Ngày 6/9, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, đã nhận được văn bản số 2326 về việc đề xuất giá dịch vụ sử dụng đường bộ Trạm BOT Quảng Trị (Km 763+800-QL1) của Sở GTVT tỉnh.
Căn cứ vào đề xuất này, UBND tỉnh sẽ có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam để cơ quan này có cơ sở trình Bộ GTVT xem xét, giải quyết.
Cụ thể, từ cuộc họp do Sở GTVT Quảng Trị chủ trì, có sự tham gia của các ban, ngành liên quan và Cty TNHH BOT Quảng Trị, đã đi đến thống nhất căn cứ vào 4 nguyên tắc để làm cơ sở đề xuất phương án giảm giá thu phí BOT: Thứ nhất, trên nguyên tắc chung, khi sử dụng bất kỳ dịch vụ gì thì phải trả chi phí dịch vụ đó. Từ đó, xét chiều dài đường BOT sử dụng, để xác định tỉ lệ phải chi trả và ngược lại là tỉ lệ được giảm trên tổng số chiều dài tuyến đầu tư theo hình thức BOT.
Thứ hai, trên nguyên tắc đánh giá tác động của vị trí đặt trạm thu phí BOT đối với đời sống, sinh hoạt của nhân dân, đối với các hoạt động chính trị, văn hóa... trên địa bàn tỉnh, so sánh khi chưa có trạm thu phí và khi có trạm để có phương án xử lý.
Thứ ba, trên cơ sở xét hai trung tâm hành chính hai bên trạm BOT là TP. Đông Hà và huyện Triệu Phong.
Cuối cùng là trên nguyên tắc phải đảm bảo phương án cân bằng tài chính trong việc thu hồi chi phí của đơn vị đầu tư làm đường BOT.
Căn cứ 4 nguyên tắc trên, Sở GTVT Quảng Trị đề xuất giảm 70% giá dịch vụ sử dụng đường bộ hiện tại đối với tất cả các phương tiện của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú, các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính trên địa bàn huyện Triệu Phong, TP. Đông Hà, huyện Cam Lộ, huyện Đak Rông và huyện Hướng Hóa khi qua trạm thu phí BOT Quảng Trị.
Đối với địa bàn huyện Hải Lăng và thị xã Quảng Trị đề xuất giảm 60% giá vé. Riêng các phương tiện có chủ sở hữu ở huyện Vĩnh Linh và Gio Linh được đề xuất giảm 20% giá vé BOT khi qua trạm.
Trước đó, từ phản ứng của người dân khi trạm thu phí BOT Quảng Trị tăng giá vé, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam về đề xuất việc miễn, giảm giá vé qua trạm BOT. Sau đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với các đơn vị rà soát, xác nhận, lập danh sách các phương tiện thuộc diện đề nghị miễn, giảm mức thu phí BOT để có cơ sở báo cáo Bộ GTVT.
(theo LĐ)
Ý kiến bạn đọc