Mức án 18 năm tù cho Luyện: Nặng hay nhẹ?

20:54, 11/01/2012
|

(VnMedia)- Cuối giờ chiều nay, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Lê Văn Luyện 18 năm tù cho ba tội danh bị truy tố: Giết người, Cướp của, Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Vấn đề là, mức án này đã xứng đáng với tội ác của Luyện hay chưa?


>>Luyện bị tuyên 18 năm tù, bị hại tuyên bố sẽ kháng cáo

Theo phán quyết của HĐXX bị cáo Lê Văn Luyện phải chịu hình phạt là 18 năm tù về tội giết người, 18 năm tù về tội cướp của và 9 tháng tù về tội lạm dụng tín nhiệm cướp của. Tổng cộng chung cho các hình phạt trên là 18 năm tù.


Trước khi nghị án, HĐXX nhận định, những trruy tố của VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Lê Văn Luyện 18 năm tù về tội giết người, 18 năm cướp tài sản và 6-9 năm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp hình phạt cho 3 tội là 18 năm tù. Theo cơ quan công tố, hành vi phạm tội của Luyện là đặc biệt nghiêm trọng, có tính chất dã man, tàn bạo chưa từng có từ trước tới này, nhưng do khi gây án bị cáo đang ở tuổi vị thành niên (17 tuổi, 10 tháng 6 ngày), nên tổng hợp các hình phạt sẽ không quá 18 năm.

 

 Ảnh minh họa


Tuy nhiên, nhận định này lại bị gia đình nạn  nhân phản đối rất dữ dội. Thậm chí, vị Chủ toạ phiên tòa đã phải dừng ít phút để lực lượng cảnh sát làm nhiệm vụ ổn định tại toà thì phần tuyên án mới được diễn ra.

Vậy, căn cứ theo các quy định của pháp luật, hình phạt dành cho Lê Văn Luyện đã xứng đáng hay chưa?

Theo quy định tại Điều 93 Bộ Luật Hình sự về "Tội giết người" thì:  Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình: Giết nhiều người; Giết phụ nữ mà biết là có thai; Giết trẻ em... Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng...

 Ảnh minh họa

Tuy nhiên, Điều 74 Quy định về phạt tù có thời hạn nêu rõ: Người chưa thành niên phạm tội chỉ bị phạt tù có thời hạn theo quy định:


Thứ nhất, đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá mười tám năm tù...

Còn theo Điều 75 Bộ luật Hình sự quy định về việc tổng hợp hình phạt trong trường hợp phạm nhiều tội quy định rõ: Đối với người phạm nhiều tội, có tội được thực hiện trước khi đủ 18 tuổi thì việc tổng hợp hình phạt áp dụng... hình phạt chung không được vượt quá mức hình phạt cao nhất quy định tại Điều 74 của Bộ luật này;

Viện dẫn các điều luật trên đây để thấy rằng, căn cứ theo các quy định của pháp luật, trong vụ án này Lê Văn Luyện đã được nhận hình phạt thích đáng.

Ngay khi HĐXX tuyên bố kết thúc phiên tòa, gia đình bị hại cũng cho biết sẽ làm đơn kháng cáo. Việc kháng cáo là quyền của bị hại và của chính bị cáo trong phiên tòa này. Còn việc có thay đổi bản án hay không thuộc thẩm quyền của các cấp tòa theo đúng luật định.

Có thể, đối với gia đình nạn nhân và một số người dân cho rằng bản án 18 năm tù dành cho Lê Văn Luyện vẫn là quá nhẹ. Tuy nhiên, cần phải nhắc đến một nguyên tắc bất di bất dịch là chúng ta cần sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Và trách nhiệm của một công dân là phải thượng tôn pháp luật. Đối chiếu trong vụ án này, việc chấp hành luật pháp của người dân chính là tuân theo phán quyết của HĐXX.

Bản án của tòa án lương tâm

Xét ở góc độ pháp luật, việc HĐXX tuyên phạt án tù cho Lê Văn Luyện đã phần nào giải tỏa được sự phẫn nộ của dư luận, người nhà của nạn nhân trong vụ thảm sát tiệm vàng. Tuy nhiên, ngoài số năm tù mà sát thủ Luyện nhận được hôm nay, còn có một bản án khác khắc nghiệt hơn, dày vò bị cáo này hơn, đó là tòa án lương tâm.

Trong hai ngày diễn ra phiên xét xử, Lê Văn Luyện một lần nữa thừa nhận hành vi tội lỗi của mình. Y cũng xin được nhận bản án cao nhất. Tại phiên tòa, Luyện cũng cho biết đã biết mức án dành cho tội ác của mình. Nhưng chắc hẳn Luyện chưa thể hình dung được lương tâm của y sẽ bị kết án như thế nào trong 18 năm thụ án theo phán quyết. Bằng chứng rõ ràng nhất của việc lo ngại phải đối diện với chính mình, với tội ác ghê tay của bản thân là trong hai ngày diễn ra phiên xử, Lê Văn Luyện không dám nhìn dù chỉ một lần vào di ảnh của những nạn nhân của y. Sự co rúm của một sát thủ máu lạnh trước di ảnh của những người xấu số có lẽ còn ám ảnh hung thủ này cả quãng thời gian còn tồn tại trên trái đất này.

Vĩ thanh

Lê Văn Luyện phải chịu trách nhiệm về hành vi tội lỗi của y trước pháp luật đã phần nào gỡ được những ẩn ức trong lòng những người trực tiếp tham gia điều tra vụ án này và cả cánh phóng viên, những người cùng lăn lộn với vụ việc từ đầu đến nay. Trong hơn 4 tháng vụ án diễn ra, chính những người làm án luôn trăn trở rằng, vì sao, một kẻ chưa từng có tiền án, tiền sự như Lê Văn Luyện lại có thể xuống tay một cách tàn độc với những người vô tội như thế. Lỗi của gia đình? Của chính sự khoan hồng của pháp luật đối với những tội phạm vị thành niên?

Đại tá Nguyễn Văn Dư, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang cũng đã nhiều lần trăn trở, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội rất man rợ tới mức đã mấy chục năm làm công an, đối mặt với đủ loại tội phạm hình sự nhưng chưa bao giờ gặp vụ nào tương tự như vụ này. Đại tá Dư cũng băn khoăn rằng, từ vụ án này, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu thay đổi để có khung hình phạt tương xứng đối với loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng...


Thanh Hường

Ý kiến bạn đọc