"Không dùng biện pháp mạnh, vỉa hè sẽ lại bị lấn chiếm"

19:25, 01/03/2017
|

(VnMedia) - "Công tác tuyên truyền đã tiến hành từ rất lâu, không phải bây giờ mới làm, giờ nếu không có biện pháp mạnh và quyết liệt thì sẽ vẫn tiếp tục để tình trạng vỉa hè bị lấn chiếm” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói và cho rằng, Chính phủ, người dân cùng đồng tình, ủng hộ.

vỉa hè
Chính phủ đề nghị báo chí ủng hộ động thái quyết liệt giành lại vỉa hè

Chiều tối nay (1/3), tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2, Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng và các thành viên Chính phủ đã trả lời báo chí các vấn đề nóng mà báo chí và dư luận quan tâm, trong đó sự kiện Quận 1-  TP. Hồ Chí Minh đang quyết liệt dẹp lấn chiếm vỉa hè.

Theo đó, về việc quận 1 - TP. Hồ Chí Minh đang quyết liệt lấy lại vỉa hè, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, sáng nay (1/3), tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp lên tiếng hoan ghênh và đánh giá cao chỉ đạo cũng như động thái quyết kiệt của lãnh đạo Quận 1 (TP. Hồ Chí Minh) trong việc lập lại trật tự vỉa hè, trật tự đô thị.

“Ngay trong sáng nay, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp chủ trì cuộc họp, mời 24 lãnh đạo quận, huyện đến để chỉ đạo ra quân lập lại trật tự đô thị, trật tự vỉa hè. Cùng với đó, Bộ trưởng Bộ Công an - Thượng tướng Tô Lâm cũng đã có văn bản gửi công an các địa phương tích cực hỗ trợ chính quyền trong việc kiên quyết không để tái diễn hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin.

Tuy nhiên, theo ông Dũng, trong việc này có 2 vấn đề được đưa ra. “Trước hết, người dân mong muốn được trả lại vỉa hè cho người đi bộ một cách đúng nghĩa. Bởi về bản chất, vỉa hè thuộc phạm vi quản lý của Nhà nước, việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để bán hàng rong, kinh doanh dịch vụ có thể tạo sơ hở, và không cẩn thận sẽ có lợi ích nhóm khi để vỉa hè làm chỗ bán hang hay trông giữ xe và thu tiền… Vì vậy, việc giải toả lấn chiếm là rất cần thiết” - Người phát ngôn Chính phủ nêu quan điểm.

Theo ông Mai Tiến Dũng, việc này không phải bây giờ mới làm đã làm rất nhiều năm, như TP. Hồ Chí Minh làm việc này từ năm 2011, nhưng cứ làm xong xảy ra tình trạng lại tái lấn chiếm. “Các lực lượng chức năng cứ rút đi là lai xảy ra tình trạng tái lấn chiếm” - ông Dũng nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi rằng, việc làm của lãnh đạo Quận 1 liệu có vi phạm Luật xử phạt vi phạm hành chính hay không, Người phát ngôn Chính phủ chia sẻ: “Cần nhấn mạnh, việc này đã được các cấp chính quyền, các địa phương thường xuyên ra quân, tuyên truyền, giải toả nhưng không thành chứ không phải bây giờ mới áp dụng. Vì thế, nếu cứ tiếp tục đưa ra quy định phải làm đúng quy trình ra thông báo, cho thời hạn để người dân khắc phục, sau đó mới xử phạt hành chính thì nói có vẻ đúng, nhưng với yêu cầu mong mỏi thực sự của người dân và đích đến của Thành phố thì không được”

Ông Mai Tiến Dũng cũng cho rằng, vừa qua, nhiều lãnh đạo các quận, huyện của TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp xuống đường giải quyết “là động thái rất tích cực mà xưa nay chưa từng có, cùng với đó là sự vào cuộc rất tích cực của các lực lượng chức năng”.

“Về việc này, công tác tuyên truyền đã tiến hành từ rất lâu, không phải bây giờ mới làm, giờ nếu không có biện pháp mạnh và quyết liệt thì sẽ vẫn tiếp tục để tình trạng vỉa hè bị lấn chiếm” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói và cho rằng, Chính phủ, người dân cùng đồng tình, ủng hộ TP. Hồ Chí Minh trong việc này, bởi sau động thái của TP. Hồ Chí Minh, rất nhiều địa phương cũng đã bắt đầu vào cuộc.

"Sau TP. Hồ Chí Minh thì Long An và các địa phương cũng đang tích cực ra quân quyết liệt để trả lại những gì đẹp nhất, để lòng lề đường không bị tái lấn chiếm. Đề nghị cơ quan báo chí ủng hộ các địa phương, trong đó có TP. Hồ Chí Minh" - Người phát ngôn Chính phủ đề nghị.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc