Bán nhà xây thô: "Chủ" và khách đều lo!

15:21, 16/01/2015
|

(VnMedia) - Những phiền toái từ việc bán căn hộ thô thời thị trường khó khăn đã khiến cho nhiều chủ đầu tư hoảng sợ.

Khách hàng "tố" bị chủ đầu tư ép
 
Khi thị trường bất động sản ế ẩm, để thoát hàng các chủ đầu tư đồng loạt bán nhà thô để giảm chi phí giá thành. Cho đến nay, đã có hàng loạt chủ đầu tư chào bán dự án của mình dưới dạng này. Giải pháp này đã giúp nhiều chung cư cao cấp "thoát hiểm" bởi mức giá bán giảm hẳn xuống 5-7 triệu đồng/m2. Cộng thêm với sự hỗ trợ của chủ đầu tư về lãi suất vay, nhiều hình thức khuyến mại khác, giá bán căn hộ chung cư cao cấp Hà Nội giảm từ 36-38 triệu đồng/m2 xuống 28-30 triệu đồng/m2. Như, chung cư Mandarin Garden, chung cư Golden Palace (Mễ Trì), chung cư UDIC (Trung Hòa, Nhân Chính)....

Theo nhiều chuyên gia, cái lợi dễ thấy của việc mua căn hộ xây thô là tiết giảm được chi phí, mang lại lợi ích cho cả 2 bên. Người mua có thể giảm được 3-8 triệu đồng một m2 đồng thời có thể tự mình hoàn thiện nội thất căn hộ theo ý mình. Đối với các chủ đầu tư, đây là phương cách hiệu quả để có thể bán căn hộ trong thời điểm gian khó, đồng thời trút được một "gánh nặng".

  Ảnh minh họa

Nhiều dự án dừng việc bán nhà thô



Tuy nhiên, đến thời điểm bàn giao nhà, mâu thuẫn chủ đầu tư và khách hàng mới bắt đầu nảy sinh. Nhiều chủ đầu tư "ép" khách hàng phải chọn nhà thầu do mình chỉ định trong đó đơn giá thi công được tính cao gấp 2-3 lần so với giá thị trường. Điều này khiến cho khách hàng vô cùng bức xúc. Theo phản ánh của một dân tại khu chung cư Mandarin, thời điểm tháng 5 khi khách hàng muốn hoàn thiện nhà, chủ đầu tư đã áp dụng quy định là khách hàng phải mua vật liệu như cát, gạch, xi măng của công ty Long Việt (thuộc Hòa Phát). Nếu khách hàng tự mua thì gặp phải nhiều thủ tục phiền hà khi đem vào thi công. Tuy nhiên, giá thành bán vật liệu của đơn vị này đều cao hơn giá thị trường rất nhiều. 
 
Mới đây, hàng chục khách hàng mua nhà theo hình thức gói sản phẩm sáng tạo tại dự án Golden Palace (Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã làm đơn khiếu nại chủ đầu tư dự án này. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc, theo quy định của hợp đồng, đối với gói sản phẩm sáng tạo thì khách hàng sẽ được tự hoàn thiện nhà của mình. Chủ đầu tư chỉ giao nhà thô. Tuy nhiên, vào thời điểm giao nhà cho khách hàng vào hoàn thiện, chủ đầu tư yêu cầu khách hàng phải sử dụng nhà thầu do họ chỉ định. Theo yêu cầu của chủ đầu tư, để đảm bảo việc hoàn thiện công trình, các nhà thầu sẽ phải nộp 1 khoản tiền bảo lãnh là 200 triệu đồng. Các khách hàng mua gói sản phẩm này cũng phải làm bảo lãnh ngân hàng với số tiền 20-30 triệu đồng/căn hộ. 

Chủ đầu tư thì than khổ
 
Theo giải thích của bà Nguyễn Minh Hồng – Tổng giám đốc công ty CP Đầu tư Mai Linh – chủ đầu tư dự án Golden Palace, sở dĩ chủ đầu tư phải yêu cầu nhà thầu, khách hàng nộp đặt cọc là để đảm bảo an toàn của cả dự án. Khi hàng trăm căn hộ vào hoàn thiện sẽ nảy sinh rất nhiều vấn đề như các hộ đục hỏng đường nước làm ngấm sang căn hộ bên cạnh hoặc xảy ra cháy nổ, mất an toàn lao động … Do vậy, phải quản lý chặt chẽ. Quy định là vậy xong vấp phải sự phản ứng quyết liệt của khách hàng.
 
Không chỉ dự án Golden Palace mà nhiều dự án khác như Golden Land (Nguyễn Trãi, Thanh Xuân); dự án Hòa Phát Marderin (Hoàng Minh Giám, Cầu Giấy); dự án Nam Đô Complex (Hoàng Mai) do công ty CP Đầu tư Dầu khí Toàn Cầu làm chủ đầu tư cũng gặp những rắc rối từ việc bán nhà xây thô.
 
Ông Nguyễn Quốc Hiệp – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc công ty CP Đầu tư Dầu khí Toàn cầu cho biết, không thể phủ nhận việc bán nhà xây thô đã khiến dự án bán chạy hơn do giá nhà giảm xuống. Tuy nhiên, một bài học đắt giá mà chúng tôi rút ra được từ việc bán nhà thô tại dự án Nam Đô Complex là khách hàng họ hoàn thiện nhà bằng thợ của họ nên rất khó quản lý. Nhiều căn hộ hoàn thiện đã xảy ra hỏng hóc, phá kết cấu chung của tòa nhà. Điều này đã gây ảnh hưởng đến cả dự án, đến hàng trăm khách hàng mua nhà gói hoàn thiện. Thậm chí, nhiều căn hộ đã vào ở ổn định nhưng 5-6 tháng sau căn hộ bên cạnh mới đi vào hoàn thiện gây mất trật tự, ô nhiễm môi trường. Như vậy, người dân sẽ rất khó chịu.
 
Chính vì vậy, rút kinh nhiệm từ bài học này, sắp tới công ty CP Đầu tư Dầu khí Toàn cầu sẽ triển khai xây dựng dự án chung cư cao cấp Tràng An (Phùng Chí Kiên, Cầu Giấy, Hà Nội). Ông Hiệp khẳng định, nhất định sẽ không bán theo hình thức nhà thô. Doanh nghiệp sẽ hoàn thiện sản phẩm căn hộ Tràng An một cách hoàn hảo nhất để người mua nhà chỉ việc mang vali vào ở. 

Trong bối cảnh khó khăn của thị trường BĐS, việc chủ đầu tư giảm bớt chi phí đầu vào để giảm giá bán có thể làm tăng sự thu hút với khách hàng. Nhưng nếu chủ đầu tư không hoàn thiện khâu cuối để người dân mạnh ai nấy làm sẽ ảnh hưởng đến những người ở trước đó. Đồng thời, các căn hộ hoàn thiện không cùng thời điểm sẽ làm môi trường ô nhiễm, ảnh hưởng tới hạ tầng như hành lang, thang máy. Điều này sẽ dẫn đến xung đột giữa các cư dân nếu không có quy định, chế tài chặt chẽ.


Anh Đào

Ý kiến bạn đọc