TP.HCM: Chưa xuất hiện đầu cơ, đẩy giá bất động sản

07:33, 09/08/2015
|

(VnMedia) - “Tại TP.HCM, giao dịch bất động sản vẫn đang diễn ra bình thường và chưa xuất hiện hiện tượng đầu cơ, đẩy giá ảo trên thị trường. Do đó khó có thể xảy ra bong bóng bất động sản trong năm 2015 và 2016” - ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HH bất động sản TP HCM (HoRea) nhận định.

Chủ tịch HoREA cho rằng, “bong bóng” bất động sản chỉ có thể xuất hiện khi hội đủ các yếu tố sau: Nền kinh tế phát triển quá nóng; Có sự buông lỏng chính sách tín dụng, hạ chuẩn cấp tín dụng một cách dễ dãi; Có sự phát triển lệch pha trên thị trường bất động sản, thường xảy ra tại phân khúc bất động sản cao cấp. Ngoài ra, có sự xuất hiện của các nhà đầu cơ găm hàng, làm giá, kích động, tạo nhiều đợt sóng đẩy giá ảo trên thị trường bất động sản; Thiếu sự can thiệp hợp lý bằng các đòn bẩy kinh tế của Nhà nước vào thị trường bất động sản.

Nếu đối chiếu với các yếu tố nêu trên, chưa có yếu tố nào hình thành rõ rệt trong thời gian gần đây nên đưa ra nhận định chưa có nguy cơ xảy ra bong bóng bất động sản trong năm 2015 và 2016.

Ảnh minh họa

 


Theo ông Lê Hoàng Châu, nguyên nhân thúc đẩy sự hồi phục của thị trường bất động sản bắt nguồn từ hiệu quả công tác quản lý Nhà nước tạo điều kiện để nền kinh tế hồi phục và phát triển, ổn định vĩ mô, kiểm soát được lạm phát...

Đặc biệt là việc hoàn thiện hệ thống pháp luật có liên quan đến thị trường BĐS, trong đó có những quy định thông thoáng cho Việt kiều được mua và sở hữu nhà như người trong nước, cho người nước ngoài nhập cảnh hợp pháp được mua và sở hữu nhà trong các dự án nhà ở thương mại, thực hiện bảo lãnh trong bán, cho thuê mua BĐS hình thành trong tương lai.

Ông Châu cho rằng, nền kinh tế đất nước chỉ mới đang trên đà hồi phục, Chính phủ giữ vững được ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát được lạm phát, chính sách tiền tệ, tín dụng chặt chẽ và linh hoạt, đang tái cấu trúc hệ thống ngân hàng thương mại, không có tình trạng buông lỏng tín dụng, nợ xấu được kiểm soát và đang dần trở về mức hợp lý.

Theo báo cáo của Hiệp hội bất động sản, những tháng đầu năm 2015, thị trường tiếp tục đà hồi phục mạnh trên hai phân khúc cao cấp và bình dân.

Trong đó, thị trường đang có sự tăng trưởng rất mạnh trong phân khúc bất động sản cao cấp, nhưng lại đang thiếu nguồn cung và sản phẩm trong phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở thương mại quy mô vừa và nhỏ, có giá bán hợp túi tiền của người thu nhập trung bình, người thu nhập thấp đô thị.

Cụ thể, trong phân khúc bất động sản cao cấp hiện nay đang có xu thế phát triển rất mạnh mẽ sang phía đông thành phố, từ bờ tây sông Sài Gòn (quận Bình Thạnh, quận 1, quận 4), qua quận 2 và một phần quận 9 giáp ranh quận 2. Phân khúc này cũng có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp như Đại Quang Minh, Novaland, ThuDucHouse, Nam Long, Hưng Thịnh, Him Lam, Vingroup, Phú Mỹ Hưng, SSG Group, Vạn Thịnh Phát, Khang Điền, Keppel Land, Capitaland...

Số lượng hàng hóa bất động sản mà các doanh nghiệp này đưa ra thị trường trong một vài năm tới là con số khổng lồ, lên đến vài chục ngàn căn hộ cao cấp. Song, HoREA vẫn cho rằng, dù phân khúc này đang có chiều hướng phát triển rất lớn mạnh nhưng vẫn còn trong tầm kiểm soát.


Khánh An

Ý kiến bạn đọc