Hà Nội: Xuất hiện tình trạng 1 căn hộ 2 giá bán

11:01, 19/01/2015
|

(VnMedia) - Dù chưa chính thức mở bán, nhưng nhiều dự án chung cư tại Hà Nội đã bị "cò" làm loạn giá khiến người mua không khỏi hoang mang.

>>
Thị trường bất động sản “ngấm” chính sách  
 
Dự án chung cư Tràng An (Phùng Chí Kiên, Hà Nội) dù chủ đầu tư chưa chính thức bán ra thị trường, nhưng từ nhiều tháng nay, thông tin mở bán dự án này được đăng tải tràn lan trên mạng internet. Đặc biệt, mức giá được đưa ra trên mạng khá khác nhau, từ 26-30 triệu đồng/m2.
 
Liên lạc với một số điện thoại chào bán mức giá 26/m2, phóng viên nhận được câu trả lời chắc như đinh đóng cột là "Giá này là giá chủ đầu tư công bố và khách hàng nếu chậm chân sẽ không còn hàng với giá đó".
 
Lý giải thêm điều này, nhân viên này cho hay, do sàn của bên anh là sàn người quen của chủ đầu tư nên giá nhập hàng của sàn là giá gốc.
 
"Có sự khác nhau về giá vì có nơi đăng giá gốc, chưa VAT, còn nơi khác thì đăng giá đã có VAT. Hơn nữa, cũng tùy sàn, nơi ăn lãi nhiều thì giá sẽ cao, còn nơi ăn lãi ít thì giá sẽ thấp hơn. Sàn em là sàn bán rẻ nhất thị trường rồi", anh nhân viên này khẳng định.
 
Cũng theo nhân viên này, mức giá 26 triệu đồng/m2 là mức giá chưa có VAT và thăm dò thị trường.
 
Tiếp tục liên lạc với một "cò đất" khác, phóng viên nhận được câu trả lời là 30 triệu đồng/m2. Theo "cò đất" này, đây là mức giá dự kiến, còn giá chính thức thì nếu khách hàng có nhu cầu mua, sẽ dẫn đến gặp chủ đầu tư và chốt giá.
 
"Giá chốt và giá thăm dò gần như là không chênh nhau, nên nếu chị có nhu cầu thì nhanh chân để được chọn căn đẹp. Dự án này "hot" nên chắc chắn sẽ nhanh hết hàng".

Ảnh minh họa

Điều lạ là, cả hai "cò đất" này dù khẳng định về mức giá nhưng lại đều thừa nhận là hiện hàng vẫn ở trong tay chủ đầu tư, nên mức giá chỉ là dự kiến, còn giá chốt vẫn do chủ đầu tư.
 
Tìm hiểu thực hư về dự án này, chúng tôi được biết, hiện chủ đầu tư dự án vẫn chưa chính thức mở bán và chưa có mức giá chính thức.
 
Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch GP Invest – chủ đầu tư dự án Tràng An khẳng định: “Dự án Tràng An của chúng tôi đến 24/1 mới khởi công chính thức và hiện chưa được chủ đầu tư mở bán, do đó mọi thông tin rao bán căn nọ, tầng kia vừa qua đều là của các nhà đầu cơ mạo danh. Công ty hoàn toàn không chịu trách nhiệm về những thông tin không chính thống trên mạng”.
 
Cùng tình cảnh trên, Giám đốc Công ty Phú Quý Land Nguyễn Mạnh Hà, cho hay, mặc dù công ty chưa mở bán chính thức chung cư Scitech Tower 304 Hồ Tùng Mậu, nhưng hiện một số sàn nhỏ lẻ đã rao bán và nhận tiền đặt cọc của khách hàng.

Theo ông Hà, nguyên nhân là do giới đầu tư lướt sóng đánh vào tâm lý tìm kiếm mua nhà của người dân dịp trước tết nên đã săn lùng những dự án đang được chú ý trên thị trường, từ đó tranh thủ, thậm chí mạo danh chủ đầu tư, đại lý để chèo kéo khách hàng.

Cũng có một số được “suất ngoại giao” thì nay tranh thủ tìm khách đẩy hàng để thu tiền về trước Tết. Theo nhận định của một số chủ đầu tư, dù khách hàng khi mua họ không nói thật là mua đầu tư hay để ở, nhưng bằng cảm nhận và kinh nghiệm qua các đợt mở bán căn hộ, cá nhân ông nhận thấy đã có hiện tượng nhà đầu cơ “tái xuất” trên thị trường sau một thời gian dài vắng bóng.

Bởi lẽ, nếu như trước đây, phần lớn khách hàng khi mua căn hộ, họ đều quan tâm trước hết về  hạ tầng, tiện ích, chất lượng dự án rồi sau đó mới đến giá cả… thì nay, đã có một tỷ lệ không nhỏ chỉ đặt vấn đề giá lên trên hết. Một số khách hàng, sau khi đặt cọc mua căn hộ, chỉ trong thời gian ngắn sau họ đã tìm cách sang tên chỉ với mục đích thu về một khoản lãi nhất định.

“Đây chính là đối tượng thường thổi giá lên hoặc ghìm giá xuống, tức là những khách hàng không bền vững, chỉ có lợi ích ngắn hạn, bởi nếu thị trường “lạnh” thì tức thì họ bỏ cuộc ngay, tìm mọi cách để trì hoãn, kiện chủ đầu tư để dừng hợp đồng…”, ông Hưng nhận định.


Anh Đào

Ý kiến bạn đọc