(VnMedia) - Năm 2017, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã đạt được những kết quả kinh doanh hết sức ấn tượng với tổng doanh thu đạt 16.476 tỷ đồng, tăng 30% so với 2016, đặc biệt lợi nhuận tăng tới 72%.
Thông tin trên được Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam chia sẻ tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2018 diễn ra chiều ngày 29/12/2017.
Kết quả kinh doanh ấn tượng
Năm 2017 là một năm ghi dấu ấn đặc biệt với Tổng Công ty Bưu điện khi mà đây là năm kỷ niệm 10 năm thành lập cũng là năm Tổng Công ty đã đạt được kết quả kinh doanh với những bước tăng trưởng vượt bậc, khẳng định vị thế và uy tín của doanh nghiệp Nhà nước chủ lực trong lĩnh vực bưu chính.
Cụ thể, trong năm 2017, doanh thu toàn Tổng công ty đạt 16.476 tỷ đồng, bằng 106% kế hoạch năm 2017, tăng 30% so với thực hiện 2016; Tổng lợi nhuận đạt hơn 299 tỷ đồng, bằng 102% kế hoạch, tăng 72% so với năm 2016; Nộp ngân sách nhà nước 510 tỷ đồng; Năng suất lao động đạt trên 749 triệu đồng/người/năm, tăng 22% so với 2016; thu nhập bình quân đầu người toàn tổng công ty tăng 10,4% so với 2016.
Năm 2017 cũng là năm đột phá trong công tác chất lượng của Tổng công ty. Mặc dù sản lượng đạt ở mức khá cao: 273 triệu bưu gửi, tăng 30% so với năm 2016, bình quân 4,3 triệu bưu gửi/ngày, tuy nhiên việc lưu thoát hàng hóa luôn được diễn ra thông suốt, an toàn. Lĩnh vực kinh doanh và vận chuyển hàng không trong năm có sự chuyển mình đáng kể. Bưu điện Việt Nam đã thực hiện trao đổi chuyến thư với 120 quốc gia và vùng lãnh thổ trên tổng số 215 hướng chuyển.
Một trong những điểm đáng chú ý của Bưu điện Việt Nam trong năm 2017 là việc triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Sau 01 năm triển khai, dịch vụ đã được đông đảo người dân, tổ chức và doanh nghiệp đón nhận và sử dụng. Đến nay, 100% các Bộ ngành, địa phương đã công bố danh mục các thủ tục hành chính thực hiện qua bưu chính công ích. 61 tỉnh, thành phố tổ chức Lễ ký thỏa thuận hợp tác với Bưu điện trong triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Hết năm 2017, có hơn 8 triệu lượt người dân, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ nộp hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua Bưu điện.
Năm 2017, Bưu điện Việt Nam đã triển khai chi trả lương hưu, bảo hiểm xã hội trên toàn quốc; chi trả trợ cấp xã hội tại 58 tỉnh, thành phố. Đáng chú ý, Tổng công ty đã nghiên cứu cải tiến dịch vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội bằng giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin và triển khai thí điểm tại Thanh Trì (Hà Nội) và Bình Giang (Hải Dương) từ tháng 5/2017. Ngày 15/11/2017, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã đồng ý cho phép mở rộng công tác cải tiến từ năm 2018.
Mục tiêu doanh thu trên 22.000 tỷ đồng
Những kết quả vượt bậc của năm 2017 cũng như việc bổ nhiệm 2 cán bộ trẻ đầy năng lực vào vị trí chủ chốt của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam hứa hẹn sẽ tạo sức bật mới cho Bưu điện Việt Nam trong thời gian tới.
Ngay tại Hội nghị triển khai kế hoạch và sau khi nhận quyết định bổ nhiệm lên chức Chủ tịch Hội đồng thành viên, ông Phạm Anh Tuấn kêu gọi 42.000 người Bưu điện ngay từ những ngày đầu tháng đầu năm 2018 tập trung triển khai các nhiệm vụ, mục tiêu tại đơn vị, góp phần hoàn thành thắng lợi mục tiêu Tổng công ty đặt ra.
Năm 2018, Bưu điện Việt Nam quyết tâm về đích sớm các mục tiêu kế hoạch giai đoạn 2016 – 2020 đã đề ra, thực hiện thành công chiến lược phát triển đến năm 2020. Theo đó, năm 2018, Bưu điện Việt Nam quyết tâm phấn đấu hoàn thành vượt mức doanh thu 22.023 tỷ đồng, tăng gần 33,7% so với năm 2017; lợi nhuận hợp nhất đạt trên 395 tỷ đồng. Trong đó, Công ty mẹ - Bưu điện Việt Nam doanh thu đạt trên 20.360 tỷ đồng, tăng hơn 27% so với năm 2017; Lợi nhuận đạt 330 tỷ đồng, tăng hơn 40% so với năm trước.
Bên cạnh việc khẩn trương triển khai thực hiện phương án cơ cấu lại Tổng công ty theo quyết định số 1586/QĐ-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông; đổi mới và chuẩn hóa tổ chức sản xuất, nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng phục vụ trong toàn mạng lưới, Tổng công ty sẽ tiếp tục thúc đẩy kinh doanh theo các nhóm dịch vụ trụ cột (bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính, phân phối truyền thông).
Đặc biệt, nhằm xây dựng một nền hành chính phục vụ, văn minh, hiện đại, chuyên nghiệp, năm 2018, Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ,tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, gia tăng sản lượng, doanh thu dịch vụ, đảm bảo an toàn và tạo thuận lợi cho người dân sử dụng dịch vụ, hướng tới mục tiêu Bưu điện là cánh tay nối dài, là bộ mặt, đại diện của cơ quan hành chính đối với việc phục vụ đông đảo người dân.
Ngoài ra, Tổng công ty sẽ mở rộng các điểm cung cấp dịch vụ, hướng tới cung cấp dịch vụ tại các Bưu điện văn hóa xã (BĐ-VHX), nhằm phủ rộng địa bàn hoạt động, tạo thuận lợi tối đa cho mọi người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính. Năm 2018, phấn đấu 100% các BĐ-VHX được kết nối online.
Tuệ Minh