Thủ tướng hoan nghênh việc trả lại vỉa hè cho người đi bộ

15:40, 01/03/2017
|

(VnMedia) - “Thái độ lập lại trật tự đô thị ở các thành phố lớn là việc hết sức hoan nghênh trong tháng sau Tết” - Thủ tướng chia sẻ niềm vui trước việc TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội quyết liệt dẹp lấn chiếm vỉa hè…

vỉa hè
Vỉa hè ở nhiều tuyến phố tại Hà Nội đã được sắp xếp gọn gàng, trả lại đường cho người đi bộ - ảnh: Xuân Hưng

Sáng 1/3, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 2/2017.

Thủ tướng cho rằng trong 2 tháng đầu năm nhận được nhiều tin vui như TPHCM quyết liệt ra quân tháo dỡ, trả lại vỉa hè cho người đi bộ, Hà Nội có kế hoạch thu hồi, tiêu hủy 2,5 triệu xe gắn máy cũ nát và dẹp bỏ lấn chiếm vỉa hè ở một số khu vực nội đô…

Thủ tướng đánh giá, ngay sau Tết, các cơ quan Trung ương và địa phương bắt tay ngay vào việc, đã phối hợp chặt chẽ, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ, không có tình trạng “tháng Giêng là tháng ăn chơi” như quan niệm trước đây.

Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát. CPI tháng 2 chỉ tăng 0,23% so với tháng trước. Một số lĩnh vực an ninh xã hội, công việc chuẩn bị cho APEC 2017 cơ bản hoàn tất.

“Chúng ta nhận được nhiều tin vui như TPHCM ra quân tháo dỡ, trả lại vỉa hè cho người đi bộ, rất quyết liệt. Chúng ta cũng nhận được tin vui Hà Nội có kế hoạch thu hồi, tiêu hủy 2,5 triệu xe gắn máy cũ nát và dẹp bỏ lấn chiếm vỉa hè ở một số khu vực nội đô. Việc này không thể làm tất cả ngay, không thể làm đầu voi đuôi chuột nhưng thái độ lập lại trật tự đô thị ở các thành phố lớn là việc hết sức hoan nghênh trong tháng sau Tết”, Thủ tướng nói.

Bên cạnh đó, Thủ tướng chỉ ra một số tồn tại, yếu kém, vấn đề nổi cộm thời gian qua như tai nạn giao thông, nhất là đường sắt, tăng liên tục (khiến 1.570 người chết trong 2 tháng), tình trạng ngộ độc rượu dẫn đến chết người như trường hợp ở Lai Châu hay một số vụ kinh doanh, quản lý khách du lịch vi phạm nghiêm trọng như kinh doanh dịch vụ du lịch mạo hiểm gây chết người.

“Việc trao giải thưởng văn học nghệ thuật của ngành văn hóa dư luận có nhiều ý kiến, tính chất kinh doanh Grab taxi và Uber taxi là giống nhau mà Grab được kinh doanh còn Uber thì còn nói qua nói lại chuyện này”, Thủ tướng nêu vấn đề và cho rằng còn nhiều tồn tại khác cần thảo luận.

Nhấn mạnh quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp, Thủ tướng nêu câu hỏi: Tại sao nhiều DN, nhiều chuyên gia kiến nghị về chi phí sản xuất gián tiếp tăng cao từ phí đường bộ, cảng biển cho đến chi phí thủ tục hành chính ngầm vẫn còn xảy ra trong khi Chính phủ thống nhất phải tạo mọi điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. Chúng ta không bao cấp nhưng trong điều kiện còn khó khăn thì phải thực hiện lộ trình tính giá, phí, lệ phí phù hợp.

“Tôi đề nghị các đồng chí Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải có ý kiến về vấn đề này” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng cho biết, trước đề xuất của một số ngành xin lùi thời gian thực hiện Quyết định 49 về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của ô tô, xe máy, Thủ tướng không đồng ý, yêu cầu thực hiện nghiêm, kiên quyết không vì lợi ích của một số ngành, lĩnh vực mà bỏ qua vấn đề bảo vệ môi trường, bởi “đây là vấn đề kỷ luật, kỷ cương.”

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 01 của Chính phủ, để quý I năm nay phải chuyển biến tốt hơn quý I năm ngoái, để “chúng ta không phải đầu năm thong thả, cuối năm vất vả trong chỉ đạo thực hiện những mục tiêu nhiệm vụ đã đặt ra”.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc