Phiên tòa xử Luyện: Nỗi đau từ cả hai phía

06:53, 12/01/2012
|

(VnMedia) - Cuối cùng hung thủ máu lạnh sát hại cả gia đình tiệm vàng Ngọc Bích, phố Sàn (Bắc Giang) đã phải chịu hình phạt 18 năm tù cho hành vi man rợ của mình. Mặc dù, phiên tòa đã kết thúc, kẻ thủ ác đã phải đền tội nhưng dư âm của vụ án này sẽ còn khiến dư luận phải day dứt một thời gian dài…

>>>Luyện bị tuyên 18 năm tù, bị hại tuyên bố sẽ kháng cáo

>>>Lời cuối : Luyện xin nhận mức án cao nhất

Sau 5 tháng kể từ ngày vụ án gây rúng động dư luận xảy ra, chiều 11/1, Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Giang đã tuyên phạt Lê Văn Luyện, hung thủ trong vụ thảm sát tiệm vàng Ngọc Bích 18 năm về tội giết người, 18 năm về tội cướp tài sản, 9 tháng tù do lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tổng mức hình phạt dành cho Lê Văn Luyện là 18 năm tù.

Đây là mức án cao nhất có thể áp dụng dành cho sát thủ máu lạnh này. Mặc dù, tại phiên tòa, cơ quan công tố cũng đã nêu rõ: "Hành vi phạm tội của Luyện là đặc biệt nghiêm trọng, có tính chất dã man, tàn bạo. Nhưng do khi gây án bị cáo chưa đến tuổi thành niên (17 tuổi, 10 tháng 6 ngày), nên tổng hợp các hình phạt sẽ không quá 18 năm".

Trước phiên tòa, dư luận đã phần nào biết được mức án mà hung thủ giết người tàn bạo này sẽ phải gánh chịu khi bị đưa ra xét xử nhưng trong lòng rất nhiều người vẫn cảm thấy không thật hài lòng về mức án này; vì thế họ vẫn chờ đợi một phán quyết được cho là có bước tiến “lịch sử” trong việc xử án của pháp luật Việt Nam. Tuy nhiên, sự chờ đợi đó đã không xảy ra. Mức án cao nhất mà hung thủ giết hại 3 mạng người gia đình tiệm vàng Ngọc Bích phải nhận vẫn chỉ không quá 18 năm tù.

Ảnh minh họa

               Lê Văn Luyện, hung thủ giết cả nhà tiệm vàng trước vành móng ngựa.

Trở lại thời điểm khi vụ án giết người man rợ gây rúng động cả nước mới xảy ra, trước thông tin của các luật sư khằng định, bị cáo chỉ phải chịu tội nặng nhất là 18 năm tù đã dấy lên dư luận về việc quy định của khung pháp luật hiện nay là quá nhẹ.

Điều đó cũng dễ hiểu vì bất kỳ ai khi nghe tin về vụ thảm án cũng đều căm phẫn về hành vi tàn bạo, truy cùng giết tận người bị hại của hung thủ. Ngay khi bắt đầu phiên xử, nhiều người sau khi nhìn thấy sát thủ máu lạnh Lê Văn Luyện được cảnh sát dẫn giải vào phòng xử án đã lao vào đòi “xử tử” kẻ thủ ác ghê rợn này.

Phẫn uất trước hành vi của bị cáo, tại phiên tòa, gia đình nạn nhân cũng đã nhiều lần đòi “kết liễu cuộc đời” tên sát thủ máu lạnh. Ngay cả phía luật sư, dù nắm rất rõ luật cũng tranh luận trước tòa, dồn sát thủ tiệm vàng vào tội chết. Để bảo vệ quan điểm của mình, luật sư bảo vệ quyền lợi cho gia đình bị hại đã viện dẫn ra trường hợp, năm 1985 đã có trường hợp tòa kết án tử hình một bị cáo chưa đủ tuổi vị thành niên.

Thế nhưng, do có tình tiết giảm nhẹ là thành thật khai báo “đã cứu” sát thủ máu lạnh chỉ phải chịu hình phạt 18 năm tù. Ngay sau khi phiên tòa kết thúc đại diện gia đình bị hại lập tức lên tiếng
tuyên bố không hài lòng về kết quả phiên tòa và sẽ kháng án lên TAND Tối cao. Phiên tòa kết thúc trong sự ra về yên ắng của gia đình bị hại; trong khi đó ngoài đường phố, hàng trăm người bàn tán xôn xao về mức án.

Có thể nói đây là vụ xét xử nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận do tính chất nghiêm trọng của vụ án mà sát thủ Lê Văn Luyện đã gây ra cho cả gia đình tiệm vàng Ngọc Bích. Ngay từ 6 giờ sáng ngày đầu tiên xử án (10/1), hàng trăm người dân đã có mặt ở địa điểm xét xử đề chờ theo dõi phiên tòa. Đến khi phiên tòa khép lại, vẫn còn nhiều người dân nán lại để bán tán về bản án dành cho sát thủ Lê Văn Luyện.

Ảnh minh họa

            Người nhà nạn nhân mang theo di ảnh đến tòa tố cáo tội ác của hung thủ.

Dù còn ý kiến trái chiều của dư luận nhưng phiên tòa đã tuyên đúng người đúng tội, tuy nhiên, điều đọng lại sau cùng của phiên xét xử là không có ai được hưởng lợi trong vụ việc này. Có chẳng chỉ là nỗi đau, nỗi day dứt lớn về tội ác mà Luyện đã gây ra, sự phẫn nộ của xã hội với hung thủ máu lạnh.

Phải nhấn mạnh thêm một lần nữa là, mức án 18 năm tù dành cho sát thủ Lê Văn Luyện có thể là nhẹ so với 3 mạng người hắn đã cướp đi nhưng việc chỉ một mình hắn gây án đã khiến 5 người khác trong 3 gia đình nhỏ trong đại gia đình của hắn phải chịu cảnh lao tù theo phán quyết của tòa án thì cũng là một bản án đích đáng cho những kẻ máu lạnh. Rồi đây, khi bản thân y và những người trong gia đình y phải ngồi  tù chịu sự trừng phạt của pháp luật, y sẽ thấy nỗi đau mà hắn phải chịu là thế nào.

Có lẽ vì thế, tại phiên tòa, trước khi nghe tuyên án, được nói lời sau cùng, hung thủ giết người không ghê tay đã run rẩy xin lỗi gia đình bị hại, xin lỗi gia đình và người thân vì hành vi phạm tội của mình. Y cũng xin được nhận mức án cao nhất và bày tỏ hy vọng được HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho những người trong gia đình vì hắn mà liên can.

Phiên tòa kết thúc cũng là lúc thêm một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo trong việc giáo dục con cái trong gia đình. Nó cho thấy sự xuống cấp nghiêm trọng về mặt đạo đức của một bộ phận thanh thiếu niên. Hy vọng rằng, qua vụ việc này, mỗi gia đình hãy quan tâm đến con cái mình hơn nữa, yêu thương và giáo dục chúng để xã hội không phải đón nhận thêm những kết cục đau lòng như đã xảy ra.

Cầu mong cho nỗi đau mà gia đình bị hại và nổi tủi nhục mà gia đình bị can đang phải gánh chịu cũng sẽ dần dần nguôi ngoai, phai nhạt ....


Xuân Tùng

Ý kiến bạn đọc