liên quan đến vụ 4 công an bị bắn tại Hải Phòng, ngôi nhà hai tầng bị san bằng đã được xác định là nằm ngoài khu vực bị cưỡng chế. Biện  minh cho việc này, ông Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng viện lý do các tay súng ẩn nấp ở đây nên cần loại bỏ.

Ảnh minh họa

Khu vực được đánh dấu đỏ là nơi ngôi nhà 2 tầng của ông Vươn từng tồn tại


Chiều 12/1, UBND TP Hải Phòng họp báo về vụ cưỡng chế dẫn đến nổ súng tại đầm thủy sản của ông Đoàn Văn Vươn ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng.

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi có hay không việc thực hiện cưỡng chế nhầm đối với căn nhà 2 tầng của ông Vươn, ông Lê Văn Hiền - Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng – cho rằng: “Đường vào khu bị cưỡng chế (19,3 ha) phải đi qua khu vực nhà và vừa đến đây thì những kẻ chống đối đã cho nổ mìn, bắn súng vào lực lượng cưỡng chế nên phải tổ chức vây bắt”.

Theo lý giải của ông Hiền thì toàn bộ diện tích đất của gia đình ông Vươn bị thu hồi là 40 ha, trong đó 21 ha đang làm thủ tục thu hồi, còn 19,3 ha đã làm xong thủ tục. Ngày 5/1, huyện đã cưỡng chế 19,3 ha, ngôi nhà của ông Vươn nằm trên diện tích 21 ha còn lại chưa nằm trong diện cưỡng chế của đợt này.

Theo ghi nhận của PV VnMedia, một ngày sau khi xảy ra vụ nổ súng ở bãi bồi này, ngôi nhà hai tầng của ông Vươn đã bị san bằng hoàn toàn. Khi nhóm phóng viên muốn được tiếp cận khu nhà để tìm hiểu vụ việc, một nhóm khoảng 20 người đàn ông cả già cả trẻ chặn lại. Thái độ của nhóm người này khá bặm trợn, trong số đó có cả những người mặc trang phục dành cho các công an viên. Để vào được nơi ngôi nhà 2 tầng từng tồn tại, chỉ có một con đường độc đạo, do bị ngăn cản tác nghiệp nên phóng viên không thể tiếp cận.

Khi bị truy vấn vì sao khu nhà nằm trên phần đất nằm ngoài khu vực cưỡng chế song vẫn bị đập bỏ và giao cho UBND xã quản lý, Chủ tịch Hiền cho rằng “vì đây là vị trí kẻ gây án ẩn nấp” và “đến giờ chúng tôi còn chưa rõ khu vực này còn mìn hay không”.

Tại buổi họp báo, một số vấn đề cũng được đại diện TAND, Công an thành phố trao đổi. Về thỏa thuận được lập giữa ông Đoàn Văn Vươn và ông Phạm Xuân Hoa, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện (đại diện theo ủy quyền của UBND huyện Tiên Lãng lập tại Tòa Hành chính - TAND thành phố Hải Phòng), ông Phạm Văn Phích, Phó chánh án TAND thành phố cho biết, việc thực hiện thủ tục này có sai sót. Nội bộ TAND thành phố sẽ nghiêm túc xem xét, xử lý.

Trước đó, ngày 5/1/2012, khi hơn 100 cảnh sát, bộ đội cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, một số người đã gài mìn tự chế trong vườn, cầm súng hoa cải chống lại. Bốn cảnh sát và hai cán bộ huyện đội bị thương, trong số này có người đứng đầu công an huyện Tiên Lãng.

Ngày 10/1, 4 bị can gồm Đoàn Văn Quý (46 tuổi), Đoàn Văn Vươn (49 tuổi), Đoàn Văn Sịnh (55 tuổi) và Đoàn Văn Vệ (38 tuổi) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội giết người. Phạm Thị Báu (tức Hiền, vợ ông Quý) và Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) bị khởi tố về tội chống người thi hành công vụ, song được toại ngoại và cho áp dụng biện pháp ngăn chặn là cấm đi khỏi nơi cư trú.


Toàn Trung

Ý kiến bạn đọc