Nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước: Hàng nghìn hộ đang "ở chùa"

05:22, 05/04/2017
|

(VnMedia) - Hà Nội hiện có 1.592 căn nhà thuộc sở hữu nhà nước không ký được Hợp đồng thuê nhà do người dân không hợp tác với Công ty vì họ biết, ký hợp đồng là phải trả tiền thuê nhà, phải truy thu tiền thuê nhà còn nợ... - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Chí Dũng cho biết.

Nguyễn Chí Dũng
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Chí Dũng báo cáo tại cuộc giao ban báo chí thành uỷ Hà Nội - ảnh: Xuân Hưng

Tại cuộc giao ban báo chí Thành uỷ Hà Nội chiều 4/4, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Chí Dũng cho biết, quỹ nhà ở cũ do Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội quản lý, cho thuê là 75.000 căn. Quỹ nhà ở của cơ quan Trung ương và Thành phố tự quản, trước đây phân phối cho cán bộ, công nhân viên nay chuyển giao về Sở Xây dựng, Công ty để tiếp tục quản lý là 92.975 căn.

Hiện chưa có số liệu điều tra chính thức về tổng số lượng nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước do các cơ quan tự quản của Trung ương và Hà Nội chưa bàn giao cho Sở Xây dựng. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 23/2006/NQ-CP ngày 7/9/2006, trong đó yêu cầu các cơ quan tự quản của Trung ương phải bàn giao cho cơ quan quản lý nhà, sau ngày 1/1/2005 quỹ nhà diện tự quản sẽ thuộc quyền quản lý của các tỉnh, thành phố.

Tuy nhiên, cho đến nay vẫn có nhiều cơ quan đang thực hiện sắp xếp cơ sở nhà đất theo Quyết định số 2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ hoặc khi cổ phần hoá; nhiều cơ quan vẫn có văn bản gửi Sở Xây dựng đề nghị tiếp nhận; nhiều cơ quan không hợp tác, thậm chí có văn bản yêu cầu Sở Xây dựng không được tiếp nhận nhà, cấp Giấy chứng nhận (như công ty cổ phần CMC tại quận Hoàng Mai).

Từ năm 1995 cho đến tháng 2/2006, đã bán và cấp GCN được 154.160 căn với số tiền doanh thu là 5.103,5 tỷ đồng. Sau khi trừ các chế độ miễn giảm người có công với cách mạng, số tiền thực nộp ngân sách là 3.607,2 tỷ đồng, đạt tỷ lệ gần 92%.

Kể từ khi có Chỉ thị số 09 của Thành uỷ và số 11 của UBND Thành phố, tính đến tháng 2/2017, đã bán được 148 căn, với số tiền là 25 tỷ đồng.

Theo báo cáo, quỹ nhà sở hữu nhà nước còn lại hiện Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội quản lý là 13.815 căn, trong đó 2.913 căn đã có đơn và hồ sơ mua nhà và nhà ở đó thuộc diện được bán; có 10.902 căn thuộc diện không đủ điều kiện để thực hiện bán.

Đối với số nhà không đủ điều kiện để thực hiện bán, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Chí Dũng cho biết, có 1.592 căn không ký được Hợp đồng thuê nhà do người dân không hợp tác với Công ty vì họ biết ký hợp đồng là phải trả tiền thuê nhà, phải truy thu tiền thuê nhà còn nợ.

“Sở Xây dựng đã yêu cầu Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương để có thông báo yêu cầu người dân đến ký hợp đồng thuê nhà. Sau 3 lần ra thông báo, nếu người dân không thực hiện ký hợp đồng thuê nhà thì loại ra khỏi danh sách tồn đọng về bán nhà” – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Chí Dũng cho biết.

Ngoài ra, còn có 156 căn vướng mắc do diện tích nhỏ, hộ khẩu ngoại tỉnh không đủ điều kiện ký hợp đồng; 713 căn vướng do có tranh chấp, khiếu kiện, đòi sở hữu.

Ông Dũng cũng cho biết, hiện có tới 3.576 căn nhà không đủ điều kiện bán vì vướng do nhà cấp 4 người dân đã xây dựng lại hoặc nhà đã được các cơ quan thanh lý, hoá giá trước đây; nhà phân móng nhà, phân đất…

Đối với nhà ở tái định cư, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, hiện đã cấp giấy chứng nhận cho 9.516 trên tổng số 16.090 căn. Theo ông Dũng, số còn lại chưa được cấp Giấy chứng nhận là do chưa có quyết định bán nhà hoặc thuộc diện được trả chậm nhưng chưa nộp đủ tiền; thuộc diện tạm cư, diện thuê nhà…

Nói về nguyên nhân của việc chậm trễ bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước, Phó Giám đốc Sở Xây dựng nhấn mạnh nguyên nhân chủ quan, đó là công tác bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước là sản phẩm tổng hợp của nhiều ngành, nhiều cấp nên việc phối hợp chưa chặt chẽ, hiệu quả; việc ban hành các văn bản quản lý, hướng dẫn thực hiện về quy trình, thủ tục, hồ sơ, về giá bán và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc còn chậm.

Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội cũng bị đánh giá là giải quyết các thủ tục bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước còn chậm, không đảm bảo thời gian theo quy trình bán nhà 45 ngày làm việc; chưa chủ động báo cáo các khó khăn, vướng mắc và đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Để giải quyết các khó khăn, Sở Xây dựng đề nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn, tháo gỡ một số vướng mắc về thời điểm và thẩm quyền xác nhận việc bố trí, phân phối nhà ở cho cán bộ công nhân viên của các cơ quan diện tự quản trước đây làm căn cứ để tính tiền bán nhà.

Đặc biệt, Sở Xây dựng đề nghị UBND Thành phố yêu cầu các cơ quan tự quản Trung ương và Thành phố thực hiện bàn giao nhà đất sang cơ quan quản lý nhà. Sau ngày 30/12/2017, cho phép Sở Xây dựng không thực hiện tiếp nhận nhà do các cơ quan tự quản chuyển giao.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc