(VnMedia) - Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu lập ngân hàng tên đường phố, đồng thời cũng yêu cầu nghiên cứu đặt tên theo số để phù hợp cho việc áp dụng công nghệ số hóa trong quản lý, ứng dụng sau này.
Tập thể UBND Thành phố Hà Nội vừa thống nhất về hồ sơ dự kiến đặt tên và điều chỉnh độ dài một số đường phố và công trình công cộng trên địa bàn TP.Hà Nội năm 2017.
Theo đó, sau khi nghe Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao báo cáo về quá trình thực hiện và hồ sơ đề xuất và ý kiến của các Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và đại biểu, thay mặt tập thể UBND Thành phố, Chủ tịch Thành phố Nguyễn Đức Chung cho rằng, thời gian qua, công tác đặt tên, đổi tên đường phố được thực hiện thường niên, căn cứ vào thực tiễn và nhu cầu, đề nghị của các quận, huyện, thị xã.
Tuy nhiên, việc đặt tên đường, phố tác động đến kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân, bởi mỗi tên đường mới được đặt dẫn đến việc thay đổi các giấy tờ, thủ tục hành chính của người dân, kinh phí duy tu bảo dưỡng đường, phố...
Do đó, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở Văn hóa-Thể thao, cơ quan thường trực Hội đồng xét đặt tên đường phố, phải cân nhắc, lựa chọn xây dựng hồ sơ với số lượng nhất định.
“Việc đặt tên đường phố nên một hoặc hai năm trình HĐND Thành phố một lần vào kỳ họp cuối năm và mỗi lần đề xuất trong khoảng từ 10 đến 20 tên.” - Chủ tịch Thành phố yêu cầu.
Theo kế hoạch, trước mắt, lãnh đạo Thành phố giao Sở Văn hóa-Thể thao kiểm kê, phân loại, tổng kết, đánh giá tình hình đặt tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội từ năm 2002 đến nay. Nêu các kiến nghị và đề xuất cụ thể.
Ông Chung yêu cầu thiết lập ngân hàng tên đường phố theo dạng tên, có sự phân loại theo thứ tự ưu tiên đặt trước sau. Thống kê, phân loại, điều tra thực tế số lượng đường, phố chưa có tên cần đặt (các thông số kỹ thuật, số lượng dân cư, phân bố các cơ quan, đơn vị, trường học nơi có tuyến đường, phố đi qua). Trên cơ sở đó lựa chọn tên đường (địa danh, danh nhân…) để đề xuất đặt tên cho phù hợp với từng cấp độ, quy mô tuyến đường, phố.
Đặc biệt, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu nghiên cứu đặt tên theo số để phù hợp cho việc áp dụng công nghệ số hóa trong quản lý, ứng dụng sau này. Hồ sơ trình xem xét đề nghị đặt tên hàng năm cần báo cáo rõ về quy trình xây dựng hồ sơ, trong đó nêu rõ các căn cứ theo quy định hiện hành, theo yêu cầu thực tiễn, quy hoạch phân vùng…
Hồ sơ trình xem xét đề nghị đặt tên hàng năm cần có báo cáo đánh giá tác động kinh tế xã hội sau khi đặt tên đường phố, phân công rõ trách nhiệm của các ngành, các cấp để triển khai các công việc sau khi HĐND Thành phố thông qua và ban hành Nghị quyết (công tác tuyên truyền, hướng dẫn, gắn biển tên, đánh số nhà, ngõ, thay đổi các giấy tờ liên quan cho người dân, xác định hệ số về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất…).
Xuân Hưng
Ý kiến bạn đọc